Chọn hướng học nghề

20/07/2011 17:10 GMT+7

Không đậu lớp 10, học sinh có thể chọn một hướng học tập khác với nhiều lợi ích: sớm có nghề nghiệp trong tay và vẫn tiếp tục lấy bằng CĐ-ĐH nếu muốn.

Đa dạng ngành học

Theo ông Nguyễn Quang Bình, Hiệu trưởng trường Trung cấp (TC) nghề công nghệ Bách khoa (Bachkhoa Aptech), những học sinh mới tốt nghiệp THCS chỉ cần học từ 3 - 4 năm (tùy theo từng trường) là đã nắm chắc trong tay một nghề nghiệp và có thể đi làm kiếm tiền khi mới chỉ 18 tuổi. Hiện nay, tại trường có nhiều ngành nghề rất phù hợp để các em theo học như thiết kế đồ họa, kế toán doanh nghiệp, quản trị mạng máy tính... Các môn văn hóa mà học sinh sẽ học trong năm đầu là toán, văn, lý, hóa, 2 năm còn lại học chuyên ngành. Sau khi tốt nghiệp, học sinh sẽ có bằng TC nghề và có thể bắt đầu làm việc.

Tiến sĩ Trần Thanh Thưởng, Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Giao thông vận tải 3, thông tin thêm: “Với các em chưa đỗ lớp 10, trường có tuyển vào các ngành thuộc bậc TC như xây dựng cầu đường, xây dựng dân dụng và công nghiệp, kiểm tra chất lượng công trình”. Ông Thưởng cho biết: “Đây là những ngành học hằng năm được cả chục đơn vị tới xin tuyển dụng nhưng trường không đủ cung cấp, vì mỗi khóa chỉ có 40 học sinh tốt nghiệp trong khi nhu cầu họ tuyển hằng năm đến mấy trăm lao động”. Theo chương trình này, học sinh học khoảng 1.200 tiết văn hóa trong năm học đầu với các môn toán, văn, lý, hóa, sau đó thi tốt nghiệp 3 môn toán, lý, hóa. Mỗi môn chỉ cần đạt 3,5 điểm trở lên là đủ điều kiện vào học chuyên ngành. 

Đối với trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh, ông Võ Thanh Liêm, Phó hiệu trưởng cho biết, hằng năm, trường tuyển tới 70% chỉ tiêu từ học sinh tốt nghiệp THCS. Chương trình học kéo dài 4 năm. “6 học kỳ đầu các em sẽ được củng cố kiến thức các môn văn, toán, lý, hóa, ngoại ngữ và tin học có chèn thêm một số môn nghề cơ sở. Năm học cuối các em sẽ được đi sâu vào chuyên ngành” - ông Liêm cho hay. 

Được thi ĐH hoặc liên thông lên bậc học cao hơn

Từ cuối năm 2010, học sinh trường nghề đã chính thức được liên thông lên bậc CĐ-ĐH. Ông Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó hiệu trưởng trường TC nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, chia sẻ: “Khi có bằng TC nghề, các em sẽ được thi liên thông lên bậc học cao hơn, chẳng hạn TC nghề học lên CĐ nghề, CĐ nghề học lên bậc ĐH, hoặc các em có thể thi ĐH tương tự với những học sinh đã tốt nghiệp THPT”. Ông Hạnh cũng thông tin, trường có nhiều ngành nghề để học sinh lựa chọn như kế toán ngân hàng, thiết kế website, cơ điện tử, thiết kế đồ họa, điện công nghiệp, sửa chữa lắp ráp máy tính...

Tại một số trường, học sinh còn có cơ hội học liên thông để lấy bằng quốc tế như chương trình mỹ thuật đa phương tiện Arena của trường TC nghề Bách khoa Aptech. Thí sinh đăng ký dự thi 2 môn: tiếng Anh và sáng tạo (nếu chưa đủ tiêu chuẩn tiếng Anh sẽ được tham gia học lớp tiếng Anh tại trường trước khi học chính thức). Rất nhiều trường TC hiện nay có những chương trình đào tạo liên thông với nước ngoài.

Không chỉ vậy, các trường CĐ-TC chuyên nghiệp cũng mở rộng cửa nhận học sinh chưa đậu vào lớp 10 như trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng, TC Kỹ thuật nghiệp vụ Nam Sài Gòn... Tất cả những học sinh tốt nghiệp đều có cơ hội học liên thông để lấy bằng CĐ-ĐH.

Nhiều cơ hội việc làm

Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc thường trực Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM: Trong giai đoạn 2011-2015, dự kiến tốc độ tăng bình quân chỗ làm việc từ 3 - 5%/năm cho thấy TP.HCM sẽ có nhu cầu nhân lực là 280.000 đến 300.000 chỗ làm việc/năm, trong đó, cần nhiều lao động từ các ngành nghề xây dựng - kiến trúc, công nghệ thông tin - viễn thông - truyền thông, cơ khí, sửa chữa ô tô, xe máy, điện - điện tử - điện công nghiệp - điện lạnh, giao thông - vận tải - thủy lợi - cầu đường, thiết kế - đồ họa - in ấn - bao bì - xuất bản. Còn theo tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Vụ trưởng Vụ Đào tạo nghề Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, một học sinh mới tốt nghiệp TC nghề ra trường nếu làm việc tốt sẽ có mức lương từ 2,5 triệu đồng/tháng trở lên, thậm chí là không dưới 5 triệu với những nghề nóng như hàn, cắt gọt kim loại, công nghệ ô tô...

Tuyển sinh quanh năm

Năm 2011, tại TP.HCM, chỉ tiêu dành cho đào tạo nghề là 122.913. Trong đó, bậc TCN là 15.970, sơ cấp nghề là 87.828. Các trường nghề tuyển sinh thành nhiều đợt trong năm. Học phí khoảng 2,5 - 3 triệu đồng/học kỳ.

Thông tin về các trường nghề có thể tham khảo tại http://www.sldtbxh.hochiminhcity.gov.vn  mục "Các đơn vị dạy nghề".

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.