Mozart chết vì thiếu vitamin D?

08/07/2011 10:56 GMT+7

(TNO) Nếu thiên tài âm nhạc Mozart dành một vài phút tắm nắng mỗi ngày, có thể ông đã sống lâu hơn, các nhà nghiên cứu khẳng định.

Nhiều giả thuyết đã được đặt ra trong quá khứ về bản chất của cái chết quá sớm của nhà soạn nhạc người Áo này, từ chấn thương đầu cho đến sốt thấp khớp.

Bây giờ, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, thiếu vitamin D có thể đã giết chết nhạc sĩ huyền thoại, người đã qua đời ở tuổi 35, theo trang tin LiveScience.com.

Là một vitamin quan trọng trong cuộc chiến chống lại bệnh tật, vitamin D được sản sinh khi cơ thể tiếp xúc với tia cực tím B (UVB) từ mặt trời.

Trường hợp Mozart sống tại Vienna, hàm lượng tia UVB thấp có thể dễ dàng gây ra thiếu hụt vitamin D, theo các nhà nghiên cứu.

Chuyên gia William Grant thuộc Trung tâm nghiên cứu Ánh sáng mặt trời, Dinh dưỡng và Y tế tại San Francisco (Mỹ) và chuyên gia Stefan Pilz thuộc Đại học Y Graz (Áo) cho rằng, mức độ thấp của các tia UVB trong mùa đông, cùng với thói quen sống về đêm của Mozart có thể đã khiến thiên tài âm nhạc này bị thiếu vitamin D.

Mozart bị ốm yếu trong nhiều năm liền. Việc thiếu hụt vitamin này có thể đã khiến ông dễ dàng mắc nhiều bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là một vài tháng của mùa đông, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Họ đưa ra giả thuyết rằng, ngày Mozart qua đời ở tuổi 35 (5.12.1791) là rơi vào giai đoạn 2-3 tháng mùa đông, khi các tia cực tím B ở mức thấp nhất.

Các nhà khoa học khẳng định, các bệnh nhiễm khuẩn dễ dàng bị đánh bại nếu hàm lượng vitamin D trong cơ thể ở mức bình thường.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.