Khai quật đếm xác heo tai xanh

14/07/2011 17:04 GMT+7

Chuyện hy hữu xảy ra tại xã Ea Bung, H.Ea Súp (Đắk Lắk), khi huyện này tổ chức khai quật các điểm chôn heo bị dịch tai xanh để làm rõ những tiêu cực trong việc nhận tiền hỗ trợ của nhà nước.

Tháng 10.2010, ông Trương Công Uynh, công an viên thôn 3, xã Ea Bung gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng về những mờ ám trong việc nhận tiền hỗ trợ đối với thiệt hại của các hộ chăn nuôi do đợt dịch heo tai xanh trong 3 tháng trước đó. Theo ông Uynh, số lượng heo bị dịch trong xã phải tiêu hủy khoảng 310 con, nhưng cán bộ thú y lại lập danh sách lên đến 630 con, với tổng trọng lượng 24.172 kg heo hơi, số tiền hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi là 512 triệu đồng (hai đợt hỗ trợ với mức 25.000 đồng/kg và một đợt 17.000 đồng/kg heo hơi). Trong đó, nhiều hộ khai khống số heo bị tiêu hủy cao hơn thực tế, thậm chí có hộ không có heo chết cũng nằm trong danh sách nhận tiền… Từ những tố cáo này, đầu năm 2011, lãnh đạo H.Ea Súp đã liên tiếp thành lập hai đoàn thanh tra để làm rõ vụ việc nhưng không đem lại kết quả thuyết phục. Đến giữa tháng 6.2011, UBND H.Ea Súp quyết định thành lập tổ khai quật gồm 7 thành viên, trong đó có ông Uynh, để kiểm đếm số heo thực tế đã được tiêu hủy, chôn lấp.


Phun thuốc khử trùng khi khai quật xác heo tại xã Ea Bung - Ảnh: T.N.Q 

Hơn một tuần đầu tháng 7, ông Uynh cùng tổ khai quật đến từng vườn nhà các hộ chăn nuôi và khu vực nghĩa địa Cây Xanh ở thôn 6 để tham gia đào bới số xác heo tai xanh. Cuốn nhật ký của ông Uynh ghi lại quá trình khai quật cho thấy, đào tại vườn nhà 34 hộ trong xã, có 87 con heo được chôn; đào tại các hố chôn tập trung ở nghĩa địa là 114 con. Ngoài ra, có 34 con của một số hộ chưa cho khai quật hoặc khai báo đã đốt xác heo trong rừng và chặt làm thức ăn cho cá. Như vậy, theo ghi nhận của ông Uynh, kết thúc đợt khai quật, chỉ xác định được số lượng 235 xác heo đã tiêu hủy trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10.2010. Ông Uynh nhận xét: “Việc khai quật đã chứng tỏ những tố cáo của tôi là có cơ sở. Số heo chết thực tế thấp hơn so với số heo mà các hộ khai báo và nhận tiền hỗ trợ”. Ông Uynh dẫn chứng, có hộ như L.Q.T ở thôn 6 khai báo và nhận tiền hỗ trợ đến 10 con heo chết nhưng khi đào lên chỉ có 1 xác heo; hộ P.V.K ở cùng thôn khai chết 11 con heo, tổng trọng lượng 285 kg, nhưng khi khai quật chỉ thấy một bộ xương heo nái…

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đình Toản - Phó chủ tịch UBND H.Ea Súp, cho biết hiện chưa thể cung cấp những thông tin chính thức về số lượng heo tai xanh bị tiêu hủy thực tế tại xã Ea Bung. Ông Toản đánh giá: “Đây là vụ việc khá phức tạp, có khả năng kéo dài thời gian xem xét các chứng cứ, xác minh có tiêu cực hay không của cán bộ xã trong việc thông đồng lập danh sách nâng khống thiệt hại của các hộ chăn nuôi để nhận tiền hỗ trợ của nhà nước”.

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.