Úc cắt viện trợ cho Trung Quốc, Ấn Độ

07/07/2011 00:00 GMT+7

Chính phủ Úc hôm qua thông báo sẽ cắt viện trợ cho hai nền kinh tế ngày càng lớn mạnh là Trung Quốc và Ấn Độ.

Hãng tin AAP trích lời Ngoại trưởng Kevin Rudd nói hai quốc gia này đã “không còn đủ điều kiện” để tiếp tục nhận viện trợ. “Họ (Trung Quốc và Ấn Độ - PV) lần lượt là hai nền kinh tế lớn thứ 2 và thứ 6 trên thế giới. Cả hai đều có tiềm lực kinh tế đáng kể và đã bắt đầu có những chương trình hỗ trợ phát triển quốc tế”, ông Rudd nói.

Theo Chương trình viện trợ Úc (AusAid), Trung Quốc và Ấn Độ đang nhận từ nước này khoản viện trợ hằng năm lần lượt là 35 triệu AUD (770 tỉ đồng) và 25 triệu AUD (550 tỉ đồng). Từ nay, các khoản này sẽ được dành cho các quốc gia láng giềng nghèo hơn như Indonesia, Papua New Guinea và Đông Timor.

Ngoại trưởng Rudd cũng cho hay động thái này là phản ứng của chính phủ sau khi xem xét báo cáo độc lập đầu tiên tổng kết chương trình viện trợ 15 năm của nước này do một cơ quan nghiên cứu thực hiện. Báo cáo kết luận AusAid đạt được những kết quả tốt, tuy nhiên “cần có những thay đổi”, và đưa ra 39 khuyến nghị, trong đó có đề nghị cắt viện trợ cho hai quốc gia nói trên, đồng thời tăng cường hỗ trợ cho khu vực Đông Nam Á và các quốc đảo Thái Bình Dương. “Đó là nơi mà chúng tôi tin những khoản viện trợ sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất”, ông Rudd nói. Ông cũng chỉ ra rằng đó là những khu vực Úc có thể góp vai trò lớn và cũng là nơi trực tiếp gắn bó lợi ích kinh tế của nước này.

Ngoại trưởng Rudd cũng cho hay ngân sách viện trợ của Úc sẽ tăng 500 triệu AUD, đạt 4,84 tỉ AUD (tương đương 0,3% tổng thu nhập quốc gia) trong năm tài khóa 2011-2012, và dự kiến ở mức 8 tỉ AUD trong vòng 5 năm tới. Hiện tại, AusAid cung cấp khoảng 75% quỹ của mình cho các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.