Câu được cá mập ở biển Quy Nhơn

13/07/2011 00:15 GMT+7

Sau 6 lần tổ chức câu cá mập trên biển Quy Nhơn (Bình Định), hôm qua Viện Hải dương học (VNIO) lần đầu tiên câu được cá mập sọc trắng chỉ cách bờ khoảng 1 km.

Con cá mập vừa được đoàn khảo sát của Viện Hải dương học câu được - ảnh Trần Thị Duyên

Chiều 11.7, đoàn khảo sát gồm 2 cán bộ của VNIO và 4 ngư dân cùng đi trên một chiếc thuyền, giăng 135 lưỡi câu (bằng mồi cá mòi) tại vùng biển giữa Hòn Ngang và Hòn Khô, cách bờ khoảng 1 km. Đến 9 giờ tối cùng ngày phát hiện có một con cá mập cắn câu. Rạng sáng 12.7, cá được đưa vào bờ biển. Cá nặng 37,5 kg, chiều dài 178 cm, vòm miệng rộng 16,5 cm; được xác định là cá mập sọc trắng (tên khoa học Carcharhinus amblyrhynchoides), là loại cá dữ.

Đây là vấn đề có tính nhạy cảm về mặt xã hội và phức tạp về mặt khoa học nên chúng tôi vẫn đang còn tiếp tục nghiên cứu

 PGS-TS Võ Sỹ Tuấn

Trong năm 2010, ngư dân tình cờ phát hiện, bắt được 4 con cá mập trên vùng biển Quy Nhơn. Ngày 12.6 vừa qua, thêm 1 con cá mập sọc trắng chui vào lưới lồng của ngư dân Phan Văn Dầu (P.Trần Phú, TP Quy Nhơn) đặt ở vùng biển giữa Hòn Ngang và Hòn Khô. "Sau đó vài ngày, VNIO tổ chức khảo sát, cá mập cũng dính câu của đoàn khảo sát ở khu vực trên nhưng khi kéo bắt thì cá cắn đứt câu", một ngư dân đi cùng đoàn nói.

Ông Nguyễn Phi Uy Vũ, cán bộ VNIO, thành viên đoàn khảo sát, cho biết: “Từ tháng 8.2010, VNIO đã bắt đầu các chuyến đi khảo sát đánh bắt cá mập phục vụ đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học hiện tượng cá dữ tấn công người tắm biển ven bờ Quy Nhơn và đề xuất các giải pháp phòng ngừa”. Thế nhưng, phải đến lần thứ 6 này đoàn mới bắt được cá mập sọc trắng. Đoàn chọn vùng biển giữa Hòn Ngang và Hòn Khô để đánh bắt vì đây là địa điểm được các ngư dân có kinh nghiệm đánh giá có nhiều cá mập”.

Theo ông Võ Văn Quang, Phó trưởng phòng nguồn lợi động vật xương sống biển thuộc VNIO, vùng biển duyên hải Nam Trung Bộ ghi nhận có các loài cá mập, nhưng hiện vẫn chưa thể kết luận chính thức nguyên nhân vì sao cá mập xuất hiện nhiều ở gần bờ và chỉ tấn công người tắm biển Quy Nhơn. Trao đổi với PV Thanh Niên, PGS-TS Võ Sỹ Tuấn, Phó viện trưởng VNIO, cho biết thêm: “Đây là vấn đề có tính nhạy cảm về mặt xã hội và phức tạp về mặt khoa học nên chúng tôi vẫn đang còn tiếp tục nghiên cứu”.

Ông Nguyễn Hữu Hào, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, bước đầu nhận định: “Có dấu hiệu cá mập xuất hiện trên vùng biển Quy Nhơn lặp lại theo chu kỳ vào khoảng hai mùa xuân - hè, có thể loài cá này vào gần bờ để sinh sản, tìm kiếm mồi, rồi sau đó trở lại khơi xa”. Với kinh nghiệm 25 năm săn bắt cá mập, ngư dân Nguyễn Đình Bảo nói: “Ở các bãi đá ngầm, bãi rạn vốn có nhiều loại cá nhỏ sinh sống nên cá mập thường tập trung đến để tìm kiếm thức ăn. Tôi thường đánh bắt cá mập được nhiều nhất là vào khoảng tháng 9-10, có đêm câu được tới 7 con”.

Trần Thị Duyên - Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.