Đức khai quật hài cốt trùm phát xít Rudolf Hess

21/07/2011 16:23 GMT+7

(TNO) Hài cốt của Rudolf Hess, phó tướng một thời của trùm phát xít Đức Adolf Hitler, đã bị khai quật và nấm mồ của hắn bị phá hủy do nó đã trở thành “thánh địa” của những phần tử Tân Quốc xã, theo tờ Sueddeutsche Zeitung hôm 21.7.

Hess vốn tự sát vào năm 1987 ở tuổi 93 khi bị giam giữ tại nhà tù Spandau ở Tây Berlin.

Hài cốt của hắn được khai quật vào sáng sớm hôm 20.7. Nó sẽ được hỏa thiêu và rắc xuống biển.

Theo di nguyện của Hess, hắn đã được chôn tại một nghĩa trang ở thị trấn Wunsiedel thuộc xứ Bavaria, phía nam nước Đức, nơi cha mẹ hắn có một ngôi nhà nghỉ mùa hè.

Việc chôn cất Hess khi đó đã được hội đồng nhà thờ địa phương Lutheran chuẩn thuận.

Tuy nhiên, vì những tên Tân Quốc xã thường tổ chức các cuộc biểu tình, đặt vòng hoa và thực hiện kiểu chào của Hitler trước nấm mộ của Hess, hội đồng nhà thờ Lutheran đã từ chối gia hạn hợp đồng thuê đất sau khi hết hạn.

Các hậu duệ của Hess, bao gồm một người cháu gái, ban đầu chống đối việc khai quật. Tuy nhiên, người đứng đầu hội đồng nhà thờ đã thuyết phục họ đồng ý, theo tờ Sueddeutsche Zeitung.

Theo AFP, Hess từng nhảy dù xuống Scotland trong một sứ mệnh được cho là tìm kiếm hòa bình vào năm 1941 mà không có sự phê chuẩn của Hitler.

Hắn bị bắt và giam cầm trong suốt giai đoạn còn lại của Chiến tranh Thế giới thứ hai, trước khi bị xử án chung thân tại phiên tòa Nuremberg vào năm 1946.

Hess là tù nhân duy nhất bị giam giữ ở nhà tù Spandau trong một thời gian dài cho đến khi hắn được phát hiện treo cổ vào tháng 8.1987.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.