Căng với môn thi cuối

10/07/2011 10:35 GMT+7

(TNO) Sáng nay (10.7), thí sinh (TS) thi môn cuối cùng của đợt 2, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2011. Các TS khối B thi môn Hóa trắc nghiệm (90 phút), khối C thi môn Địa (180 phút), khối D thi Ngoại ngữ trắc nghiệm (90 phút).

>> Gợi ý giải đề thi môn Hóa (khối B)
>> Gợi ý giải đề thi môn Địa (khối C)
>> Gợi ý giải đề thi môn Anh văn (khối D)
>> Những thí sinh đặc biệt
>> Được cứu nhờ hội đồng thi toàn bác sĩ


Nhiều TS ra khỏi phòng thi với tâm trạng nhẹ nhàng vì đã kết thúc kỳ thi suôn sẻ - Ảnh: Nguyên Mi


Kết thúc môn thi cuối cùng, mỗi thí sinh mang một tâm trạng khác nhau - Ảnh: Lê Quân

Môn Ngoại ngữ dài và khó

Với môn Ngoại ngữ, ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online tại các Hội đồng thi (HĐT), hầu như các TS đều cho biết phải tận dụng hết thời gian thi để làm bài vì đề thi Ngoại ngữ tương đối dài và khó.

TS Ngọc Vinh (học sinh trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM) thi vào trường ĐH KHXHNV TP.HCM, nhận xét đề thi môn Anh văn: "Em thấy đề thi dài và tương đối khó hơn so với để của những năm trước mà em đã làm thử. Khó nhất là phần bài đọc hiểu. Em làm được cỡ 60% yêu cầu của đề ra".

Đây cũng là suy nghĩ chung của nhiều TS tại Đà Nẵng. TS Hồ Quế Hồng Nhân, thi tại HĐT Trần Phú (Đà Nẵng) cho biết: “Đề Anh văn cũng có câu dễ, nhưng không nhiều, có rất nhiều bạn đến hết giờ làm vẫn còn xoay sở với đề chưa thể hoàn thiện, đến khi giám thị gọi 2-3 lần mới chịu buông bút lên nộp bài.”. Nhân nghĩ mình làm chính xác khoảng 60-70%.

Rất nhiều TS than không kịp làm hết đề thi do thiếu thời gian.


Với môn Tiếng Anh, TS phấn khởi vì đề có phần dễ hơn so với đề năm ngoái - Ảnh: Lê Quân


Không đủ thời gian làm bài song nhiều TS vẫn phấn khởi - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong khi đó tại Hà Nội, dù không có nhiều TS ra sớm trong buổi thi Ngoại ngữ sáng nay nhưng khi được hỏi các em đều nhận xét, đề năm nay vừa sức và bám sát chương trình học.

Theo TS Nguyễn Thị Mai ở Hải Dương, dự thi ĐH Thương mại thì đề năm nay có phần dễ hơn năm trước nhưng khá dài. “Với sức học khá, em nghĩ không khó khăn để đạt điểm 7- 8. Tuy nhiên, với thời gian 90 phút, một số câu không thể xong được”, Mai cho biết.

Bên cạnh đó, một số TS dự thi ĐH Sư phạm tại THPT Nguyễn Tất Thành cho biết, đề năm nay có nhiều từ mới. Ngoài ra, thời gian 90 phút cũng khiến các em không thể hoàn thành bài thi sớm được.

Môn Hóa khó ngang khối A

Trong khi đó, môn Hóa (môn thi cuối cùng của khối B) cũng làm nhiều TS "nhăn mặt". TS Mai Tiến Đạt (ở Ninh Thuận), thi vào ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết: "Đề thi khó, nhiều bạn trong phòng em cũng không làm được bài. Nhiều câu tụi em chỉ đánh theo kiểu... hên xui".


Một phụ huynh lo lắng hỏi TS ra sớm nhất đề thi có khó không - Ảnh: Diệu Hiền


Nhiều TS không hài lòng với bài thi của mình - Ảnh: Thành Chung

Đây cũng là suy nghĩ chung của các TS tại Đà Nẵng và Hà Nội.

Dù thi tốt nghiệp THPT đạt đến 42,5 điểm, nhưng TS Nguyễn Thị Kiều Linh đến từ Quế Sơn, Quảng Nam, thi tại HĐT Nguyễn Hiền, Đà Nẵng cũng lắc đầu chào thua đề Hóa: “Em mới chỉ làm được 50% thì đã hết giờ. Chẳng có bạn nào ra sớm bởi đề Hóa dài và khó. Có nhiều bạn trong lớp em cho biết, chỉ đánh trắc nghiệm hú họa, cầu may rủi chứ không giải quyết được bao nhiêu phần trong bài thi.”

“Em cũng thi cả khối A nên thấy đề Hóa khối B phải ngang ngửa, riêng phần tính toán còn dài hơn khối A. Nếu như khối A em làm được trên 70% thì khối B này cũng chỉ ngang vậy là cùng”, TS Lã Duy Đại (Q. Hà Đông, Hà Nội) dự thi vào trường ĐH KHTN chia sẻ.

Môn Địa tương đối dễ

Nếu như môn Hóa (khối B) và Ngoại ngữ (khối D) đều gây khó cho TS thì môn Địa (khối C) lại tương đối dễ thở. Theo nhiều TS đánh giá, đề Địa năm nay không khó, nếu nắm vững lý thuyết là có thể làm bài trên trung bình.

