Kết luận của Thanh tra Sở Tài chính vẫn còn nguyên giá trị

19/07/2011 22:36 GMT+7

Thanh Niên số ra ngày 2.4.2011 có đăng bài Sai phạm ở Trung tâm tư vấn và chăm sóc người cao tuổi TP.HCM: Bao giờ mới được xử lý? phản ánh những sai phạm về thu chi tài chính của trung tâm trong việc thực hiện dự án nhà nghỉ (DANN) Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Sau đó, trung tâm đã gửi công văn đến Báo Thanh Niên và các cơ quan chức năng với nội dung khẳng định trung tâm hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ và không hề có sai phạm; Báo Thanh Niên kết luận trung tâm có sai phạm là không đúng vì UBND TP.HCM đã có kết luận số 502 ngày 14.7.2009, đồng thời đề nghị Báo Thanh Niên có điều tra rõ ràng, cụ thể...

Để đảm bảo tính khách quan và rộng đường dư luận, PV Báo Thanh Niên đã tiếp tục tìm hiểu vụ việc và xin được thông tin:

Thứ nhất, Báo Thanh Niên không hề tự kết luận về sai phạm của trung tâm. Những gì Thanh Niên đã thông tin hoàn toàn có cơ sở dựa trên kết luận của Thanh tra Sở Tài chính. Để khẳng định tính pháp lý của kết luận này, ngày 5.7, PV Thanh Niên đã có buổi làm việc với bà Trần Thanh Huệ, nguyên Phó chánh thanh tra Sở Tài chính - Trưởng đoàn thanh tra. Bà Huệ khẳng định cho đến thời điểm hiện tại, kết luận của thanh tra theo biên bản 226 ngày 4.5.2009 vẫn còn nguyên giá trị hiệu lực. Trong đó đã nêu rõ những sai phạm của trung tâm trong việc thu chi tài chính tại DANN Bình Châu.

Thứ hai, nếu nói kết luận của UBND TP.HCM tại Thông báo 502 ngày 14.7.2009 đã phủ quyết kết luận của thanh tra là không đúng mà ngược lại, thông báo của UBND đã thống nhất với nội dung báo cáo thanh tra của Thanh tra Sở Tài chính - bà Huệ cho biết thêm. Đồng thời, trong thông báo cũng nêu rõ: Giao Hội Chữ thập đỏ TP.HCM có trách nhiệm kiện toàn tổ chức và hoạt động của trung tâm, bổ nhiệm kế toán để đảm bảo thực hiện công tác quản lý tài chính đúng theo quy định của pháp luật, thu hồi tiền quỹ của trung tâm trên sổ tiết kiệm đứng tên cá nhân nhập về quỹ, chỉ đạo giải quyết các vấn đề nợ của các thành viên đối với trung tâm, kiểm tra xác định các khoản chi thực tế trong quá trình xây dựng NN Bình Châu nhằm định giá tài sản đưa vào sổ sách quản lý kế toán theo đúng quy định, kiểm tra lại hồ sơ chủ quyền NN Bình Châu để chuyển tên từ cá nhân sang tên của trung tâm theo quy định...  

Thứ ba, sai phạm tại trung tâm là có thật. PV Thanh Niên cũng đã có buổi làm việc với ông Trần Ngọc Thực, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM. Ông Thực cũng thừa nhận những sai phạm về thu chi tài chính DANN Bình Châu là có thật. Mặc dù chưa có cơ quan nào kết luận có vấn đề tham ô hay tham nhũng, nhưng theo kết luận của Thanh tra Sở Tài chính cũng như kết luận của đơn vị kiểm toán độc lập thì trong quá trình xây dựng NN Bình Châu, trung tâm đã thực hiện không đúng với thiết kế và dự toán ban đầu, có nhiều hóa đơn chứng từ không đúng theo quy định. Ông Thực cũng cho biết thêm, ngoài vấn đề về tài chính như báo đã nêu, tại trung tâm từ khi thành lập đến nay đã phát sinh rất nhiều phức tạp trong nội bộ. Trung tâm được thành lập là để tạo sân chơi, là nơi chăm sóc sức khỏe và tạo điều kiện nghỉ dưỡng cho người cao tuổi nhưng thực tế nhiều năm hoạt động, mục đích này đã không đạt được mà còn có tác dụng ngược lại.

Qua bài viết này, một lần nữa Báo Thanh Niên kính đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết dứt điểm vụ việc, tạo sự ổn định trong hoạt động của trung tâm theo đúng các quy định của pháp luật.

Ban CTBĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.