Canh rừng với robot sâu đo

08/07/2011 18:04 GMT+7

Trong bối cảnh ngày càng nhiều cánh rừng bị xâm hại, sự giám sát và nhanh chóng đưa ra cảnh báo là điều cần thiết. Vì vậy hai nhà khoa học tại Đại học Hồng Kông là Tin Lun Lam và Yangsheng Xu đã thiết kế robot có tên gọi Treebot để thực thi nhiệm vụ canh gác các khu rừng.

Treebot được mô phỏng cách hoạt động của loài sâu đo, có thể trèo lên mọi thân cây mà không cần quan tâm kích cỡ của cây nhờ những chiếc chân giống như chân nhện. Sự linh hoạt của Treebot là điều quan trọng vì nó có thể chuyền từ cành này đến cành kia, xoay trở qua các hướng. Để liên tục hoạt động, Treebot được cung cấp năng lượng bởi những tế bào quang năng nên không phải tái nạp năng lượng như các loại robot dùng pin khác.

Với chiếc camera mang trên mình, sau khi trèo lên cây cao, Treebot liên tục giám sát và truyền hình ảnh theo thời gian thực về trung tâm điều khiển. Những yếu tố bất lợi cho cánh rừng mà nó giám sát sẽ nhanh chóng được thông báo để con người kịp thời can thiệp.

Tuy nhiên, Treebot vẫn cần phải tiếp tục được hoàn thiện vì camera nó mang theo hoạt động chưa hoàn hảo trong môi trường thiếu sáng. Bên cạnh đó nếu phải leo trèo trên những thân cây trơn trượt vào mùa mưa, ví dụ như thân cây tre, cũng là cả một vấn đề.

Tạ Xuân Quan
(Theo Engadget và Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.