Chồng chất nỗi lo nợ nần

11/07/2011 23:57 GMT+7

Chị Lê Thị Huệ (35 tuổi) chiều nào cũng dắt 2 đứa con ra bờ biển thẫn thờ ngồi nhìn biển khơi. Nỗi lo nợ nần chồng chất luôn trĩu nặng mỗi bước chân của người góa phụ này…

Người dân làng chài ven biển thôn Thạnh Xuân Bắc, xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) ai cũng cám cảnh trước số phận chẳng may của chị Huệ. Tâm trí chị luôn đau đáu về khơi xa vì nơi ấy thân xác người chồng thân thương - anh Võ Xuân Cường (35 tuổi) đã vĩnh viễn nằm lại nơi ấy sau một sự cố bất ngờ xảy ra vào ngày 21.2.2011.

Hôm đó anh Cường cùng với bố vợ - ông Lê Văn Độ (52 tuổi) và 5 người đi bạn đang đứng câu cá ngừ trên chiếc tàu BĐ-95378 TS ở khu vực biển Trường Sa thì bị một chiếc tàu lớn không rõ của nước nào tông chìm. Tất cả đều rơi xuống biển nhưng chỉ có anh Cường không may tử vong. Một số tàu cá đánh bắt gần đó kịp đến cứu vớt được 6 người, còn thân xác anh Cường cùng chiếc tàu trị giá gần 1 tỉ đồng nằm lại giữa lòng biển khơi.

Chị Huệ trong cảnh góa phụ dường như không có ngày nào được thảnh thơi vì những khoản nợ đang bủa vây tâm trí. Trước đó, để sửa chữa lại chiếc tàu BĐ-95378 TS, chồng chị Huệ mượn sổ đỏ của mẹ ruột thế chấp vay ngân hàng 80 triệu đồng (mỗi tháng trả lãi hơn 1 triệu đồng), chị cũng mượn sổ đỏ của bố mình vay ở quỹ tín dụng nhân dân 40 triệu đồng, vay thêm Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 30 triệu đồng cho 2 đứa em đang học đại học ở TP.HCM vì mẹ chị đã qua đời do bệnh ung thư. Chị Huệ hy vọng sau những chuyến đi biển của chồng sẽ dành dụm tiền để trả dần. Nào ngờ tai họa ập đến quá bất ngờ đã đẩy cả gia đình chị vào tình cảnh ngặt nghèo.

Mấy tháng nay chị Huệ làm nhang thủ công ở nhà vẫn không thể nào kham nổi lãi suất vay vì còn phải lo nuôi nấng 2 đứa con nhỏ: Võ Gia Hân (7 tuổi) và Võ Xuân Thịnh (3 tuổi). Khoản vay 40 triệu đã hết hạn vào đầu tháng 6 vừa qua. Đến tháng 8 này, khoản nợ 80 triệu đồng cũng đến kỳ hạn thanh toán tiền gốc. Chị tâm sự: “Làm nhang chỉ có một mình nên số lượng không nhiều. Ngày nào ráng làm hết sức cũng chỉ kiếm được năm ba chục ngàn không đủ vào đâu cả”.

Ngồi bên cạnh với gương mặt buồn bã, ông Độ chen ngang: “Bản thân tui đã mấy lần đi xin khất nợ nhưng quỹ tín dụng chưa có phương án nào để giúp đỡ. Cả đời tui làm nghề biển chỉ còn lại ngôi nhà nhỏ này cho con cái tá túc. Khi người ta không cho nợ nữa, tui đành phải chấp nhận để họ phát mãi chứ không còn phương cách nào khác. Khi bị nạn, bảo hiểm tàu đã hết hạn nên cũng không được đền bù đồng nào, chỉ được Nhà nước hỗ trợ 6 triệu đồng… Tui rất sợ mấy cháu nhỏ thất học, không còn nơi để ở…”.

Bà Mai Kim Thi - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bình Định cho biết: “Theo thống kê sơ bộ, từ mùa mưa bão cuối năm 2010 đến nay trên địa bàn Bình Định có 10 tàu cá bị chìm, 2 chiếc hư hỏng nặng, 5 ngư dân thiệt mạng; ước tính thiệt hại về tài sản gần 10 tỉ đồng. Những gia đình có tàu bị nạn hoặc thân nhân thiệt mạng hiện rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, rất cần sự chung tay giúp sức của các nhà hảo tâm”.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.