Không nên nội soi dạ dày quá nhiều

12/07/2011 12:02 GMT+7

Hỏi: Kính chào bác sĩ, tôi 33 tuổi, trước đây nặng 57 kg, cao 1m7, nhưng từ khi bị đau dạ dày đến nay chỉ còn 48 kg. Bệnh của tôi tiến triển như sau: cuối năm 2010 bị nóng rát, nặng bụng, đi xét nghiệm máu HP(+), có uống thuốc diệt HP 10 ngày nhưng không bớt, tôi đi nội soi kết luận viêm xung huyết hang vị, HP (-). Uống thuốc gần 2 tháng không thấy thuyên giảm, chướng bụng, đau bụng.

Đầu năm 2011 nội soi dạ dày lần 2 kết quả cũng là viêm xung huyết hang vị, nội soi đại tràng kết quả bình thường, uống thuốc 2 tháng vẫn thấy nóng rát thượng vị. Tháng 3 vừa qua nội soi dạ dày lần 3, kết quả viêm xung huyết hang vị mức độ vừa, HP (-), uống thuốc nhưng vẫn nóng rát thượng vị. Đến tháng 4 ngưng uống thuốc tiết a-xít thì hết nóng rát thượng vị nhưng ăn không tiêu. Tôi nằm viện một thời gian, bác sĩ cho làm hết các xét nghiệm nhưng không phát hiện bệnh gì khác, khi nội soi lần 4 vẫn kết luận viêm xung huyết hang vị. Từ tháng 4 đến giữa tháng 6, tôi không uống thuốc giảm tiết a-xít nữa, không còn nóng rát nhưng ăn không tiêu. Hơn 10 ngày nay, tôi nóng rát thượng vị trở lại và tôi đã uống thuốc nhưng không thấy bớt, càng uống càng đau. Từ khi bị đau dạ dày đến giờ tôi không bị ợ hơi, ợ chua, kể cả lúc ngưng thuốc. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi. <nguyenhoangquochuy…@...>

 
Ảnh chỉ có tính minh họa - Ảnh: shutterstock

- Trả lời: Theo mô tả của bạn, bạn đã được chẩn đoán viêm dạ dày có nhiễm HP vào tháng 11.2010, sau uống thuốc diệt HP thì lần soi sau chỉ còn viêm dạ dày không còn nhiễm HP. Hiện tại bạn ăn không tiêu và thỉnh thoảng còn nóng rát thượng vị, không ợ chua và ợ hơi. Ngoài dùng những thuốc giảm tiết a-xít để điều trị viêm dạ dày, các bác sĩ tiêu hóa thường cho kèm theo các thuốc chống đầy bụng khó tiêu cũng như giảm co thắt và làm trống dạ dày. Theo tôi bạn không cần phải nội soi quá nhiều lần như vậy, trong vòng 6 tháng mà bạn đã nội soi đến 4 lần, và kết quả đều là viêm xung huyết hang vị. Nội soi dạ dày để chẩn đoán sớm các bệnh như Barrett thực quản, ung thư dạ dày giai đoạn sớm, hay loét dạ dày tá tràng. Nếu cần chỉ nội soi 1 lần trong 1 năm nếu triệu chứng bệnh không thuyên giảm. Về nhiễm HP thì hiện nay có nhiều phương tiện chẩn đoán khác ít xâm nhập hơn như làm P-Y test (C-13)... chứ không cần phải nội soi. Hiện nay có nhiều loại thuốc trị viêm dạ dày, hai loại thuốc bạn đã dùng không sai, nhưng chưa phải là tốt nhất. Bạn nên đi khám lại ở bệnh viện có chuyên khoa tiêu hóa để được giải thích và tư vấn điều trị, hướng dẫn cách thức ăn uống cũng như tránh những thức ăn thức uống nào làm viêm dạ dày tái phát. Bạn không nên quá thất vọng.

Thân 

Bác sĩ Dương Phước Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.