Sri Lanka - “Xứ sở lạ kỳ”

17/07/2011 10:37 GMT+7

Tôi đã tập quen dần những khác biệt văn hóa, tín ngưỡng, ẩm thực... trong suốt hành trình mười ngày để chợt nhận ra mình đã nhớ rất nhiều xứ sở lạ kỳ (*) này trong ngày rời xa...

Đến với Sri Lanka, lựa chọn đầu tiên của các tour du lịch lẫn dân backpacker (du lịch bụi) là Cultural Triangle - tam giác văn hóa với bốn điểm tham quan chính:  chùa Hang Dambulla, hòn đá sư tử Sirigiya, hai thành phố cổ Polonnaruwa và Anuradhapura.

 
Ngọn núi sư tử Sirigiya - Ảnh: Võ Việt

Chạm ngõ 2.000 năm Cultural Triangle

Để đến các địa danh này, du khách thường chọn thành phố cao nguyên Kandy, nơi có đền thờ Răng Phật không thể bỏ qua làm nơi dừng chân đầu tiên, sau đó dành 3-4 ngày cho các điểm trên.

Ấn tượng nhất là hòn đá sư tử Sirigiya, một trong những biểu trưng du lịch Sri Lanka mà tôi hằng ao ước đặt chân đến khi nhìn thấy tấm bưu ảnh in hình nó khi còn bé. Nhưng không chỉ đặt chân mà lần này là trèo lên, trèo cật lực trên những bậc thang thẳng đứng, gió thốc tứ bề cùng chút lo lắng khi nhìn xuống từ độ cao mình đang đứng. Sirigiya nổi tiếng bởi giữa rừng cây xanh rậm rạp lại có quả núi cao 200m trơn tru, không một bóng cây và con người cũng thật phi thường khi xây trên đó một vương cung nho nhỏ cho đức vua (theo truyền thuyết) hay một khu tu thiền độc đáo (theo nghiên cứu).

Cảm giác thật tuyệt vời khi được ngồi trên hai hòn đá cuối cùng, bậc cao nhất của Sirigiya, nơi các vị sư tăng thời trước đã thiền định (hay dấu tích ngai vàng nhà vua như truyền thuyết kể lại?)... Nhưng dù là gì thì việc chiến thắng bản thân, chinh phục độ cao để được đứng đấy, phóng tầm mắt ra bốn bề rừng xanh thẳm, thấy như ôm trọn một thế giới của riêng mình.

Xuôi lên phía bắc, đến với Anuradhapura, chúng tôi trở về thủ đô lâu đời nhất của “đất nước hình giọt nước” (Sri Lanka được mệnh danh là “giọt nước rơi bên bờ Ấn Độ Dương”). Ngoài khu thành trì xưa với nhiều cụm di tích nhỏ mà bạn có thể thong dong đạp xe, ngó nghiêng, chụp ảnh suốt cả ngày... Anuradhapura nổi tiếng với stupa (tháp) Jetavanarama lớn nhất thế giới. Đặc biệt là chùa Bồ Đề, nơi có cây bồ đề linh thiêng mọc lên từ nhánh của cây bồ đề mà Đức Phật đã ngồi thiền định và giác ngộ các đệ tử của mình.

Thủ phủ của trà và nơi tận cùng thế giới

Chúng tôi đón chuyến xe lửa lên thành phố cao nguyên Nuwara Eliya. Sáu giờ ngồi trong “khoang thưởng ngoạn” với cửa kính trong suốt là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Xe từ từ đi qua những làng mạc, đồi thông, rừng chè, thác nước, qua mưa, nắng và lốc... Sáu tiếng thôi nhưng mọi thứ thay đổi đến ngạc nhiên.

Sri Lanka là nước xuất khẩu trà nhiều nhất thế giới và Nuwara Eliya được mệnh danh là “thủ phủ của trà”. Thành phố hiện ra trước mắt với những đồn điền trồng và sản xuất trà trải dài ngút tầm mắt. Cũng vì trà được trồng nhiều và ngon nên người Anh đã xây Nuwara Eliya như một “nước Anh thu nhỏ” trong thời kỳ đánh chiếm Sri Lanka, khai thác và xuất khẩu trà từ vùng đất này. Dạo quanh thành phố là những cái tên rất Anh như St.Andrew’s lane, Queen Elizabeth street, Victoria’s park. Thế nhưng, với chúng tôi, “nơi tận cùng của thế giới” - World’s End - một vực núi thẳng đứng, cao 700m, nằm ở rìa thảo nguyên Hortoin, mới là đích đến.

Tất cả phải thức dậy từ 5g sáng, đi bộ ba tiếng xuyên qua “vùng sinh thái riêng có của Hortion” với những đồng cỏ rộng gần 2.000ha, qua mưa, qua nắng, qua sương gió rất bất thường của Hortion để một lần chạm chân bên bờ World’s End.

Cảm giác thật lạ kỳ khi phía trước mình là một khoảng không rộng lớn, nhìn ra đến tận Ấn Độ Dương và ngay dưới chân là vực sâu thăm thẳm. Hít một hơi thật mạnh và thấy lòng mình nhẹ tênh...

Khách du lịch đến World’s End phải đi thật sớm vì nếu đến đây sau 10g sáng, bạn sẽ chẳng còn thấy gì ngoài một màn sương dày đặc trước mặt. World’s End, có lẽ vì thế mà người xưa cho rằng sau lớp màn sương dày đặc đó là một thế giới khác, bước một bước là không bao giờ quay trở lại...

Ngày cuối cùng là một ngày thật nhiều cảm xúc khi chúng tôi được chủ nhà trọ tặng mỗi người một dây trà với bảy gói nhỏ, gồm bảy loại trà thảo mộc nổi tiếng Sri Lanka với lời nhắn “khi trở về, mỗi ngày hãy pha một gói trà, ngâm trong vòng bảy phút và nhớ đến bảy lần đất nước chúng tôi”... 

 
Bên tháp Jetavanarama - Ảnh: CTV

Bạn có thể mua vé máy bay giá rẻ của Hàng không Air Asia đến Kuala Lumpur, Malaysia rồi mua tiếp chặng Kuala Lumpur - Colombo (thủ đô Sri Lanka). Chỉ có một sân bay quốc tế ở Colombo và Sri Lanka cũng không quá rộng nên bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tuk tuk hay xe lửa.

Kandy cách Colombo 115km, từ Kandy có thể dễ dàng đặt tour 3-4 ngày tham quan các điểm tại Cultural Triangle hay tự đi bằng xe buýt.

Nên mua trước vé xe lửa từ Kandy đi Nuwara Eliya. Từ Nuwara Eliya, bạn cần thuê xe và hẹn tài xế chở đến thảo nguyên Hortoin cách Nuwara Eliya 32km từ 5g sáng để bắt đầu đến World’s End.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.