Xót xa người trồng vải

08/07/2011 09:31 GMT+7

(TNO) Năm nay, những vườn vải ở các vùng Lục Ngạn, Lục Nam (Bắc Giang) được mùa lớn, nhưng thay cho niềm vui, người dân nơi đây lại đang khổ sở vì giá vải ngày càng xuống thấp. Câu chuyện được mùa mất giá lại tái diễn trong mùa vải năm nay ở nhiều huyện của tỉnh Bắc Giang.

Ngay từ sáng sớm, tại nhiều điểm trên dọc tuyến QL 31 từ thành phố Bắc Giang về thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) đã tấp nập ô tô, xe máy đến thu mua, vận chuyển vải đi nhiều vùng trong nước và xuất đi nước ngoài.

Đã mất giá...

Theo phản ánh của những người dân ở hai huyện Lục Nam, Lục Ngạn thì vụ thu hoạch vải năm nay tuy có muộn hơn năm ngoái chừng vài tuần lễ do thời tiết rét đậm, rét hại đợt đầu năm nhưng sản lượng lại tăng hơn nhiều so với năm ngoái.

Theo thông tin cập nhật đến ngày 30.6.2011 của Sở Công thương Bắc Giang, năm nay dự kiến sản lượng của toàn tỉnh ước đạt trên 200.000 tấn vải tươi, riêng hai huyện Lục Ngạn ước đạt 80.000 - 90.000 tấn và Lục Nam ước đạt 50.000 - 60.000 tấn.

Tuy sản lượng tăng mạnh so với năm 2010 nhưng theo khảo sát của chúng tôi tại các huyện Lục Ngạn, Lục Nam, Lạng Giang, giá vải hiện đã xuống rất thấp, trung bình từ 3.000 - 6.000 đồng/kg.

“Năm ngoái, giá lúc nào cũng bình quân từ 11.000 - 14.000 đồng/kg, sang năm nay thì đầu vụ còn được hơn chục nghìn chứ đến hiện giờ giá bình quân chỉ còn từ 3.000 - 5.000 đồng/kg. Nhà mình có 150 gốc, thu được khoảng 8 tấn, với mức giá thế này, trừ chi phí đi thì cũng chả còn là bao”, chị Nguyễn Thị Yến, người dân thôn Già Khê Núi, xã Tiên Hưng (huyện Lục Nam) cho hay.

Anh Đào Văn Tuấn, người thôn Chể (xã Phượng Sơn, Lục Ngạn) than vãn: “Với giá như năm nay bán một tạ vải trên xe này của mình mới được có 400.000 đồng, trừ công thuê người, chăm sóc, phân bón rồi thì tính ra lãi còn không đủ tiền mua được một cân thịt”.

“Còn nếu sấy trong 3 ngày, mất 1 khối than, giá 2 triệu đồng, 10 công thợ hết 1 triệu, 4 tấn vải tươi thì thu về được 1 tấn vải khô. Nhưng lãi hay lỗ từ vải khô này thì vẫn chưa biết được vì do Trung Quốc không nhập nên hiện cả thôn chỉ có nhà mình làm và làm cũng chỉ là để đỡ tiếc vải bán giá rẻ”, anh Nguyễn Văn Kiên, chủ một lò sấy vải ở Phượng Sơn than thở.

… còn bị “hành” 

Không những vậy, tư thương liên tục ép giá xuống thấp, trừ khấu hao nhiều khi thu mua cũng làm không ít người nông dân trồng vải “đứng ngồi không yên”.

“Giá đã thấp rồi thế mà cứ mỗi tạ vải là họ lại trừ không 6 kg, rồi lại trừ bì đi cũng không dưới 3 kg. Hỏi thì họ bảo muốn cân thì phải trừ. Biết là ta mất đứt gần một yến nhưng không cân thì chả biết mang vải về làm gì nên đành vậy”, chị Hà Thị Hương, người dân thôn Chế (xã Phượng Sơn, Lục Ngạn) ngậm ngùi tâm sự.

