Đài Loan cảnh báo mối đe dọa “lớn hơn bao giờ hết” từ Trung Quốc

19/07/2011 14:50 GMT+7

(TNO) Mối đe dọa quân sự của Trung Quốc với Đài Loan đang lớn hơn bao giờ hết bất chấp những nỗ lực của Đài Bắc nhằm tháo gỡ căng thẳng với lục địa, theo một báo cáo của Cơ quan phòng vệ Đài Loan được công bố ngày 19.7.

Theo AFP, Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã tổng kết những nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trong bản báo cáo quân sự thường niên của mình.

“Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tiếp tục triển khai nhiều loại vũ khí khác nhau ở khu vực Phúc Kiến và Quảng Châu”, hãng AFP trích dẫn báo cáo.

Báo cáo cũng nhấn mạnh việc Trung Quốc tăng cường “năng lực tác chiến tầm xa”, đây là sự đề cập rõ ràng đến việc Trung Quốc triển khai hơn 1.000 tên lửa đạn đạo dọc bờ biển nước này, theo AFP.

Mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh vốn được cải thiện rõ rệt từ năm 2008, khi ông Mã Anh Cửu thuộc Quốc Dân Đảng được bầu làm người đứng đầu Đài Loan với cương lĩnh cải thiện quan hệ với lục địa, chủ yếu thông qua các biện pháp kinh tế.

Dù vậy, Bắc Kinh vẫn từ chối loại bỏ khả năng thu hồi Đài Loan bằng vũ lực.

Bản báo cáo của Đài Loan nói không quân Trung Quốc đã triển khai các máy bay chiến đấu thế hệ mới tại các căn cứ dọc bờ biển đông nam. Các căn cứ này được bảo vệ bởi các tên lửa phòng không tầm xa kiểu mới.

Quân đội Trung Quốc có khả năng phong tỏa Đài Loan và chiếm lấy các đảo do Đài Loan kiểm soát ở ngoài khơi, bản báo cáo cảnh báo.

Theo báo cáo, trong 20 năm tính đến năm 2009, chi tiêu quân sự của Trung Quốc đã giữ vững mức tăng trưởng hai con số gần như mỗi năm.

Tổng mức chi tiêu quân sự của Trung Quốc xếp hàng đầu châu Á.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.