Đất nền giá rẻ “cứu” thị trường?

21/07/2011 19:31 GMT+7

Chính sách thắt chặt tín dụng, tăng lãi suất... đã đẩy thị trường bất động sản (BĐS) vốn ảm đạm nay càng khó khăn thêm. Xu hướng giao dịch trên thị trường cũng thay đổi. Nếu trước kia, đầu tư căn hộ được nhiều người lựa chọn, thì thời điểm này, đất nền giá rẻ được coi là phương án tối ưu.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành - Tổng giám đốc Công ty cổ phần An Cư Lạc Nghiệp, những khó khăn hiện tại chỉ tập trung vào các dự án căn hộ ở  Hà Nội và TP.HCM. Nhưng các dự án đất nền giá rẻ ở Bình Dương, Long An, Đồng Nai hay Bà Rịa - Vũng Tàu giao dịch vẫn tốt. Điều này lý giải vì sao gần đây, tại Vũng Tàu, người dân, giới đầu tư đổ xô về khu vực phường 10, 11, 12, Nguyễn An Ninh săn đất nền giá rẻ để xây nhà rồi sang nhượng kiếm lời.

Tại Bình Dương, các doanh nghiệp ồ ạt tung dự án nhằm đón các nhà đầu tư tại TP.HCM. Có thể kể ra như Công ty Becamex IJC đưa ra thị trường các dự án IJC Aroma, Đông Đô Đại Phố. Công ty An Cư Lạc Nghiệp hiện cũng đang đón các nhà đầu tư xuống tham quan tìm hiểu cơ hội đầu tư vào 100 nền đất tại dự án The IJC Commercial Town. Công ty Tấc Đất Tấc Vàng cho biết cũng sắp mở bán dự án Green River.

 
Nhiều người hiện nay quan tâm đến thị trường đất nền giá rẻ - Ảnh: P.V 

Theo kế hoạch, mỗi tuần đơn vị môi giới các dự án này sẽ đưa khoảng 200 khách hàng từ TP.HCM xuống tham quan dự án. “Chiến dịch” này được công ty thực hiện trong vòng 1 tháng.

Theo thông tin từ Công ty phát triển nhà Thủ Đức và Công ty PPI, chủ đầu tư dự án khu đô thị Long Hội City tại huyện Bến Lức, Long An, trong tháng 7 này sẽ chào bán dự án trên. “Chúng tôi kỳ vọng từ nay đến cuối năm sẽ bán được khoảng 70% trên tổng số 390 nền đất tại dự án là thành công”, ông Phạm Đức Tấn - Tổng giám đốc Công ty PPI kỳ vọng. Cũng trong tháng 7 này, Công ty Đất Xanh sẽ mở bán đợt 2 dự án Five Star (Long An) sau đợt 1 bán khá thành công trước đó 1 tháng.

Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM Lê Chí Hiếu cho rằng hiện nay thị trường BĐS TP.HCM đang “ngụp lặn” trong khó khăn, cơ hội kiếm lợi nhuận từ thị trường này cũng đã giảm nên các nhà đầu tư đang chuyển hướng về các tỉnh vùng ven TP. Điều này khiến màu sắc tươi sáng của thị trường BĐS dồn về các tỉnh như: Long An, Bình Dương, Đồng Nai. “Thị trường BĐS các tỉnh này dường như ít chịu ảnh hưởng bởi những chính sách kinh tế vĩ mô gần đây, do giá đất còn khá rẻ”, ông Hiếu phân tích.

Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định hiện nay lượng tiền mặt còn nằm trong dân rất lớn. Trong khi lạm phát tăng cao, các kênh đầu tư khác kém hiệu quả thì đất nền giá rẻ được xem là kênh trú ẩn an toàn. “Người dân vẫn quan niệm mua đất không chỉ đầu tư mà còn làm của để dành nên khi có vốn tích lũy ít (khoảng 500 triệu đồng) họ thường chọn đất nền”, một chuyên gia cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Thành, đầu tư vào đất nền giá rẻ ở các tỉnh lân cận TP.HCM không hẳn là chắc thắng. Có rất nhiều dự án bán hàng chục năm nhưng đến nay vẫn còn trên giấy hay nhiều dự án chủ đầu tư không có năng lực tài chính nên kéo dài, hạ tầng đầu tư nham nhở nên khách hàng mua phải sẽ gặp nhiều rủi ro. “Nên chọn lọc thật kỹ dự án, chủ đầu tư trước khi đưa ra quyết định. Đối với những dự án có vị trí đẹp, chủ đầu tư uy tín chắc chắn giá đất sẽ tăng do hiện nay đất nền ở các tỉnh này còn quá rẻ, trong khi hạ tầng đầu tư đồng bộ, lạm phát tăng mạnh”, ông Thành khuyến cáo.

Trong lúc thị trường BĐS tại TP.HCM vẫn còn trầm lắng, để vượt qua buổi khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM đang chuyển sang đầu tư, kinh doanh các dự án đất nền giá rẻ ở vùng ven bởi tính thanh khoản của thị trường này hiện vẫn còn rất lớn.

Thiên Thiên Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.