Cha mẹ là tấm gương giúp trẻ hạn chế xem ti vi

13/07/2011 18:09 GMT+7

Không ai không biết tác hại của việc xem ti vi nhiều đối với trẻ em. Trước tiên, mắt trẻ dễ bị cận thị, các tế bào thần kinh bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, do ngồi một chỗ, ít vận động nên tác phong chậm chạp, dễ béo phì... Lâu dần, trẻ sẽ trở nên thụ động trong giao tiếp. Ngoài ra, trẻ còn bị ảnh hưởng xấu khi xem chương trình của người lớn, đặc biệt phim tình cảm dễ dẫn đến dậy thì sớm, quan tâm đến chuyện yêu đương sớm.

Những biểu hiện dễ nhận thấy trẻ thích xem ti vi quá nhiều đó là trẻ xem quá 2 giờ/ngày, xem liên tục không tự nghỉ. Khi cha mẹ bắt ngừng xem thì tỏ ra khó chịu, bứt rứt không yên và không thiết tha với bất cứ trò chơi nào khác.

Để hạn chế trẻ xem quá nhiều, trước hết các bậc cha mẹ lấy chính mình làm tấm gương, tránh xa ti vi để cho đứa trẻ quen với môi trường đó. Nếu trẻ đã nghiện xem ti vi cần có biện pháp cai từ từ, không ngăn cấm ngay lập tức sẽ tạo nên những phản ứng xấu từ trẻ (bỏ ăn, cãi lại, bướng bỉnh… thậm chí thu mình trong phòng).

Cha mẹ nên tạo ra nhiều hoạt động hấp dẫn cho trẻ, ví dụ như tổ chức trò chơi cho cả nhà, đi chơi ngoài trời, đi thăm anh em họ hàng, bạn bè có con nhỏ cùng tuổi con mình để giao lưu, vui chơi. Cha mẹ cần quan tâm, nói chuyện với trẻ về các nhu cầu của trẻ. Các hoạt động này cũng giúp trẻ quên ti vi.

Cần quy định rõ với trẻ được xem ti vi giờ nào trong ngày, thời gian bao lâu và theo dõi có thưởng phạt kịp thời cho trẻ. Tốt nhất là chỉ nên cho trẻ xem tối đa 30 phút mỗi lần xem. Dịp hè, trẻ xem ngày 2 lần là vừa. Vào năm học chỉ nên xem 1 lần/ngày. Tất nhiên cha mẹ không nên máy móc quá, nếu trẻ đang xem dở một chương trình nào đó trẻ thích thì cha mẹ nên kiên nhẫn cho trẻ xem hết và trừ giờ cho những lần xem sau…

Thạc sĩ Phạm Thị Thúy
Giảng viên Học viện Hành chính - Thành viên hội quán các bà mẹ

B.Thanh
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.