Món ngon từ điên điển

17/07/2011 11:11 GMT+7

Cây điên điển (còn gọi là muồng rút, điền thanh) rất thường gặp ở các đầm lầy, ruộng nước, từ vùng nước lợ đến vùng cao của ĐBSCL.

Hoa điên điển có hương vị rất đặc biệt, được người dân Nam Bộ chế biến thành nhiều món ăn đặc sản ngon miệng và bổ dưỡng. Lá luộc ăn như rau hoặc nấu canh với cá rô, tép bạc. Hạt làm giá như giá các loại đậu. Người ta phân tích trong lá điên điển khô có chứa 26,3%  protid; 4,2% lipid; 39,2% glucid; 14,6% cellulose... Như vậy, lá điên điển là thực phẩm có hàm lượng cao các chất dinh dưỡng giá trị.

Hoa điên điển xào trứng là một món ăn vừa thơm ngon, bổ dưỡng, giải nhiệt, giải độc, có ích cho người suy nhược cơ thể, ăn ngủ kém, táo bón, tiểu đường, trẻ em bị mụn nhọt. Cách chế biến cũng rất đơn giản.

Cụ thể: Hoa điên điển 100 – 200 g rửa sạch để ráo; trứng vịt 2 – 3 quả đập vào tô, nêm ít gia vị (nước mắm, tiêu, bột ngọt), một ít hành lá xắt nhỏ rồi đánh đều để sẵn. Cho dầu ăn vào chảo phi hành vừa vàng thì trút hoa điên điển vào trộn đều, sau đó đổ trứng vào để vàng mặt rồi lật qua mặt sau, khi vàng đều thì trút ra dĩa, dùng nóng trong bữa cơm.

Bạn cũng có thể làm món hoa điên điển muối chua như sau: Hoa điên điển rửa sạch, để ráo, cho vào hũ sành hoặc hũ thủy tinh. Lấy phần lắng trong của nước vo gạo pha với muối rồi đổ vào hũ ngập hoa.

Dùng lá chuối hoặc lá môn rửa thật sạch, đậy kín hũ. Khoảng 3 ngày sau, hoa chua là ăn được. Dưa hoa điên điển ăn giòn, ngon miệng, tác dụng kích thích tiêu hóa, nhuận trường, giải nhiệt.

Nếu muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị của hoa điên điển tươi, bạn có thể chế biến món hoa điên điển dừa nạo, bằng cách: Lấy khoảng 200 g hoa điên điển nhặt rửa sạch, để ráo nước; nạo 1/2 trái dừa khô, trộn chung với hoa cho đều rồi múc ra dĩa. Chưng mắm hoặc nước tương, khi đang nóng thì trút vào dĩa trộn đều để ăn.

Món này ăn giòn, thơm, bùi, béo lại nồng đượm hương vị của điên điển, mang màu sắc “hương đồng cỏ nội” nên rất ngon miệng và có ích cho người thường bị nóng bứt rứt, khó ngủ, táo bón, dễ bị mụn nhọt.

Để chữa mụn nhọt, chúng ta dùng lá điên điển rửa sạch, giã nát với ít muối, đắp lên chỗ đau giúp bớt sưng và mau lành miệng. Dùng 12 – 16 g hạt điên điển khô sắc uống hằng ngày sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.