Chữa bệnh bằng hoa

17/07/2011 11:09 GMT+7

Hương thơm cũng như các chất trong một số loài hoa có tác dụng chữa một số bệnh. Vì vậy, y học cổ truyền sử dụng nhiều loài hoa để chữa bệnh.

Dưới đây, xin giới thiệu công dụng chữa bệnh của một số loài hoa phổ biến để bạn đọc tham khảo.

Cúc vạn thọ trị kiết lỵ

Hoa cúc vạn thọ được thu hái khi vừa mới nở, phơi nắng nhẹ hoặc sấy khô. Nước chiết từ hoa cúc vạn thọ có hoạt tính kháng khuẩn. Hoa cúc vạn thọ giã nát, trộn với ít đường, hấp chín, nghiền nát, chắt nước uống, có tác dụng chữa kiết lỵ. Nếu phối hợp với húng chanh, hoa đu đủ đực, đường phèn, hấp chín, chắt lấy nước uống có tác dụng chữa ho gà và viêm phế quản.

 
Hoa hồng dùng làm thuốc cần được hái từ sáng sớm. Ảnh: Hồng Thúy

Hoa đào trị táo bón

Hoa đào tính bình, vị đắng, có tác dụng lợi thủy (thông tiểu tiện), hoạt huyết và nhuận tràng. Hoa đào kết hợp với mật ong là bài thuốc dùng chữa trị táo bón. Hoa đào làm thuốc phải là hoa sắp nở, dùng hoa tươi tốt hơn hoa khô. Sắc hoa đào để lấy nước rửa mặt sẽ làm cho da mặt sáng mịn, mờ nếp nhăn và vết tàn nhang.

Lan phi điệp chữa suy nhược

Theo y học cổ truyền, hoa đỗ quyên có tác dụng hòa huyết, điều kinh, trừ đờm, khử phong thấp, làm hết ngứa, được dùng để làm nguyên liệu trong các bài thuốc chữa các chứng rối loạn kinh nguyệt, bế kinh, chảy máu cam, tổn thương do ngã, phong thấp. Hoa mẫu đơn thì có tác dụng hạ huyết áp và kháng khuẩn, dùng chữa các chứng bệnh sốt về đêm, đau nhức xương, phụ nữ bế kinh, người bị mụn nhọt, sưng đau do sang chấn, vấp ngã.

Có một loài phong lan cứ đến khoảng thời gian tháng 3, tháng 5 là nở rộ với những chùm hoa xinh, màu trắng pha hồng, cánh môi cuộn thành hình phễu có đốm màu tím sẫm.

Đó là lan phi điệp, có tác dụng chữa chứng suy nhược cơ thể, thần kinh suy nhược, đau họng và yếu sinh lý ở nam giới. Cây được dùng trong y học cổ truyền với tên thuốc là thạch hộc hay kẹp thảo.

Dược liệu đã chế biến từ hoa lan phi điệp có vị ngọt, hơi mặn, tính lạnh, không độc, có tác dụng bổ dưỡng, thanh nhiệt, sinh tân dịch; được dùng để chữa sốt nóng, khô cổ, ho, đau họng, khát nước thuộc chứng âm hư, đau lưng, chân tay nhức mỏi và yếu sinh lý ở nam giới.

Hoa hồng chữa mụn nhọt

Hoa hồng vị ngọt, mùi thơm mát, tính bình, hoa dùng làm thuốc được hái từ sáng sớm. Tinh dầu được chiết xuất từ hoa hồng có tác dụng điều hòa hệ thần kinh đồng thời gia tăng hoạt động của các tuyến nội tiết. Theo kinh nghiệm, hoa hồng có tác dụng chữa mụn nhọt; đem chưng với đường phèn và quất chín, nghiền nát, gạn lấy nước cho trẻ uống rất tốt.

Hoa ban trị chứng ho khan

Lấy 15 – 20 g hoa ban phơi khô sắc trong khoảng 500 ml nước đến lúc còn lại khoảng 100 ml nước. Chia uống làm 3 lần sáng, trưa, tối trong ngày (có thể pha thêm chút đường) để trị chứng ho khan hoặc viêm họng rất tốt. Dùng lá và búp non của cây ban cũng dưới dạng sao vàng hạ thổ để chữa bệnh kiết lỵ tương đối hiệu quả.

Hoa ban còn được xem như một món rau rừng đặc sản khi những cánh hoa ban mới nở còn tươi nguyên được hái về đồ lên. Hương vị của hoa thơm ngon, lạ miệng lại có giá trị bồi bổ sức khỏe, tâm thần sảng khoái, cảm hứng ẩm thực dào dạt.

Hoa khế trị sởi

Hoa khế được dùng với tác dụng thanh nhiệt sát khuẩn, giảm ho. Để chữa đậu mùa, sởi thì lấy hoa khế và rễ cây canh châu (mỗi thứ 16 g) xắt nhỏ sao vàng, sắc uống 2 lần trong ngày. Để chữa ho khan, ho có đờm, kiết lỵ thì dùng 12 g hoa khế tẩm nước gừng, sao sắc uống. Hoa khế được dùng với tác dụng thanh nhiệt, sát khuẩn, giảm ho.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.