“Cô gái vườn bưởi” đi kiện

12/07/2011 00:18 GMT+7

Cho rằng hình ảnh của mình bị lạm dụng, quảng bá tràn lan trên các báo, logo các sản phẩm, lịch... cô gái từng làm người mẫu đã khởi kiện một nhiếp ảnh gia ở Vĩnh Long.

Kiện vì xúc phạm nhân phẩm

Theo đơn khởi kiện của cô Huỳnh Thị Thu Trang (26 tuổi, ngụ thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh, Vĩnh Long), vào năm 2003, khi đang học lớp 12, qua giới thiệu của nhà trường và lãnh đạo huyện Bình Minh, Thu Trang đã đồng ý làm người mẫu cho ông Nguyễn Vinh Hiển (ngụ tỉnh Vĩnh Long) chụp ảnh cô trong vườn bưởi năm roi nhằm quảng bá thương hiệu cây trái quê nhà. Ông Hiển chụp nhiều ảnh, trong đó có tấm Thu Trang đội nón lá trong vườn bưởi rất đẹp, được đăng trang trọng trên đặc san xuân của huyện Bình Minh và báo xuân của Vĩnh Long năm 2004.

Thu Trang cho rằng cũng chính bức ảnh này được đăng trên các báo như Mực Tím, Công an TP.HCM... và tác giả Vinh Hiển đều gặp cô tặng báo biếu. Lúc đó, Thu Trang thấy hãnh diện vì đã quảng bá được hình ảnh cho quê nhà.


Bức ảnh Cô gái vườn bưởi - Ảnh: Nguyễn Vinh Hiển
 

Nhưng tới năm 2009, Thu Trang phát hiện cũng chính tấm ảnh Cô gái vườn bưởi trên được đăng hàng loạt trên các tờ báo in và báo mạng, logo quảng bá bưởi Năm Roi, các lịch treo tường, trang bìa tập học sinh, ảnh bìa trên sổ tay thế giới SMS và dịch vụ tiện ích cho “dế cưng”... Bức xúc vì cho rằng mình đã lập gia đình, có chồng con, nay hình ảnh bị đăng tùy tiện nên Thu Trang tiếp xúc với ông Vinh Hiển yêu cầu không được lạm dụng đăng quảng cáo.

Tháng 3.2011, Thu Trang làm đơn gửi TAND TP Vĩnh Long khởi kiện ông Vinh Hiển với các lý do hình ảnh cá nhân của cô bị ông Vinh Hiển phát tán, đăng quảng cáo trên các báo, card điện thoại... mà không hỏi ý kiến cô. Thu Trang cho rằng cô đã bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự, uy tín nên trong đơn, cô yêu cầu những đơn vị đã dùng ảnh cô không được đăng tiếp, yêu cầu ông Vinh Hiển bồi thường tổn thất cho cô 200 triệu đồng.

Cô gái vườn bưởi bị xâm hại bản quyền?

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiếp ảnh gia Nguyễn Vinh Hiển, hội viên Hội VHNT tỉnh Vĩnh Long, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cho biết khi Thu Trang đâm đơn kiện, ông vô cùng bất ngờ. Ông Vinh Hiển nói: “Quả thật năm 2009 cô Trang có gặp tôi đưa ra các xấp giấy photo các đơn vị đã đăng ảnh Cô gái vườn bưởi và yêu cầu tôi phải bồi thường 100 triệu đồng vì sử dụng ảnh của cô đăng quảng cáo tùy tiện, ảnh hưởng tới uy tín, danh dự; đồng thời yêu cầu tôi phải ngưng đăng ảnh quảng cáo hình Cô gái vườn bưởi. Tôi giải thích rằng chính bản thân tôi mới bị thiệt hại vì các nơi đó đăng tùy tiện ảnh Cô gái vườn bưởi mà không xin phép tôi hay ghi rõ tác giả ảnh nhưng cô Trang kiên quyết không tin. Nếu tôi lạm dụng ảnh Cô gái vườn bưởi kinh doanh vì mục đích kinh tế như in lịch, logo trên tập sách hay các thứ khác tôi chấp nhận bồi thường theo phán quyết của tòa”.

Ngày 7.7, vụ kiện "cô gái vườn bưởi" được TAND TP Vĩnh Long xử sơ thẩm nhưng phải tạm hoãn do Thu Trang vắng mặt. Dự kiến phiên tòa sẽ mở lại vào tháng 8 tới.

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Duy Anh, ủy viên Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam nói: “Việc cô Trang kiện nhiếp ảnh gia Vinh Hiển đòi bồi thường là hoàn toàn không có cơ sở. Việc các đơn vị khai thác ảnh cô Trang sử dụng vào mục đích quảng cáo thì đơn vị quảng cáo phải hỏi ý kiến của ông Vinh Hiển và phải thương lượng với cô Trang, được sự cho phép của tác giả và người trong ảnh mới được phép sử dụng”.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.