Hoa quả thối "vào" quán sinh tố

11/07/2011 08:13 GMT+7

Gần 1 tuần lang thang, làm cửu vạn ở ngành hàng hoa quả chợ Long Biên (Hà Nội), chúng tôi phát hiện ra rằng, ở chợ này không có khái niệm về quả thối vứt đi.

Theo những người bốc vác chuyên nghiệp ở chợ Long Biên như chị Mai, chị Lý… hoa quả thối, hỏng ngày nào cũng có, nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột, những ngày nóng hoặc khi hàng tắc trên đường vận chuyển khi về đến chợ sẽ nhiều vô kể hàng thối, hỏng.

Có quả chớm hỏng, thối một nửa, nhưng có quả thối đến 3 phần 4, tiểu thương vẫn nhặt để bán lại cho người bán hàng sinh tố. Cũng theo những người làm bốc vác ở đây, hoa quả tồn đọng lâu ngày không bán được, giá rẻ cũng là mặt hàng yêu thích của các hàng mua về xay sinh tố.


Hầu hết các sạp hoa quả ở chợ Long Biên đều có “bơ nghiền”, “mãng cầu bóc” để bán cho các cửa hàng sinh tố - Ảnh: Lê Quân

5 giờ sáng 11.6, tại một sạp hàng ở giữa chợ của một tiểu thương hơn 50 tuổi, tên Nga, chúng tôi chứng kiến cuộc mua bán rất nhanh chóng giữa bà với một người khách, được giới thiệu là chủ một quán giải khát trên đường Láng Hạ.

Dường như đã rất quen, bà Nga mở tủ lấy ra 2 túi nilon, một đựng gì đó màu trắng đục, túi còn lại đựng thứ hỗn hợp màu xám xanh lẫn màu vàng đang chảy nước tong tỏng, đặt lên bàn cân. “Mỗi túi 2 cân, 25.000 đồng/cân, tổng thiệt hại là 1 lít” (100.000 đồng - PV), bà Nga nói. Người khách xòe tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng cầm sẵn rồi xách túi hàng lên xe đi nhanh ra phía cổng chợ, rồi hòa vào dòng người trên phố.

Ông Nguyễn Đắc Lộc , Chi cục phó Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, rất khó xử phạt hành chính với việc sử dụng hoa quả hỏng làm nguyên liệu sinh tố của các quán giải khát. Thứ nhất, để chứng minh được đây là hoa quả không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phải lấy mẫu đi kiểm nghiệm, với thời gian 2-3 ngày mới có kết quả, thì lô hàng hoa quả đó cũng đã biến chất, rất khó xử phạt. Thứ hai, chi phí cho kiểm nghiệm có khi còn tốn kém hơn cả giá trị xử phạt với lô hàng, vì mức phạt hành chính với hành vi này chỉ từ 200.000-500.000 đồng. (Mai Hà)
Ngay lập tức chúng tôi tiếp cận bà Nga, trong vai chủ quán cà phê sinh tố đi mua hàng. Bà cho biết, loại “bơ nghiền”, “mãng cầu bóc” bà vừa bán được làm từ những quả đã bị dập nát, hỏng một phần. Một túi mãng cầu bóc 2 cân có giá 50.000 đồng là nguyên liệu chính làm được trung bình từ 50 - 70 cốc sinh tố. Trên thị trường, mỗi cốc có giá từ 25.000 - 40.000 đồng!

Chúng tôi không khỏi kinh hãi khi tận mắt nhìn túi “bơ nghiền” và “mãng cầu bóc” mà bà Nga đưa, mùi chua đặc trưng của hoa quả hỏng sực lên mũi.

“Đồ hỏng thế này sao mà làm sinh tố bán được?”, chúng tôi hỏi. “ôi dào, mua loại ngon thì 45.000 - 60.000 đồng/cân chưa bóc vỏ. Còn loại này, mang về, cho vào máy xay nhuyễn, thêm tí sữa, hương liệu thơm vào, cắt lát chanh tươi gài ở miệng cốc thì chẳng ai có thể biết nó là cái gì”, bà Nga mách nước.

Vào các buổi sáng sớm, không khó để gặp những người chuyên đến chợ để săn hoa quả thải loại. Chúng tôi bám theo một phụ nữ chừng hơn 40 tuổi, dáng người thấp, đậm, vận bộ quần áo ở nhà xách một túi lớn mãng cầu bóc, xoài chớm hỏng, cam thải… ra xe buýt tuyến 08. Đến điểm đỗ Giải Phóng, chị xuống xe đi về nhà, đó là một quán cà phê.

Chúng tôi cũng vào quán, gọi 1 ly sinh tố mãng cầu, 1 sinh tố bơ và 1 cam tươi ép. Nếm thử sinh tố, không khó để nhận ra vị chua ôi “quen thuộc” trong túi “bơ nghiền”, “mãng cầu bóc” mà bà Nga chào bán ở chợ Long Biên. Tuy nhiên, nếu không tinh ý, khách cũng sẽ khó phân biệt mùi lạ trong ly sinh tố khi nó lẫn với vị ngọt của đường, mùi hương liệu và mùi chanh tươi.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.