Đề thi cao đẳng sẽ không quá khó

13/07/2011 23:32 GMT+7

* Đón đọc gợi ý bài giải các môn thi trên số báo ngày mai Hôm nay, gần 500.000 thí sinh (TS) sẽ làm thủ tục dự thi CĐ. PV Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn GS-TS Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT xung quanh hướng ra đề thi và các cơ hội xét tuyển.

Thưa ông, các trường CĐ tổ chức thi là nhằm tuyển được những TS phù hợp với nhu cầu đào tạo của trường mình. Vậy đề thi sẽ ra như thế nào để đáp ứng được nhu cầu đó?
 

Đề thi được ra theo hướng đảm bảo sự phân loại tốt, có phổ điểm hợp lý để giúp cho các trường có thể lựa chọn được TS phù hợp với yêu cầu đào tạo của mình. Với mục tiêu đó, đề thi năm nay phải đáp ứng yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của TS trong phạm vi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với quy định về điều chỉnh nội dung học tập cấp trung học. Đề thi sẽ không quá khó, không quá phức tạp, phù hợp với thời gian làm bài của TS theo từng bộ môn.

Thưa ông, những TS tham gia kỳ thi này có được dùng kết quả thi để xét tuyển vào bậc CĐ của các trường ĐH hay không?

Những TS dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường CĐ đã dự thi, nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu (điểm sàn theo đề thi CĐ) theo quy định đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0) được trường CĐ tổ chức thi cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi CĐ (số 1 và số 2). TS dùng giấy chứng nhận kết quả thi này để tham gia đăng ký xét tuyển (đợt 2 hoặc đợt 3) vào các trường CĐ khác hoặc bậc CĐ của các trường ĐH hoặc trường CĐ thuộc các ĐH còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của các trường.

 
TS dự thi môn năng khiếu vào trường CĐ Văn hóa nghệ thuật năm 2010 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trên thực tế những năm qua, các trường ĐH hầu như không tuyển những TS dự thi CĐ mà chỉ lấy TS tham dự kỳ thi ĐH. Như vậy có gây thiệt thòi cho các TS?

Việc xét tuyển đối tượng TS nào sẽ do các trường quyết định. Bộ chỉ quy định: đối với một trường CĐ, hoặc bậc CĐ của trường ĐH nếu còn chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng (NV) 2, NV3 thì các trường thông báo điều kiện nhận hồ sơ trong đó phải công bố đối tượng xét tuyển là những TS nào. Căn cứ trên chỉ tiêu, hội đồng tuyển sinh của trường sẽ xác định mức điểm trúng tuyển cho từng đối tượng. 

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho TS, trong phương hướng tuyển sinh năm nay, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo: Trong quá trình xét tuyển, Hội đồng tuyển sinh các trường cần dành chỉ tiêu hợp lý để tuyển TS trong đợt 2, đợt 3 có kết quả thi cao nhằm tăng chất lượng tuyển chọn và bảo đảm mối tương quan hợp lý giữa các NV. Các trường CĐ, bậc CĐ của các trường ĐH hoặc các trường CĐ thuộc các ĐH có thể sử dụng kết quả thi CĐ của những TS dự thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT để xét tuyển, nếu còn chỉ tiêu theo nguyên tắc lấy từ điểm cao trở xuống cho đủ chỉ tiêu.

Mọi năm, điểm sàn xét tuyển vào CĐ thường thấp hơn điểm sàn xét tuyển vào ĐH 3 điểm; điểm sàn CĐ (theo đề thi ĐH) và mức điểm tối thiểu (theo đề thi CĐ) thường bằng nhau. Vậy “cách tính” này có tiếp tục được thực hiện với kỳ tuyển sinh năm nay không?

Điểm sàn CĐ thấp hơn điểm sàn ĐH tương ứng với từng khối thi A, B, C và D. Tuy nhiên, cụ thể thấp đến mức nào thì Hội đồng điểm sàn sẽ căn cứ vào kết quả điểm thi của TS, chỉ tiêu đào tạo CĐ để quyết định. Điểm sàn bậc CĐ (theo đề thi ĐH) và mức điểm tối thiểu (theo đề thi CĐ) những năm qua là bằng nhau, đảm bảo thuận tiện trong việc xét tuyển.

Tuy nhiên, TS cần lưu ý: giấy chứng nhận kết quả thi ĐH số 1 và số 2 được dùng để xét tuyển vào các trường ĐH và CĐ có cùng khối thi, trong vùng tuyển. Còn giấy chứng nhận kết quả thi CĐ số 1 và số 2 thì chỉ được dùng xét tuyển vào các trường CĐ có cùng khối thi, trong vùng tuyển và còn chỉ tiêu hoặc bậc CĐ của các trường ĐH còn chỉ tiêu, cùng khối thi, trong vùng tuyển đã được các trường công bố công khai.

Có cần thiết tổ chức thi CĐ?

Có ý kiến cho rằng để xét tuyển TS vào bậc CĐ thì chỉ cần lấy nguồn tuyển là những TS dự thi ĐH có điểm sàn CĐ là đủ. Vậy có cần thiết phải tổ chức kỳ thi CĐ hay không?

Trong tổng số 228 trường CĐ, năm nay có 132 trường tổ chức thi nhằm chủ động hơn về nguồn tuyển, để tuyển đủ chỉ tiêu đã xác định. Nếu còn dư chỉ tiêu, các trường phải công bố công khai điều kiện xét tuyển. Thường các trường CĐ còn chỉ tiêu xét tuyển NV2 hoặc NV3 đều thiên về hướng lấy nguồn tuyển TS dự thi theo đề thi ĐH. Vì vậy, có nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ đợt thi này. Theo tôi, chúng ta không bỏ thi CĐ mà ghép đợt thi này với 2 đợt thi ĐH. Trường CĐ nào có tổ chức thi khối A và V có thể  thi chung với đợt thi ĐH thứ nhất; trường nào có tổ chức thi khối B, C, D và khối năng khiếu, có thể thi chung với đợt 2 kỳ thi ĐH. Khi đó, Bộ chỉ biên soạn một bộ đề thi chung ĐH, CĐ cho từng môn thi. Tỷ lệ hồ sơ ảo chắc chắn sẽ giảm đi nhiều so với hiện nay.

Vũ Thơ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.