Doanh nghiệp vận tải khổ vì giấy phép con

09/07/2011 17:54 GMT+7

(TNO) Ngày 9.7, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã nhóm họp tiếp nhận ý kiến của các doanh nghiệp thành viên liên quan đến loại “giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn trên đường bộ”.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên về vận chuyển hàng thiết bị từ các cảng đến các công trường xây dựng công trình giao thông trọng điểm tại TP.HCM cho biết, loại giấy phép nói trên thực ra chỉ là sao lại những thông tin đã được chứng nhận trong sổ đăng kiểm phương tiện.

Cái khó đối với các doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng thiết bị là hàng nguyên đai, nguyên kiện của khách hàng có giá trị lớn, có khi lên đến vài triệu USD nên không thể tháo rời; việc ló ra đôi chút khi đặt trên rờ-móc là điều khó tránh khỏi nên phải lưu thông vào những tuyến đường được phép.

Trong khi đó, phần “nơi đi” của “giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn trên đường bộ” chỉ được cơ quan thẩm quyền ghi chung chung là “TP.HCM” dẫn đến việc CSGT hoặc Thanh tra Sở GTVT TP.HCM “bắt bí”, phạt lỗi 4 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe 30-60 ngày vì lỗi lưu thông không đúng lộ trình.

Nguyên nhân là do Sở GTVT TP chưa ban hành được danh sách các tuyến đường cho phép loại xe chở hàng là thiết bị quá khổ lưu thông. 


TP.HCM chưa quy định tuyến đường cho phép xe quá khổ giới hạn trên đường bộ lưu thông gây khó khăn cho các doanh nghiệp - Ảnh: Trần Duy

Đại diện một doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng thiết bị từ TP.HCM đi nhiều tỉnh thành cũng cho biết nỗi khổ tương tự.

Theo đó, thậm chí rờ-móc được đăng ký là xe quá khổ nhưng chạy không (không vận chuyển hàng thiết bị) qua những tuyến đường chưa nằm trong danh mục đường xe quá khổ được phép lưu thông của ngành giao thông TP quy định cũng bị “tuýt còi” phạt.

Ông Lương Hoàng Trung, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, thực trạng doanh nghiệp “khổ” với loại giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn trên đường bộ đã tồn tại nhiều năm nay.

Trong khi đó, tại TP.HCM cũng như nhiều tỉnh thành trên cả nước, những công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng nhiều đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Do vậy, rất cần xe vận chuyển, tập kết thiết bị đến công trường.

Theo đề đạt của nhiều doanh nghiệp vận tải, nên loại bỏ loại “giấy phép con” này hoặc Sở GTVT TP.HCM nhanh chóng đưa ra danh sách các tuyến đường cho phép xe quá khổ lưu thông để các doanh nghiệp không bị phạt oan.

Ông Trung cho biết thêm, cách đây 2 năm, hiệp hội đã họp với Sở GTVT TP.HCM, Khu quản lý đường bộ 7 (thuộc Bộ GTVT) để giải quyết vướng mắc này. Đại diện Sở GTVT có mặt trong cuộc họp đã hứa sẽ nhanh chóng đưa ra danh sách các tuyến đường cho phép xe quá khổ được phép lưu thông nhưng đến nay vẫn chỉ là lời hứa.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.