Thêm 2 căn nhà sắp sập giữa thủ đô

14/07/2011 19:11 GMT+7

(TNO) Ngôi nhà 2B (4 tầng) và 2C (5 tầng) trong ngách 36, ngõ chùa Liên Phái (phố Bạch Mai, phường Cầu Dền, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang bị nghiêng lún nghiêm trọng từ vài tháng nay.

Theo chị Đỗ Kim Dung (33 tuổi), chủ nhà 2B: năm 2005 vợ chồng chị mua và dọn về ở ngôi nhà trong tình trạng vững chắc, không có lún nứt. Ngôi nhà 4 tầng của chị Dung có kết cấu móng bè, sâu 1,5m, tầng 1 có diện tích 17m2, tầng trên là 22m2. “Trước khi mua, chúng tôi đã xem xét rất cẩn thận, không thể có chuyện lún nứt từ trước”, chị Dung khẳng định.


Ngôi nhà ở giữa của chị Dung bắt đầu bị nghiêng lún từ 2 tháng nay


Khoảng cách khe hở của ngôi nhà của chị Dung so với ngôi nhà bên cạnh đã trên 20 cm

Sự việc bắt đầu cách đây 2 tháng khi ngôi nhà số 2C bên cạnh của bà Đỗ Thị Phúc cố tình xây xong tầng 4 và tiếp tục xây tầng 5 mặc dù không có giấy phép xây dựng, đã bị phường lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công.

Thêm vào đó là việc đào móng chuẩn bị xây một ngôi nhà khác ở kế bên khiến nhà chị Dung càng nghiêng nhiều hơn. Có mặt tại hiện trường sáng nay, chúng tôi chứng kiến khoảng cách giữa tường nhà chị Dung với nhà phía sau lên đến khoảng 40 cm. Phía trước nghiêng cách nhà đối diện chưa đến 1m. “Cửa sổ tầng 4 nhà tôi không thể mở được vì nhà chị Dung đã nghiêng quá sát. Trước đó, khoảng cách này là 2,5 mét”, anh Trọng Đạt, chủ nhà đối diện nhà chị Dung cho biết.

Hiện nay, toàn bộ ngách 36, ngõ chùa Liên Phái bị phong tỏa.

Kết luận của cuộc họp chiều 13.7 giữa UBND phường Cầu Dền và đại diện Phòng Quản lý đô thị cùng đại diện Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng sau khi khảo sát cho thấy công trình xây dựng nhà 2C cao 5 tầng của bà Đỗ Thị Phúc bị nghiêng lún nặng rất nguy hiểm, cần được xử lý gấp.

Theo đó, bà Phúc phải khẩn trương xử lý toàn bộ lún nứt của công trình xây dựng của bà và lún nứt nhà chị Dung. Cũng theo kết luận trên, bà Phúc phải chịu hoàn toàn chi phí cho việc xử lý lún nứt nghiêng của 2 ngôi nhà 2B và 2C.

Ngoài ra, UBND phường Cầu Dền cũng yêu cầu các hộ trong phạm vi bán kính từ 20-25 mét phải di dời để đảm an toàn tuyệt đối.

Sáng nay, 14.7, “thần đèn” Đỗ Quốc Khánh đã được mời đến xử lý lún nứt tại đây. Theo ông Khánh thì phải chống sập cho ngôi nhà trước rồi mới tính đến phương án chỉnh sửa lại móng và ép cọc chống lún. “Việc xử lý nhanh nhất cũng mất 2 tháng, khi đó mọi sinh hoạt, đi lại ở khu dân cư này mới trở lại bình thường được”, ông Khánh cho hay.

 
Có thể nhìn rõ bằng mắt thường ngôi nhà gần như sắp đổ

 
Công tác khắc phục gấp rút được triển khai

 
Theo “thần đèn” Đỗ Quốc Khánh, người trực tiếp “cứu” căn nhà, việc “chạy chữa” kéo dài ít nhất 2 tháng

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.