Bí đao giúp giảm béo, sáng da

13/07/2011 02:59 GMT+7

Bí đao thường được dùng nấu canh trong các bữa ăn hằng ngày. Theo y học cổ truyền, bí đao vị ngọt (nhạt), có tính mát, công dụng thanh nhiệt, giúp làm tan đờm, giải độc và cả giảm béo.

Lúc thời tiết nắng nóng, dùng bí đao trong bữa ăn giúp giải khát và phòng bệnh. Một số cách chế biến bí đao giúp chữa bệnh theo hướng dẫn của lương y Như Tá:

- Dùng làm nước giải khát: Lấy trái bí đao tươi nặng khoảng nửa kg gọt vỏ, bỏ ruột, rửa sạch, cắt miếng, ép lấy nước rồi cho vào ít muối, dùng nước này uống trong ngày. Nước bí đao tươi pha muối có công dụng ích tỳ, giải nhiệt tiêu độc, lợi niệu, thích hợp cho cơ thể trong mùa hè, vì có thể phòng ngừa cảm do nắng nóng, và mụn nhọt, lở ngứa, rôm sảy.

Ngoài ra, để chống say nắng còn có thể lấy bí đao, dưa hấu (mỗi thứ cùng bằng nhau, độ nửa kg), và đường trắng vừa đủ đem chế biến lấy nước dùng. Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, rửa sạch. Dưa hấu bỏ hạt. Cả hai cắt miếng rồi đem ép lấy nước, gia thêm đường để dùng, và nên dùng hết trong ngày.

- Với những trường hợp miệng đắng, ăn không tiêu do thời tiết nắng nóng có thể lấy bí đao đem nấu canh cùng với tôm non, hoặc nấu với sườn heo non dùng cải thiện rất tốt.

- Những người có thể tạng béo nên dùng bí đao chế biến món ăn, dùng thường xuyên trong các bữa ăn.

- Những người có làn da khô ráp dùng bí đao cũng rất tốt, bởi bí đao theo y học cổ truyền có công dụng giúp mềm da và sáng da. Do vậy mà các thầy thuốc ngày xưa hay dùng bí đao để làm đẹp da mặt. Chẳng hạn như, với người bị vết nám đen trên mặt, có thể lấy nước ép từ bí đao pha với ít mật ong, thoa mặt mỗi ngày để giảm phần nào vết nám.

- Một số trường hợp bị ngộ độc do ăn cá nóc, hay muốn giã rượu, thì có thể lấy bí đao tươi ép lấy nước uống thật nhiều.

Hạ Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.