Ăn vì trái tim khỏe

12/07/2011 11:50 GMT+7

(TNTS) Một chế độ ăn uống hợp lý có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để giữ một trái tim khỏe mạnh. Dưới đây là vài hướng dẫn bạn nên lưu ý trong chế độ ăn uống hằng ngày để bảo vệ quả tim, theo trang web Self Nutrition Data:

 
Rau, củ, quả là lá chắn vững chắc cho trái tim của bạn - Ảnh: Shutterstock

- Kiểm tra lượng calorie tiêu thụ: Béo phì là yếu tố làm gia tăng đáng kể các bệnh lý về tim mạch. Vì thế, cần phải đảm bảo rằng lượng calorie bạn nạp vào cơ thể hằng ngày vừa đủ để duy trì một thể trọng vừa phải.

- Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ vừa giúp bạn kiểm soát thể trọng vừa kiểm soát cholesterol. Mỗi ngày nên tiêu thụ tối thiểu 25g chất xơ.

- Nạp vào cơ thể nhiều rau và trái cây, bởi chúng không những giàu chất xơ mà còn giàu các chất chống dưỡng hóa, vốn có tác dụng tuyệt vời để bảo vệ trái tim của bạn. Hãy chọn những loại rau trái có màu sắc sặc sỡ, chẳng hạn như cà rốt, dâu, bông cải xanh… để bổ sung thật nhiều vitamin A, C, K.

- Chất béo có lợi. Một chế độ ăn tốt cho tim mạch không nhất thiết phải loại bỏ chất béo. Chất béo trong dầu ô-liu, bơ, các loại quả hạch… có thể giúp làm giảm cholesterol, huyết áp.

- Để mắt tới natri. Một chế độ ăn quá nhiều natri có thể làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp.

- Giảm thiểu chất ngọt. Thực phẩm giàu chất ngọt và carbohydrate đã tinh chế có thể làm gia tăng cả nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Nên chọn các loại ngũ cốc còn cả vỏ và giảm thiểu chất ngọt tối đa có thể.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.