Dài cổ chờ đền bù

15/07/2011 19:42 GMT+7

Dự án công trình thủy điện Trà Xom (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) do Công ty cổ phần thủy điện Trà Xom thực hiện, dự kiến hoàn thành vào năm 2009, nhưng đến nay việc đền bù như cam kết vẫn chưa hoàn tất.

Việc xây dựng công trình thủy điện Trà Xom đã ảnh hưởng trực tiếp đến 117 hộ dân ở làng K8, xã Vĩnh Sơn, trong đó có 103 hộ có đất sản xuất trong vùng dự án và 14 hộ nằm trong lòng hồ phải giải tỏa trắng. Diện tích đất thu hồi của 117 hộ dân nói trên để phục vụ xây dựng công trình là trên 362 ha, trong đó đất nông nghiệp trên 294 ha. Các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình này được đền bù thiệt hại theo quy định tại Quyết định số 253/QĐ-UBND ngày 2.5.2007 của UBND tỉnh.

Theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình thủy điện Trà Xom đã được UBND huyện Vĩnh Thạnh phê duyệt thì tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ là trên 42,6 tỉ đồng. Tuy nhiên sau 3 năm thực hiện, các hộ dân và các chủ rừng bị thiệt hại do xây dựng công trình thủy điện Trà Xom vẫn chưa nhận hết tiền đền bù. Đến nay công ty này mới chỉ chi trả 35,511 tỉ đồng tiền bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, còn nợ trên 500 triệu đồng. 

Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết, ngoài khoản nợ nói trên, còn rất nhiều khoản Công ty cổ phần thủy điện Trà Xom cam kết bồi thường, hỗ trợ cho dân nhưng đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện, như: tiền bồi thường về mồ mả; tiền hỗ trợ di chuyển cho 14 hộ dân tái định cư, hỗ trợ về nước sinh hoạt, y tế, giống vật nuôi, khuyến nông… Ngoài ra, khoản tiền bồi thường về thiệt hại rừng tự nhiên do giải phóng mặt bằng xây dựng một số hạng mục công trình thủy điện Trà Xom mà Công ty cổ phần thủy điện Trà Xom phải chi trả cho huyện Vĩnh Thạnh trên 15 tỉ đồng, nhưng đến nay công ty mới tạm ứng cho huyện 500 triệu đồng. Chủ đầu tư cũng còn nợ Công ty TNHH lâm nghiệp Sông Côn trên 652 triệu đồng tiền thiệt hại về cây cối do xây dựng công trình. 

Ông Trần Quốc Lại, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Nhiều lần huyện đề nghị Công ty Trà Xom giải quyết nhanh chóng việc đền bù, bồi thường thiệt hại cho dân rồi mới triển khai các hạng mục công trình, nhưng chủ đầu tư “ngó lơ”, gây không ít khó khăn cho đời sống nhân dân. Một số hộ dân không có đất sản xuất nên đã phát, đốt cây rừng làm nương rẫy, việc quản lý bảo vệ rừng vốn đã khó lại càng khó khăn hơn. Không chấp nhận với cách làm thiếu trách nhiệm của Công ty Trà Xom, chúng tôi đã đề nghị tỉnh đình chỉ không cho công ty này thi công công trình”. 

Nghệ Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.