Khốn khổ vì dự án thoát nước

13/07/2011 04:07 GMT+7

Hơn một tháng nay, các hộ dân ở đường Nguyễn Xuân Ôn (P.2, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) phải tiến hành gia cố, xây bậc thềm nhà cao lên…

Mưa là nước tràn vào nhà

Khoảng 12 giờ đêm 5.7, bà Võ Thị Màu - chủ hộ 52 đường Nguyễn Xuân Ôn điện thoại cho người viết, bức xúc: “Nước ngập quá lớn, khiến cho chúng tôi quá cực khổ. Mưa lớn nước cũng tràn vào nhà mà mưa nhỏ cũng không tha, làm sao ngủ nghỉ được đây?”. Sáng 6.7, khi biết chúng tôi đến tìm hiểu sự việc, nhiều người dân cho biết trước đây nhà ở khu vực này chưa bao giờ bị nước mưa tràn vào, thế mà mới đầu mùa mưa năm nay, họ đã phải chịu cảnh lụt lội trong nhà đến 4 lần. Và điều không thể chấp nhận được là nước dưới cống trào lên, hôi không chịu nổi. Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ cần trời mưa lớn một chút là hầu hết các hộ đều lâm vào cảnh lụt lội và ai cũng ra sức tát hoặc dùng bao cát chặn không cho nước tràn vào nhà. Một số hộ xây bao quanh trước cửa ra vào cao 30-50 cm mà vẫn còn lo lắng. Bà Màu cho biết căn nhà của bà đã nâng nền đến 2 lần và mỗi lần nâng nền là phải nâng trần nhà rất tốn kém nhưng nước vẫn cứ tràn vào. “Chẳng lẽ cứ nâng nền, nâng trần mãi sao?”, bà bức xúc. Cùng cảnh ngộ với bà Màu, các hộ khác cũng lên tiếng: “Sau mỗi cơn mưa là cả nhà hì hục lau dọn rất cực, mùi tanh hôi cứ đọng trong nhà, lau mấy ngày không hết. Bây giờ mỗi khi trời chuyển mưa là phải ở nhà để... canh dọn đồ đạc lên cao, nếu không nước tràn vào là trở tay không kịp”. Theo người dân ở đây, sở dĩ bà con lâm vào cảnh “dưới sông không nước trên cạn lụt lội” là do dự án Vệ sinh môi trường đô thị TP (VSMTĐT) gây ra.

 

Người dân xây tường chắn nước tràn vào nhà ở đường Nguyễn Xuân Ôn, P.2, Q.Bình Thạnh - Ảnh: Thiên Long 

Chưa biết khi nào hết ngập!

Ông Võ Hoàng Phú - Phó chủ tịch P.2, Q.Bình Thạnh cho biết, sau hơn nhiều năm thi công dự án VSMTĐT (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè), tại ngã tư Vũ Tùng - Bùi Hữu Nghĩa đã hình thành nơi đấu nối tiếp nhận hệ thống thoát nước từ các tuyến đường Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Vũ Tùng..., vì vậy khi mưa xuống áp lực nước đổ về khu vực này rất lớn. Hiện tại, từ ngã tư Vũ Tùng - Bùi Hữu Nghĩa đến cầu Bùi Hữu Nghĩa chưa thi công hoàn tất đang phải dừng lại chờ phương án mới. Công trình này đã dừng lại gần 2 năm nay chờ phê chuẩn của UBND TP.HCM. Điều đáng nói là công trình chưa hoàn công nhưng do áp lực là thi công xong đến đâu phải giải phóng hiện trường đến đó nên đơn vị thi công đã đấu nối hệ thống thoát nước cũ vào hệ thống mới và lấp lại. Vì hai hệ thống này không tương thích nên tại những tuyến đường trước đây chưa từng ngập đã xảy ra tình trạng ngập trầm trọng. Ông Phú cho biết thêm: Chúng tôi nhiều lần đề nghị nếu công trình chưa hoàn thành thì không đấu nối các hệ thống thoát nước nhưng không được chấp nhận và thực tế là giờ đây, cứ mỗi khi có mưa là khu vực này trở thành “túi nước”. Phường đã có công văn đề nghị đơn vị thi công là Tổng công ty xây dựng Hà Nội nhanh chóng có phương án thi công để hoàn thiện công trình này. Đồng thời, đã kiến nghị Phòng quản lý đô thị, Ban quản lý dự án VSMTĐT, Sở GTVT nhanh chóng thi công tiếp đoạn còn lại để trả lại môi trường sống cho dân.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.