TS Nguyễn Hữu Giang (Đồng Tháp) thi vào trường ĐH KHXHNV TP.HCM cho biết: "Do em ôn bài cũng không kỹ lắm nên làm bài không tốt, nhưng thật ra đề thi môn Địa cũng không lắt léo gì, nắm lý thuyết tốt là làm bài 6, 7 điểm được".


Môn Địa sáng 10.7 không "gây khó dễ" cho TS - Ảnh: Trí Quang

Nhiều TS cũng cho biết thời gian làm bài 180 phút của môn Địa quá dài. “Nhiều bạn chỉ làm khoảng 2 tiếng đồng hồ là đứng lên nộp bài. Riêng em thì dù chỉ có thể giải quyết được khoảng 70% đề thi, nhưng cũng xin ra sớm vì ở lại trong phòng thi cũng chẳng làm gì”, TS Phạm Thị Thúy Nhi, thi vào ngành Lịch Sử, ĐH Sư phạm Đà Nẵng nhận xét.

“Em thấy đề năm nay dễ hơn đề năm ngoái rất nhiều, mà cấu trúc của đề rất hay khi tập trung nhiều vào các câu hỏi về biển đảo, các vùng kinh tế giáp biển của nước ta. Tính ra trong 2 tiếng 15 phút làm bài em phải làm được trên 85% của đề”, TS Hoàng Thị Thương (quê Thái Bình) thi tại Hà Nội cho hay.


Nhiều TS thoải mái vì đã hoàn tất 2 đợt thi đại học - Ảnh: Diệu Hiền


Gọi điện thoại thông báo cho người thân về bài thi của mình - Ảnh: Diệu Hiền

Kết thúc môn thi cuối của đợt 2 cũng là lúc nhiều TS có thể "xả hơi" sau một mùa thi căng thẳng. Đào Minh Thư (quê ở Phú Yên, thi vào ĐH Luật TP.HCM) vừa cười vừa cho biết: "Sau buổi thi hôm nay, em sẽ đi dạo chơi một vòng cho biết TP.HCM. Sau đó, em sẽ về quê nghỉ xả hơi, chờ giấy báo nhập học nếu đậu".

Nhiều TS thở phào nhẹ nhõm sau ngày thi thứ 2, đợt 2 nhưng không phải vì làm bài tốt, mà đã thoát được những căng thẳng của nhiều ngày thi ĐH vừa qua.

Trong khi đó, nhiều TS khác cho biết sẽ nghỉ xả hơi một ngày rồi lại tiếp tục... ôn luyện cho kỳ thi CĐ.

Nhưng dù sao, "thi CĐ cũng nhẹ hơn thi ĐH nhiều! Em thi CĐ chỉ để dự phòng thôi", Bùi Tiến Đạt (quê ở Bình Thuận) cho biết.

Nhiều TS tự tin trên 20 điểm

Trao đổi với PV Thanh Niên Online sau khi kết thúc đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay, một số thí sinh tin rằng mình đã đủ điểm đỗ cả hai khối A, B.


Tươi cười vì làm tốt bài thi - Ảnh: Thành Chung

“Khối A em thi được chừng 23 điểm, nếu trường lấy điểm như năm ngoái thì em sẽ đỗ vào ngành Quản trị của trường Kinh tế quốc dân còn khối B hôm nay sơ qua cũng được tầm 22 điểm cho 3 môn, với điểm như năm ngoái thì em thừa điểm vào ngành Công nghệ sinh học của trường KHTN”, TS Nguyễn Tiến Tùng (ở Hoàng Mai, Hà Nội) khẳng định.

Tương tự, TS Nguyễn Thoan, dự thi vào khoa Luật, ĐH QG HN thi khối C khẳng định: “Môn Địa hôm nay em áng mình phải được 8 điểm, cộng với chừng 14 điểm cho 2 môn Văn và Sử nên em chắc chắn mình phải được tầm 22 điểm”.

Về quê ngay sau môn thi cuối

Theo quan sát của Thanh Niên Online, sáng nay nhiều phụ huynh cũng chở theo túi xách, ba lô để đưa con về quê sau buổi thi cuối.


Sau môn thi cuối cùng, các TS và phụ huynh ngoại tỉnh lập tức lên đường về quê - Ảnh: Diệu Hiền

Trong khi đó, nhiều phụ huynh ở xa chưa mua được vé tàu xe thì quyết định ở lại vài ngày để đưa con đi chơi cho biết TP. HCM.


Nhiều phụ huynh ở tỉnh xa quyết định ở lại vài ngày để đưa con "đi chơi cho biết TP.HCM" - Ảnh: Trí Quang

"Từ lúc lên thành phố đến giờ đã 10 ngày rồi mà hai cha con tui chẳng đi đâu chơi do phải lo cho thi cử. Bây giờ thi xong hai đợt rồi, hai cha con đi đây đó cho biết TP. HCM", ông Huỳnh Bé (quê Cà Mau), đưa con đi thi vào trường ĐH Mở TP.HCM cho biết.


Tan trường sau môn thi Ngoại ngữ - Ảnh: Nguyên Mi 

 
Dò lại kết quả bài làm - Ảnh: Nguyên Mi


Sau kỳ thi, các TS đều có những dự định tiếp theo của mình - Ảnh: Nguyên Mi


Nhiều TS tự tin vì làm tốt bài thi - Ảnh: Nguyên Mi

Viên An - Trí Quang - Diệu Hiền - Lê Quân - Thành Chung - Ngọc Thắng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.