Máy tính bảng vẫn hút

08/07/2011 18:47 GMT+7

Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ khi nhà sản xuất Apple giới thiệu chiếc máy tính bảng (tablet) iPad đầu tiên, sức hút của sản phẩm này vẫn không hề có dấu hiệu giảm. Vì vậy việc hàng loạt các nhà sản xuất máy tính tham gia vào thị trường này là điều dễ hiểu.

Tập đoàn HTC, nhà thiết kế smartphone nổi tiếng toàn cầu, vừa chính thức giới thiệu máy tính bảng HTC Flyer. Cũng như đa số những chiếc tablet khác đang có mặt trên thị trường, sản phẩm này chỉ nhỏ bằng một quyển vở với màn hình 7 inch. Tuy nhiên, HTC Flyer có đặc điểm riêng là được kèm theo bút kỹ thuật số được thiết kế riêng cho máy.

Ngay sau HTC, Fujitsu cũng mang tablet Q550 Slate PC chạy hệ điều hành Windows 7, với những tính năng tiên tiến như bảo mật vân tay, tiết kiệm pin, vào thị trường VN.

Lùi lại một chút, giữa tháng 6 vừa qua Samsung cũng đã tung ra chiếc máy tính bảng thế hệ 2 mang tên Galaxy Tab 10.1. Sản phẩm mới của Samsung cũng được khách hàng chú ý khi được giới thiệu là máy tính bảng mỏng nhất thế giới với độ dày chỉ 8,6mm so với bề dày 8,8mm của iPad 2…

Sự xuất hiện liên tục của những model máy tính bảng mới nhất tại thị trường VN cho thấy sản phẩm này vẫn đang “hot” trên thị trường công nghệ thông tin. Ngoài Apple - nhà sản xuất tiên phong đưa máy tính bảng ra thị trường - tính đến hiện nay, ước có khoảng hơn 100 mẫu máy tính bảng của các hãng khác được bày bán trên thị trường. Tất cả những tập đoàn sản xuất máy tính hay điện thoại di động, những công ty điện tử… đều đã lao vào thị trường này.

Ông Nguyễn Hồng Châu, Trưởng đại diện tập đoàn HTC tại VN nhận định: Thị trường máy tính bảng trên thế giới đã tăng trưởng vượt bậc và dự đoán trong năm 2011, số lượng máy tính bảng xuất xưởng trên toàn cầu vào khoảng 56 triệu máy. Con số này sẽ đạt mức 156 triệu máy vào năm 2013, tăng gần 300%. Tại VN, tuy chưa có thống kê chính thức nhưng thực tế là ngày càng có nhiều nhà sản xuất tham gia vào thị trường máy tính bảng. Người dùng đã bắt đầu quen và chấp nhận máy tính bảng như là một thiết bị di động mới phù hợp với nhu cầu của mình.

Giá sẽ giảm nhanh

Dù giá đã giảm khá nhanh trong thời gian gần đây nhưng máy tính bảng vẫn là mặt hàng “xa xỉ” đối với phần lớn nhiều người tiêu dùng VN. Hàng loạt sản phẩm như iPad, Samsung Galaxy, HTC Flyer… phiên bản mới nhất đều có giá trên 14 triệu đồng.

Dù vậy, vẫn có nhiều sản phẩm có mức giá mềm hơn, khoảng 5-6 triệu đồng. Chẳng hạn ViewSonic mới đây đã ra mắt máy tính bảng Android tên ViewBook 730 giá hơn 5 triệu đồng. Nhiều máy tính bảng xuất xứ từ Trung Quốc “nhái” na ná mang tên Apad, ePad… có giá rất rẻ, chẳng hạn Ramos T11AD China được rao bán chỉ với giá 3,5 triệu đồng. Tất nhiên “tiền nào của đó”, những sản phẩm giá rẻ này sẽ không thể có thiết kế bề ngoài bóng bẩy như hàng chính hãng, độ phân giải màn hình kém hơn, tốc độ xử lý của máy cũng chậm hơn…

Nhiều nhà chuyên môn trong lĩnh vực này nhận định máy tính bảng hiện đang là xu hướng chung của giới công nghệ toàn cầu. Nguồn cung gia tăng sẽ giúp các khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm với giá thấp hơn. Cuộc cạnh tranh giữa các hãng sẽ giúp giá sản phẩm nhanh chóng giảm, gần với khả năng tài chính của phần lớn người tiêu dùng.

Theo hãng nghiên cứu Gartner (Mỹ), Bắc Mỹ, châu Á Thái Bình Dương và Tây u vẫn là những thị trường tiềm năng lớn nhất của các nhà cung cấp máy tính bảng. Doanh thu từ máy tính bảng được dự đoán sẽ vượt qua tất cả những thiết bị công nghệ khác (ngoại trừ máy tính cá nhân và tivi) và ước đạt khoảng 49 tỉ USD vào năm 2015.

Thủy Lưu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.