News of the World đình bản vì nghe lén

08/07/2011 00:26 GMT+7

Một trong những tờ báo “lá cải” lớn nhất thế giới đã phải đóng cửa do bị cáo buộc nghe lén điện thoại của hàng ngàn người Anh để săn tin.

News of the World là tuần báo có số lượng phát hành lớn nhất nước Anh với trung bình 2,8 triệu bản mỗi tuần. Là một trong những báo “lá cải” hàng đầu, tờ này chuyên đăng những câu chuyện về đời tư, các vụ tai tiếng của người nổi tiếng cũng như nhiều thông tin gây sốc khác. Tuy nhiên tờ báo thuộc hãng News International của ông trùm truyền thông người Mỹ Rupert Murdoch này đã phải có một kết cục buồn chỉ vì lối săn tin bằng mọi giá, bất chấp luật pháp và các giá trị đạo đức. Tối qua, Chủ tịch News International James Murdoch thông báo số báo vào ngày chủ nhật 10.7 sẽ là kỳ phát hành cuối cùng của News of the World sau 168 năm tồn tại và sau 42 năm nằm trong tay nhà Murdoch.

Từ 2005, News of the World liên tục bị điều tra, kiện cáo vì thuê thám tử nghe lén điện thoại, hộp thư thoại của nhiều chính trị gia, ngôi sao thể thao, nghệ thuật, và cả thành viên Hoàng gia Anh. Chưa hết, thông tin vừa được tờ The Guardian “khui” ra hôm 4.7 cho thấy đối tượng nghe lén không dừng ở những người nổi tiếng mà còn cả gia đình các binh sĩ tử trận, nạn nhân của các vụ án hình sự hoặc tấn công khủng bố.

 
Biểu tình chống Rupert Murdoch và News International ở London - Ảnh: AFP 

BBC dẫn lời James Murdoch, con trai của Rupert Murdoch nói: “Sau khi cân nhắc kỹ, chúng tôi quyết định đình bản tờ báo. Nếu các cáo buộc nghe lén là có thật thì đây là một hành động vô cùng đáng xấu hổ và không thể tồn tại trong tập đoàn News International”. Ông Murdoch cũng cam kết sẽ hợp tác với cảnh sát trong cuộc điều tra vụ nghe lén.

Gây hậu quả nghiêm trọng

Theo The Guardian, năm 2002, News of the World đã tuyển dụng một số thám tử tư để săn tin độc quyền. Trong số này, thám tử Glenn Mulcaire chịu trách nhiệm trong vụ nữ sinh 13 tuổi Milly Dowler mất tích từ tháng 3.2002. Nhờ ông Mulcaire, các phóng viên của tờ báo đã xâm nhập được vào hộp thư thoại trong điện thoại di động của cô bé. Tất cả thông tin về những lần cha mẹ, bạn bè của Dowler gọi điện và để lại lời nhắn đều đến thẳng News of the World.

Sau vài ngày, hộp thư thoại bị đầy và không ai còn nhắn tin được nữa. Sốt ruột vì không có tin mới, phóng viên của tờ báo tự tiện xóa các lời nhắn cũ. Người thân của Dowler nghĩ rằng chính em là người xóa tin nhắn và vì thế đinh ninh cô bé vẫn còn sống, chỉ đang trốn ở đâu đó để dọa mọi người.

Hành động của các phóng viên còn làm ảnh hưởng nặng nề đến việc điều tra và tìm kiếm Dowler. Thi thể của nạn nhân được tìm thấy 6 tháng sau khi cô mất tích và mãi đến năm 2008, cảnh sát mới xác định được hung thủ Levi Bellfield. Bellfield là một kẻ giết người hàng loạt, đã sát hại thêm ít nhất 3 cô gái trẻ sau nạn nhân Dowler.

Không chỉ vậy, trong quá trình xem xét 11.000 trang tài liệu ghi chép của thám tử Mulcaire, cảnh sát còn phát hiện một danh sách số điện thoại người thân của các nạn nhân trong vụ đánh bom tàu điện ngầm ngày 7.7.2005 ở London. Những người này có thể cũng đã bị News of the World nghe lén. Hôm qua, BBC đưa tin gia đình của những binh sĩ Anh tử trận tại Afghanistan nhiều khả năng cũng lọt vào tầm ngắm của tờ báo. Các nhà điều tra đang rà soát lại các mục tin tức độc quyền của News of the World vài năm trở lại đây để xác định thêm những đối tượng có thể từng bị theo dõi.

3.000 người bị nghe lén

Tờ Guardian dẫn lời một số cựu phóng viên của News of the World cho hay việc huy động đến các thám tử tư là chuyện “thường ngày ở huyện” và còn được cấp trên khuyến khích. Khoảng 3.000 người có thể từng là nạn nhân của lối săn tin ám muội này, trong đó có diễn viên nổi tiếng Sienna Miller, Thị trưởng London Boris Johnson, Hoàng tử Harry, vợ chồng Hoàng tử William. AFP dẫn lời Thủ tướng Anh David Cameron nói ông “sốc nặng và rất đau lòng” vì vụ nghe lén.

Thám tử Mulcaire, nhân vật chính trong vụ Milly Dowler, không hề xa lạ với các hoạt động theo dõi bất hợp pháp. Những vụ nghe lén của News of the World bắt đầu bị phanh phui từ hơn 5 năm trước. Tháng 11.2005, tờ này đưa tin Hoàng tử William bị thương ở đầu gối. Điện Buckingham “giật mình” vì chỉ những người thân cận nhất của Hoàng gia mới biết thông tin này. Ba quan chức của Điện Buckingham nghi ngờ hộp thư thoại của họ đã bị xâm phạm và đâm đơn kiện. Ngay sau đó, thám tử Mulcaire và phóng viên Clive Goodman của News of the World bị bắt, rồi bị kết án lần lượt 6 tháng và 4 tháng tù giam. Chủ bút tờ báo khi ấy là Andy Coulson phải từ chức dù ông liên tục khẳng định Goodman tự ý hành động. Trước áp lực của dư luận, tháng 4 vừa qua, lần đầu tiên ban lãnh đạo News International thừa nhận những sai lầm trong những vụ nghe lén điện thoại và lập quỹ khoảng 25 triệu euro để bồi thường cho các nạn nhân.

Chưa hết, vụ việc chấn động này buộc Quốc hội Anh phải tổ chức nhiều phiên họp bất thường để thảo luận, đặc biệt là về chuyện News International đang ra giá 7,8 tỉ bảng để mua lại Đài truyền hình BskyB. Từ lâu đã có ý kiến phản đối thương vụ này vì cho rằng nó sẽ giúp ông trùm Rupert Murdoch tiến thêm một bước dài trong việc thôn tính truyền thông nước Anh. Giờ đây, khi danh sách những người bị nghe lén ngày càng dài thêm thì những lời phản đối càng thêm dữ dội. Theo tờ Daily Mail hôm qua, Quốc hội hoãn việc ra quyết định về thương vụ BskyB đến cuối năm để chờ kết luận về vụ nghe lén.  

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.