Trung Quốc đòi các nước phải “khôn khéo”

13/07/2011 03:25 GMT+7

Trung Quốc phản đối đề nghị đưa tranh chấp ở biển Đông ra tòa án quốc tế và còn lớn tiếng đòi các nước liên quan phải “khôn khéo”.

Trong buổi họp báo hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bác bỏ đề xuất của Philippines đưa vấn đề tranh chấp vùng biển trước Tòa án quốc tế về Luật Biển của LHQ. Đề nghị này được Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo hôm 11.7. “Trung Quốc luôn duy trì lập trường rằng xung đột tại biển Đông nên được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa các nước liên quan”, AFP dẫn lời ông Hồng nói. Lâu nay, các học giả đánh giá yêu cầu đòi đàm phán song phương trực tiếp của Bắc Kinh là nhằm duy trì lợi thế “nước lớn” của mình trước các bên tranh chấp khác.

 

Thượng tướng Trần Bỉnh Đức (trái) đón Đô đốc Mike Mullen ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Cũng trong hôm 11.7, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Doanh nhấn mạnh các nước liên quan đến tranh chấp như Philippines, Trung Quốc, Việt Nam cần xử lý “khôn khéo” về mặt ngoại giao để đảm bảo rằng những khác biệt được kiểm soát và không gây ảnh hưởng đến quan hệ, theo AFP. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh chính Bắc Kinh đang bị chỉ trích về những hành động đơn phương, gây căng thẳng tại biển Đông, như vụ cắt cáp tàu thăm dò Việt Nam hoặc quấy rối tàu Philippines.

Vấn đề biển Đông cũng được thảo luận giữa Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Mike Mullen và người đồng cấp Trung Quốc Trần Bỉnh Đức hôm 11.7 tại Bắc Kinh. Ông Trần tỏ ý không hài lòng về những cuộc tập trận chung giữa Mỹ và một số nước ở biển Đông. Đáp lại ông Mullen khẳng định Washington sẽ duy trì hiện diện và góp phần duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực. 

Ông Mullen thăm Hàn Quốc

Sau khi rời Trung Quốc vào hôm nay, Đô đốc Mike Mullen sẽ thăm Hàn Quốc đến ngày 15.7, theo Yonhap. Ông Mullen dự kiến sẽ bàn với giới chức Seoul về vấn đề quan hệ với CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin dự kiến sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 14.7, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày. AFP dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng cho hay ông Kim sẽ thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc Lương Quang Liệt, Phó chủ tịch nước Tập Cận Bình và Tổng tham mưu trưởng Trần Bỉnh Đức về tăng cường quan hệ quân sự và tình hình liên Triều.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.