Nạn cướp biển tăng mạnh

14/07/2011 19:16 GMT+7

(TNO) Những vụ tấn công trên các vùng biển thế giới đang gia tăng khi số lượng các nhóm cướp biển có vũ trang nguy hiểm bắt cóc tàu thuyền nhiều hơn trước, AFP dẫn nguồn tin từ Cục Hàng hải quốc tế (IMB) cho hay hôm 14.7.

Theo thống kê của IMB, trong 6 tháng đầu năm 2011 đã có 266 vụ hải tặc tấn công, tăng 70 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là 60% trong tổng số 266 vụ tấn công trên biển vừa đề cập là do hải tặc Somalia gây ra.

Vào cuối tháng 6, cướp biển Somalia vẫn còn giữ 20 tàu, thuyền cùng 420 thủy thủ và đòi hàng triệu USD tiền chuộc, theo Trung tâm báo cáo nạn cướp biển của IMB.

 
Cướp biển Somalia ám ảnh trên khắp đại dương - Ảnh: AFP

Giám đốc của IMB Pottengal Mukundan đã cảnh báo các chủ tàu và thuyền trưởng phải tăng cường cảnh giác khi bọn cướp biển đang dùng những phương pháp tấn công mới và thậm chí là vào những lúc thời tiết xấu.

Có 495 thủy thủ trên toàn thế giới bị hải tặc bắt giữ làm con tin. Hải tặc đã giết hại 7 người và làm bị thương 39 người. Riêng cướp biển Somalia bắt giữa 361 người làm con tin.

Cách đây 5 năm, cướp biển thường dùng đao kiếm nhưng nay đã khác. Các tàu lớn, bao gồm tàu chở dầu và hóa chất, cũng bị tấn công bởi những loại vũ khí tự động và máy phóng lựu.
 
Báo cáo của IMB nhấn mạnh rằng những cuộc tấn công của hải tặc tập trung tại vịnh Aden, nơi có nhiều tàu chở dầu qua lại.

Tuy nhiên, dù hải tặc tăng cường tấn công trên biển trong năm nay nhưng trên thực tế, việc bắt cóc tàu thuyền ít thành công hơn so với năm ngoái nhờ có sự đề phòng cao độ của các lực lượng hải quân quốc tế.

Nửa đầu năm 2011, cướp biển bắt giữ 21 tàu, giảm 6 tàu so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại khu vực Nigeria, trung tâm báo cáo nạn cướp biển của IMB cũng xác nhận đã xảy ra 3 vụ tấn công tàu thuyền, trong đó có 2 vụ bị cướp biển tấn công bằng hỏa lực và 1 vụ bị hải tặc đánh chiếm tàu.

Tối nay 14.7, châu u sẽ nhóm họp tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York (Mỹ) để bàn về tình hình cướp biển.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.