Hơn 50 triệu USD cho một chỗ ngồi trên tàu Soyuz

19/07/2011 11:30 GMT+7

(TNO) Nga sẽ không lợi dụng thế độc quyền trong việc đưa người vào vũ trụ để "mặc cả" nhằm thu lợi về tài chính, hãng RIA Novosti dẫn thông tin từ Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho biết vào hôm nay, 19.7.

Với việc tàu Atlantis chấm dứt sứ mệnh của mình trong ngày 21.7 tới sau 13 ngày đến làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), chương trình tàu con thoi của Mỹ cũng chính thức khép lại sau 30 năm với 135 lần bay vào không gian.


Trong vòng 4 năm tới, việc đưa người vào vũ trụ phụ thuộc hoàn toàn vào đội tàu Soyuz của Nga - Ảnh: Reuters

Như vậy trong vòng 4 năm tới, cho đến lúc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) xây dựng thế hệ tàu vũ trụ mới, thì việc đưa người vào không gian, đến làm việc trên ISS đều phải nhờ đến đội tàu Soyuz của Nga.

Hiện Nga đã ký kết hợp đồng đưa phi hành gia lên ISS với NASA cho đến năm 2016 và phía Mỹ phải trả số tiền lên đến 1 tỉ USD, tức hơn 50 triệu USD cho mỗi chỗ ngồi trên tàu Soyuz.

Tuy nhiên, bản hợp đồng này còn kèm theo chi tiết xem xét lại hằng năm về tỷ lệ lạm phát hay các tăng thêm chi phí nguyên vật liệu tại Nga.

RIA Novosti trích lời Giám đốc Roscosmos Vladimir Popovkin cho biết: "Trên thực tế, chúng tôi đã trở thành nhà khai thác độc quyền ở thị trường này và chỉ có chúng tôi mới có thể đưa người lên ISS, nhưng chúng tôi sẽ không lợi dụng nó chơi trò mặc cả".

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.