“Chán cây vải lắm rồi chú ạ, gần 1,7 ha trồng vải 7 - 8 năm nay, mà năm mất giá chiếm đến 2/3 nên sau vụ này nhà tôi quyết chuyển bớt sang trồng keo, bạch đàn, tuy có lâu hơn một chút nhưng còn chắc chắn về giá và đầu ra”, bác Nguyễn Minh Xuyến, người dân xã Tiên Hưng (Lục Nam) chia sẻ với ánh mắt buồn.

Trao đổi với chúng tôi, cả hai ông trưởng thôn Già Khê Núi (Tiên Hưng, Lục Nam), Nguyễn Văn Cường và trưởng thôn Chế (Phượng Sơn, Lục Ngạn), Lê Văn Huyến chung ý kiến, cái khó khăn nhất đối với người trồng vải ở đây vẫn là đầu ra cho sản phẩm.

“Trong xã tuy có nhà máy chế biến thực phẩm của tỉnh nhưng lượng thu mua vào còn rất hạn chế nên cái cảnh người dân trồng vải những năm được mùa phải tự sản tự tiêu, rồi bị tư thương ép giá, ép cân là chuyện bình thường. Nên chúng tôi mong các cấp chính quyền ở trên cần có chính sách hỗ trợ cụ thể để tìm đầu ra cho sản phẩm vải, tránh cái cảnh bỏ thì thương mà vương thì tội”, ông Lê Văn Huyến, trưởng thôn Chế (Phượng Sơn, Lục Ngạn) nói.

Theo thông tin mà chúng tôi có được từ website lucngan.gov.vn thì trong ngày 25.6 vừa qua, tại Hà Nội, hội nghị quảng bá sản phẩm - xúc tiến thương mại cho vải thiều Lục Ngạn trên sàn kết nối cung cầu toàn quốc cũng đã được tổ chức. Và trên website bacgiang.gov.vn, chuyên trang đặc sản vải thiều Bắc Giang, cũng được xây dựng với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm vải thiều trên mạng internet.

Dưới đây là một số hình ảnh về việc thu hoạch vải tại tỉnh Bắc Giang:

 
Tình trạng tắc đường liên tục diễn ra tại những điểm thu mua vải trên quốc lộ 31 từ thành phố Bắc Giang về Chũ (Lục Ngạn)


Giá mỗi cân vải như thế này được bán ở khu vực Lục Nam là 3.500 đồng


Bác Lê Thị Gái (vợ bác Nguyễn Minh Xuyến), thôn Già Khê Núi (Tiên Hưng, Lục Nam) đang tranh thủ bẻ thêm vào chùm vải cho cô con dâu chuẩn bị mang đi cân


Cả nhà bác Nguyễn Minh Xuyến (Tiên Hưng, Lục Nam) nhanh tay chuẩn bị để cô con dâu chuẩn bị đi cân


Với lượng vải gần 1 tạ được cô con dâu chở đi, gia đình bác Xuyến hy vọng sẽ thu về được 350.000 đồng, trừ chi phí còn lãi được khoảng 100.000 đồng


Nét buồn trên khuôn mặt bác Xuyến khi nhắc về cây vải


Không chỉ bác Xuyến, gia đình chị Hà Thị Hương (Phượng Sơn, Lục Nam) cũng không còn quan tâm nhiều đến cây vải nữa mà thay vào đó là các cây bưởi Diễn, cam Canh…


Sự xuất hiện của chiếc xe container chuyên chở hoa quả đi xuất khẩu tại khu vực Kim (Lục Ngạn) đã làm nhiều người dân ánh lên hy vọng sẽ bán vải được với giá cao hơn


Dù giá xuống thấp nhưng “bỏ thì thương, vương thì tội” nên dù giữa trời trưa nắng, những người dân thôn Chể (Lục Ngạn) vẫn cố mang những xe vải ra chờ thu mua


Xót xa trước giá vải tươi xuống thấp, hơn 4 tấn vải tươi đã được anh Kiên (thôn Chể, Lục Ngạn) đưa lên lò sấy dù chưa biết có bán được hay không. 

Thành Chung - Đình Hậu
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.