Thời tiết thuận lợi cho tàu Atlantis trở về

20/07/2011 14:41 GMT+7

(TNO) Hãng tin RIA Novosti vào hôm nay (20.7) dẫn lời Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, thời tiết tại bang Florida (Mỹ) thuận lợi cho tàu con thoi Atlantis hạ cánh vào ngày mai.


Chương trình tàu con thoi của Mỹ kéo dài 30 năm sẽ kết thúc vào ngày mai - Ảnh: AFP

Theo đó, sứ mệnh cuối cùng của tàu Atlantis và cũng là cuối cùng của chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm của Mỹ, sẽ kết thúc lúc 5 giờ 56 phút sáng 21.7 (giờ địa phương, tức 16 giờ 56 phút cùng ngày theo giờ VN), khi con tàu này đáp xuống tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy (Florida).

Được biết, sứ mệnh lịch sử của tàu Atlantis kéo dài 13 ngày (dài hơn một ngày so với kế hoạch), và nhiệm vụ của phi hành đoàn bốn người là mang hàng hóa, lương thực tiếp tế cho Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) cùng việc lắp đặt mô-đun cuối cùng cho trạm mang tên Raffaello.

Vào lúc 13 giờ 28 phút chiều qua 19.7, tàu Atlantis đã tách khỏi ISS trong lần cuối cùng để đưa bốn phi hành gia trở về Trái đất. Kết thúc chuyến bay thứ 33 trong lịch sử của mình này, tàu sẽ được đưa vào phục vụ du khách tham quan tại Khu liên hợp du lịch của Trung tâm Vũ trụ Kennedy.

Đồng thời, NASA sẽ chính thức khép lại chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm, kể từ chuyến bay đầu tiên vào ngày 12.4.1981 của tàu Columbia. Đây cũng là thời điểm Trạm Vũ trụ quốc tế trị giá 100 tỉ USD với sự hợp tác của 16 nước hoàn thành việc xây dựng.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.