Chọn sách cho con

11/07/2011 16:58 GMT+7

Trước tình hình một số sách thiếu nhi mang nội dung xấu, bạo lực hoặc yêu đương, có hại cho việc hình thành nhân cách của trẻ, rất nhiều bậc phụ huynh muốn có được những lời tư vấn khi mua sách cho con.

Tuổi nào sách nấy

Bà Phạm Thị Hóa - đại diện Fahasa - đặt rất nhiều niềm tin vào các sản phẩm sách của NXB Trẻ, NXB Kim Đồng và Công ty sách Đông A. Bà Hóa góp ý, đối với trẻ từ mầm non đến 10 tuổi, các bậc cha mẹ nên chọn mua những bộ sách nói về lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm, rèn trí thông minh cho trẻ mầm non, những sách kiến thức phổ thông, bách khoa tri thức cho trẻ.

Theo bà Hóa, loại sách này không những mang màu sắc rực rỡ, hình ảnh bắt mắt dễ thu hút trẻ, mà còn cung cấp nhiều kiến thức bổ ích giúp trẻ dần nhận biết được sự vật, cái đúng - cái sai, điều hay lẽ phải, hiểu được lòng can đảm, sự trung thực, sự khiêm tốn…, dần hình thành tạo nên một thế giới quan đúng đắn cho các em, cũng như giúp các em  tạo được nhân cách tốt sau này.

Ông Nguyễn Huy Thắng - Tổng biên tập - Phó giám đốc NXB Kim Đồng, cũng khuyên phụ huynh chú trọng mua sách cho con cái từ lứa tuổi tiền học đường, để các em có cơ hội tiếp cận với sách từ khi còn rất nhỏ (tất nhiên, với sự cùng đọc của cha mẹ). Những cuốn như Tủ sách IQ, Chuyện kể cho bé, Những bài học tốt… phù hợp với lứa tuổi này.

Kinh nghiệm từ các nhà văn

Các nhà văn như Bùi Anh Tấn, Dương Thụy, Phạm Phong Điệp, Lê Anh Hoài, Trần Đình Tú, Dương Bình Nguyên, Trang Hạ, Đặng Thiều Quang… đều cho rằng nên ưu tiên mua sách dạy về kỹ năng sống cho trẻ (bao gồm cách học tập, giao tiếp, cách xử lý khi gặp các tình huống thông thường và phức tạp, các vấn đề về giới...), tiếp đó mới là những sách giúp trẻ tưởng tượng và yêu cuộc sống, phần nhỏ là sách giúp trẻ giải trí.

Nhà văn Bùi Anh Tấn khuyên nên chọn mua sách luyện IQ cho bé bằng cách dán hình vào khung của tủ sách Phan Thị và một số sách dạy kỹ năng cho trẻ của các NXB như Kim Đồng, Trẻ… và không quên cuốn Dế mèn phiêu lưu ký mà anh từng say mê thuở nhỏ. Anh cũng giới thiệu thêm cuốn Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa của nhà văn quân đội Nguyễn Xuân Thủy rất đáng để các cháu đọc hiểu thêm về Tổ quốc mình.

Đạo diễn phim hoạt hình Huỳnh Vĩnh Sơn lại lựa chọn Truyện ngụ ngôn của Ê-đốp (Aesop's Fables) bởi những giá trị nhân văn giàu cảm xúc và hình tượng trong các tác phẩm của Ê-đốp vẫn như còn vẹn nguyên qua thời gian. Theo anh, bên cạnh những giá trị vật chất, điều trẻ em ngày nay vẫn cần bồi đắp và nên có là trí tưởng tượng phong phú. Thông qua những câu chuyện giản dị, ngắn gọn và dễ theo dõi với các em nhỏ, những giá trị tinh thần ẩn chứa bên trong thật bổ ích và thú vị. Đặc biệt với các câu chuyện thơ nhỏ nhắn này phần kết đều rất mở, gợi cho các bé và cha mẹ những ý nghĩa rất riêng chứ không bị khuôn mẫu sáo mòn.

Những sách thiếu nhi nên đọc

- Các loại truyện cổ tích: Truyện cổ tích Việt Nam, Truyện cổ Andersen, Truyện cổ Grim…

- Sách rèn nhân cách: Những câu chuyện về tinh thần trách nhiệm, Những câu chuyện về lòng can đảm, Những câu chuyện về khiêm tốn nhường nhịn, Những câu chuyện về lòng trung thực, Những câu chuyện về lòng thương người; rèn trí thông minh cho trẻ mầm non (gồm các tập: chú ong siêng năng, thỏ con láu lỉnh, gà con lon ton); bộ Siêu nhân đỏ… của NXB Trẻ. Truyện cổ tích Việt Nam, Truyện cổ tích thế giới, Đồng thoại nhi đồng, Tranh truyện Đan Mạch, Tủ sách IQ, Chuyện kể cho bé, Những bài học tốt, Hỏi đáp cho lứa tuổi nhi đồng, Những câu chuyện vàng về khả năng tự bảo vệ mình của NXB Kim Đồng.

- Sách Bách khoa tri thức như:  Bách khoa tri thức cho trẻ em - câu hỏi và trả lời, Bách khoa động vật cho trẻ em, Khám phá thế giới động vật, Hỏi đáp kiến thức phổ thông, Bách khoa tri thức bằng hình… của NXB Đông A.

- Văn học cổ điển gồm 25 cuốn: Những tấm lòng cao cả, Robinson Cruso, Oliver Twist, Không gia đình, Ngựa ô yêu dấu, Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer… của NXB Đông A.

- Bộ sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Kính vạn hoa, Đảo mộng mơ, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Chuyện xứ Langbiang…

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.