Hy vọng mới cho 27 thủy thủ tàu Phúc Hải Sun

13/07/2011 04:10 GMT+7

Hôm qua 12.7, ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ lãnh sự của Sở Ngoại vụ Hải Phòng, cho biết Công ty TNHH Phúc Hải đã làm thủ tục vay 10.000 USD từ Quỹ Bảo hộ công dân VN để cứu trợ cho tàu Phúc Hải Sun vẫn đang bị giữ tại cảng Lagos (Nigeria) - Thanh Niên đã thông tin. Số tiền này được dùng để mua nước ngọt, thực phẩm cho 27 thuyền viên đang trong cảnh sống thiếu thốn.

Trước đó, ngày 14.6.2011, chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Hải Phòng đã gửi đơn lên Tòa thượng thẩm Nigeria để nhận trách nhiệm với con tàu này, vốn là tài sản thế chấp vay vốn của Công ty Phúc Hải. Tòa án Nigeria đang xem xét hồ sơ để ra quyết định thụ lý đơn của
Vietcombank. Phía ngân hàng đã thuê 3 luật sư ở Anh, Singapore và Nigeria để tham gia vụ kiện.

Bà Phạm Thị Vân, Trưởng phòng khách hàng của Vietcombank Hải Phòng, cho biết: “Thực tế là chủ hàng vẫn chưa khởi kiện Công ty Phúc Hải mà chỉ yêu cầu giữ tàu”.

Bà Vân cũng xác nhận thông tin rằng vào thời điểm bị giữ ở Lagos, tàu Phúc Hải Sun lại nhận được lệnh bắt giữ thứ 2 từ tòa án Nigeria. Nguyên nhân là do Công ty Phúc Hải đã đàm phán xong việc bán tàu Phúc Hải Moon cho Công ty Trade Venture Invesment LTD (Anh) và nhận tiền đặt cọc (khoảng 600.000 USD). Nhưng việc bàn giao tàu bị chậm trễ nên Công ty Trade Venture đã khởi kiện và đề nghị giữ tàu Phúc Hải Sun cùng một tàu khác của Công ty Phúc Hải là Phúc Hải Star.

Cả hai đề nghị này đều được tòa chấp thuận vì theo Công ước Hàng hải quốc tế, khi xảy ra tranh chấp thương mại, bên nguyên đơn có quyền yêu cầu bắt giữ tàu đang tranh chấp hay các con tàu khác của chủ tàu để làm tài sản đảm bảo cho việc giải quyết vụ kiện.

Bà Vân cũng cho biết thêm: “Công ty Phúc Hải đã mua bảo hiểm nhưng đến thời điểm tàu Phúc Hải Sun bị bắt giữ thì công ty chậm đóng bảo hiểm 2 tháng”.

Hải Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.