Lời ba dạy

16/07/2011 20:29 GMT+7

Ba là một người đàn ông rất hiền lành, không thích bon chen, sống và làm việc rất chuẩn mực, và ba thường dạy chị em tôi những điều rất giản dị nhưng cũng rất thực tế.

Ngay từ khi chúng tôi biết nhận thức, ba đã dạy rằng đối với cha mẹ các con muốn báo hiếu thì không cần làm những việc gì to tát, chỉ cần cố gắng học hành chăm chỉ, là người con ngoan của gia đình. Ở cơ quan thì làm tròn công việc được giao và phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và hòa đồng với anh em đồng nghiệp. Với gia đình riêng thì cố gắng chu toàn việc gia đình, chung thủy với người bạn đời và sống gương mẫu để làm gương cho con cái. Ngoài xã hội thì phải sống và làm việc theo pháp luật.

Chị em tôi lúc ấy chẳng hiểu hết những lời răn dạy đó, chỉ biết ghi chép lại một cách cẩn thận và hứa với ba sẽ cố gắng thực hiện. Lúc còn đi học thì thực hiện dễ dàng, nhưng khi trưởng thành, ra đời va chạm rất nhiều thứ ngoài tầm kiểm soát và chịu đựng của mình, chúng tôi cảm thấy khó thực hiện. Dường như ba hiểu được những bức xúc của chị em tôi, ba liền nhỏ nhẹ nói rằng các con chỉ cần cố gắng một chút xíu ở hiện tại thì mình sẽ có được một cuộc sống nhẹ nhàng, thanh thản về sau.

Năm tháng dần trôi, chị em tôi càng hiểu được những lời dạy bảo thân thương đó, và lấy những điều khuyên dạy của ba làm hành trang vào đời.

Kim Điệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.