Những cái "nhầm" của "từ mẫu"

12/07/2011 14:04 GMT+7

(TNO) Lâu nay những câu chuyện “sai lầm” của một số bác sĩ (BS) đối với bệnh nhân đã không còn mới. Từ việc chẩn đoán, xét nghiệm nhầm đến mổ nhầm, bỏ quên dụng cụ trong cơ thể… không còn là hy hữu.

>> Bác sĩ tắc trách khiến bệnh nhân chết oan: Kỷ luật rồi... thôi?

Đó dường như không đơn thuần là vấn đề chuyên môn kém mà có thể nói là sự vô trách nhiệm và cẩu thả của một bộ phận những người trong ngành y.

Từ vụ nạn nhân nữ chết oan tại Cà Mau vừa qua, xin nhắc lại một số vụ việc đau lòng của một số bệnh nhân khi tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của tỉnh này. 

Cũng không quá ngạc nhiên khi kết cục cuối cùng của những câu chuyện dưới đây đều cùng một "mẫu số": bệnh nhân luôn chịu thiệt, còn BS và cơ sở y thế thì bình an vô sự. Sự tắc trách và vô trách nhiệm của các y, BS ở đây không hề bị sự trừng phạt hay răn đe nào của pháp luật.  

Từ đau bụng đến mất một cánh tay

Ngày 25.1.1993, anh Trương Minh Tuấn, ngụ thị trấn Thới Bình, (huyện Thới Bình) thấy bụng đau dữ dội nên đến Trung tâm Y tế huyện này khám. Tại đây, anh được các bác sĩ chẩn đoán đau dạ dày.

Tuy nhiên, đến ngày 28.1.1993, êkíp trực gồm: BS N.T.T, y tá N.K.T và y tá C. sau khi khám bệnh cho toa thuốc, rồi đích thân y tá T. chích cho anh Tuấn một mũi thuốc có hiệu Pipolphene.

Đến 13 giờ 30 cùng ngày, cánh tay phải của anh Tuấn từ đỏ bầm đã đen sẫm, lúc này Trung tâm Y tế mới huy động BS đến chẩn đoán nhưng cũng không tìm được lời giải đáp. Đến 16 giờ, anh Tuấn phải chuyển viện lên tuyến trên bằng phương tiện tự túc.

Phải mất 13 năm sau (tức năm 2006), anh Tuấn mới chính thức nhận được số tiền bồi thường 62,56 triệu đồng từ Trung tâm y tế huyện.

Đến nơi, cánh tay anh Tuấn đã bị hoại tử, phải tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ cánh tay phải. Anh Tuấn bị thương tật 65%, nhưng vụ việc chỉ được ra tòa với vụ án dân sự.

Phải mất 13 năm sau (tức năm 2006), anh Tuấn mới chính thức nhận được số tiền bồi thường 62,56 triệu đồng từ Trung tâm y tế huyện. Trong khi đó, các y, BS thăm khám có liên quan đến sự việc của anh thì không hề bị điều tra hay truy cứu trách nhiệm hình sự do hành vi của mình gây nên.

Bệnh nhân tự ý, bệnh viện vô can?

Mới đây nhất là trường hợp của anh Nguyễn Hải Triều, 27 tuổi, cán bộ Chi cục Thi hành án huyện Cái Nước (Cà Mau).   

Theo lời kể của anh Triều, ngày 30.4.2011, trên đường từ Đầm Dơi ra TP Cà Mau, anh Triều bị va quẹt xe máy. Vụ tai nạn này khiến chân trái anh bị sưng to ở ống quyển, gần vùng đầu gối.

Anh được người nhà đưa ra Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu. Ban đầu, BS chụp X-quang và chẩn đoán anh bị trật khớp gối, khả năng đứt dây chằng cao. Sau đó, anh được chuyển vào khoa Ngoại chấn thương và được các bác sĩ chỉnh gối, bó bột.

Đến chiều cùng ngày, chân anh có hiện tượng tím tái và mất cảm giác. Các BS tiếp tục thăm, khám, chụp X-quang lần 2. BS cho rằng bó bột chặt quá, máu khó lưu thông xuống chân nên có hiện tượng như vậy.


Anh Triều rơi vào hoàn cảnh với một chân bị cưa mất - Ảnh: Gia Bách

Đến 22 giờ ngày 1.5.2011, thấy diễn biến bệnh nặng thêm và không chịu nổi với cách điều trị tại đây, gia đình anh Triều đã cương quyết chuyển anh đến BV Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị.

Tại BV Chợ Rẫy, các BS kết luận 1/3 dưới chân trái của anh Triều đã bị hoại tử, do tổn thương động mạch kheo mà không được điều trị kịp thời. Do đó anh Triều được phẫu thuật cắt bỏ phần hoại tử (1/3 chân trái).

Tuy nhiên, câu trả lời của Hội đồng y khoa của BV Đa khoa Cà Mau lại kết luận rằng trong thời gian từ khi bệnh nhân nhập viện (10 giờ ngày 30.4 đến lúc "trốn viện" 21 giờ ngày 1.5), BV chưa ghi nhận anh Triều bị đứt động mạch kheo.

Do đó, BV cho rằng sự cố bị cưa chân của anh Triều có khả năng trong quá trình bỏ viện lên tuyến trên đã gây trật khớp gối lần thứ 2, dẫn đến tổn thương động mạch kheo nặng hơn khiến tuyến trên không thể dưỡng được chân.

Không đồng tình với cách trả lời của Hội đồng y khoa của BV Đa khoa Cà Mau, anh Triều tiếp tục làm đơn nhờ cơ quan bảo vệ pháp luật can thiệp. Vụ việc đến nay vẫn phải kéo dài trong khi anh Hải Triều đã mất đi gần như một chân. 

Điều 242 Bộ Luật Hình sự: Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, buôn bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác

1- Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, buôn bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 201 của bộ luật này, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2- Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

3- Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt từ 7 năm đến 15 năm.

4- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.