Phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam

21/07/2011 08:00 GMT+7

Nhân dịp sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào giữa tháng 5, ông William M. Rahn (ảnh), Giám đốc điều hành của tập đoàn Herbalife tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã có những chia sẻ với báo chí trong nước về sự phát triển ngành sản phẩm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tại thị trường Việt Nam nói riêng và cả khu vực nói chung.

Ông đã đến Việt Nam bao nhiêu lần và ông thấy cơ hội nào cho sự phát triển của Herbalife tại Việt Nam?

Ông William M. Rahn: Đây là lần thứ 10 tôi đến Việt Nam. Riêng năm ngoái tôi đến đây được 4 lần. Mỗi lần tôi quay lại thị trường này tôi càng thấy sự quan trọng của thị trường Việt Nam trong chiến lược phát triển chung của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây là một thị trường đầy tiềm năng với gần 90 triệu dân. Tôi sẽ còn quay lại đây nhiều lần để thúc đẩy việc đưa các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao đến người tiêu dùng Việt Nam.

Herbalife chỉ mới chính thức vào Việt Nam từ năm 2009 và được xem như là thị trường mới nhất của tập đoàn trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Xin ông chia sẻ thêm về chiến lược phát triển tại thị trường non trẻ này so với các thị trường khác trong khu vực?

Ông William M. Rahn: Tôi hy vọng trong tương lai gần Việt Nam sẽ nằm trong top 5 các thị trường của Herbalife tại khu vực này. Chiến lược của chúng tôi tại khu vực này và Việt Nam nói riêng là tập trung nhiều vào kết quả thực của sản phẩm hơn là cổ động cơ hội kinh doanh của các đại lý. Đó cũng là triết lý kinh doanh của ông Michael Johnson – CEO hiện nay của tập đoàn. Cách tiếp cận này bao hàm đạo đức kinh doanh và tạo nhiều cơ hội cho các nhà phân phối của Herbalife.

Thường thì các công ty kinh doanh giống như chúng tôi có kết quả kinh doanh trồi, sụt thất thường. Đó không phải là một mô hình tốt để ứng dụng. Từ 2009 tới nay tôi thấy Herbalife ở Việt Nam phát triển đầy chắc chắn. Đây có thể là mô hình mà tôi sẽ ứng dụng trong các nước khác ở trong khu vực. Tạo ra một nền tảng kinh doanh vững chắc bằng cách huấn luyện cho các nhà phân phối và làm cho họ hiểu thực sự những hữu ích của các sản phẩm Herbalife là điều quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh của chúng tôi.

Vậy đâu là những chiến lược quan trọng nhất?

Ông William M. Rahn: Chiến lược phát triển chúng tôi có ba bước quan trọng. Thứ nhất, chúng tôi chú trọng việc khuyến khích nhà phân phối (NPP) Herbalife dùng sản phẩm thường xuyên hằng ngày. Khi đó những người xung quanh thấy kết quả tốt sẽ dùng theo. Thứ hai, chúng tôi tổ chức nhiều hội thảo để nhiều người biết về Herbalife và trở thành nhà phân phối của Herbalife. Cuối cùng, những nhà phân phối này sẽ được tham gia những khóa huấn luyện đặc thù.

Tập tính của các nhà phân phối ở Việt Nam khác so với các nhà phân phối tại các thị trường khác trong khu vực. Vậy cách mình huấn luyện nhà phân phối ở Việt Nam có gì khác?

Ông William M. Rahn: Theo lẽ thường, trong kinh doanh, mối quan hệ giữa người bán và người mua chấm dứt khi giao dịch được thực hiện xong. Tuy nhiên, đối với Herbalife, chúng tôi luôn có những tư vấn thường xuyên cho khách hàng. Vì vậy chúng tôi có những huấn luyện đặc thù cho những đối tượng nhà phân phối khác nhau. Chúng tôi nhấn mạnh về đạo đức kinh doanh trong huấn luyện và khuyến khích các nhà phân phối sử dụng sản phẩm trước và chia sẻ lợi ích của sản phẩm Herbalife đến người tiêu dùng. Đó là cách tiếp cận của Herbalife.

Theo như ông nói thì Herbalife ở Việt Nam sẽ phát triển bền vững. Vậy kế hoạch sắp tới của tập đoàn ở Việt Nam là gì?

Ông William M. Rahn: Thị trường Việt Nam có tất cả tám dòng với 10 sản phẩm trong tổng số 60 loại của Herbalife tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Hiện như vậy là đủ để phát triển ở thị trường này. Tất nhiên, tùy vào nhu cầu của khách hàng Việt Nam mà trong tương lai chúng tôi sẽ từ từ đưa thêm sản phẩm vào.

Còn về phát triển hệ thống phân phối. Hiện chúng tôi có 22.000 nhà phân phối với nhiều cấp khác nhau. Sang năm chúng tôi có kế hoạch nâng con số này lên thành 30.000 hay 40.000. (Mai Châu)

Chỉ sau một năm hoạt động, Herbalife Việt Nam đã đóng góp 40 tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước và tạo việc làm cho 20.000 nhà phân phối độc lập. Việt Nam là thị trường thứ 71 Herbalife tham gia trên toàn cầu và hiện đã xếp hạng thứ 20 về chỉ số phát triển kinh doanh.

Herbalife Ltd (mã chứng khoán “HLF” đang niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán New York - NYSE) là công ty kinh doanh theo hệ thống mạng phân phối toàn cầu chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc cá nhân hướng đến lối sống khỏe mạnh.

Các sản phẩm của Herbalife đã có mặt tại 73 quốc gia thông qua mạng lưới gần 2,2 triệu nhà phân phối độc lập.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.