Ngày 26.7: công bố kết quả bầu thủ tướng nhiệm kỳ mới

14/07/2011 14:20 GMT+7

(TNO) Từ ngày 22.7 đến 3.8, Quốc hội (QH) sẽ tiến hành bầu các nhân sự cấp cao trong bộ máy nhà nước. Theo nghị trình, thủ tướng nhiệm kỳ mới sẽ được bầu và công bố kết quả trong ngày 26.7.

Tại phiên họp sáng nay, 14.7, Ủy ban Thường vụ QH đã thảo luận và cho ý kiến về nội dung chương trình kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIII.

Theo tờ trình do Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn báo cáo tại phiên họp, kỳ họp thứ nhất của QH sẽ khai mạc vào ngày 21.7 và dự kiến bế mạc vào ngày 6.8.

Trong hơn 14 ngày diễn ra kỳ họp (gồm cả phiên trù bị), QH dự kiến dành 11 ngày để bầu các nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước, thời gian còn lại dành cho các nội dung quan trọng khác như phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2009, thảo luận tại tổ, tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước trong cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIII.

 
Tổng bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp 42 của Thường vụ QH - Ảnh: TTXVN

QH cũng sẽ nghe và thảo luận việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XI, Nghị quyết Trung ương 2 khóa XI về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Đáng chú ý, tại kỳ họp này, Chính phủ sẽ có báo cáo gửi tới các đại biểu QH về công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự vùng biển đảo, nhất là những vấn đề liên quan đến tình hình biển Đông, vì theo ông Trần Đình Đàn, “đây là vấn đề đang được dư luận xã hội và nhân dân cả nước rất quan tâm”.

Theo nghị trình, QH sẽ tiến hành bầu các nhân sự chủ chốt của bộ máy nhà nước từ ngày 22.7 - 3.8. Trong đó, thủ tướng nhiệm kỳ mới sẽ được bầu và công bố kết quả vào ngày 26.7, cùng với các chức danh khác như phó chủ tịch nước, chánh án TAND tối cao, viện trưởng Viện KSND tối cao.

Việc bầu nhân sự cấp cao dự kiến hoàn tất vào ngày 3.8, khi QH phê chuẩn danh sách các thành viên Chính phủ do tân thủ tướng đề nghị; bỏ phiếu phê chuẩn danh sách phó chủ tịch và ủy viên Hội đồng Quốc phòng - an ninh.

Tại phiên họp, Thường vụ QH thống nhất với đề nghị của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển về việc QH sẽ cho ý kiến về các phương án miễn, giảm, giãn thuế mà chính phủ đề xuất và ban hành một nghị quyết riêng về nội dung này.

Việc bổ sung thêm nội dung nói trên vào chương trình nghị sự có thể kéo dài thêm thời gian kỳ họp so với đề xuất dự kiến của Văn phòng QH. Chủ nhiệm Trần Đình Đàn được giao chủ trì hoàn chỉnh chương trình kỳ họp để trình QH cho ý kiến thống nhất tại phiên họp trù bị diễn ra trước khi khai mạc kỳ họp.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.