Kiếm tiền từ tay trắng

07/07/2011 15:02 GMT+7

Khi tiếp xúc với một số bạn trẻ, tôi nhận thấy hầu hết đều mang trong lòng hoài nghi bản thân họ có thể làm giàu từ hai bàn tay trắng hay không.

Họ lập luận: tôi không có vốn liếng, thiếu các mối quan hệ, chưa đủ bề dày kinh nghiệm, non về kiến thức, chẳng có thương hiệu cá nhân, chưa tạo ra được sản phẩm hay dịch vụ nào độc đáo… thì cách nào để làm giàu. Tôi chỉ nói với họ đúng một điều: hầu hết mọi người đều xuất phát từ tay trắng, trừ số rất ít người xuất thân trong gia đình giàu có hoặc có thế lực…, nên những đồng tiền đầu tiên họ kiếm được đều từ tay trắng. Nhưng điều khác biệt là họ biết sử dụng một thứ mà ai cũng có nhưng không phải ai cũng biết phát huy, đó chính là trí tuệ. Và một bí quyết mà mọi người giàu đều không bao giờ bỏ qua, đã giúp họ giàu, thậm chí giàu nhanh, đó là sử dụng đòn bẩy.

Archimedes, nhà bác học vĩ đại của Hy Lạp cổ với câu nói nổi tiếng: “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nhấc bổng trái đất lên”, đó là cách nói ấn tượng của ông để mọi người hình dung rằng, ta chỉ cần tác động một lực rất nhỏ cũng có thể nâng một khối lượng rất lớn nếu cánh tay đòn đủ dài. Vì vậy, ngay từ đầu, kiến thức, quan hệ, thương hiệu, kinh nghiệm, thời gian hay vốn liếng… đều không phải là yếu tố quyết định sự giàu có của bạn.

Nếu bạn không có kiến thức, hãy đi tìm những người có kiến thức nhưng không biết kinh doanh kiến thức của họ. Nếu làm được điều đó, bạn với họ cùng có tiền. Tôi đã từng giúp nhiều chuyên gia kiếm ra tiền bằng cách tổ chức lớp đào tạo với giá cao, đẩy thu nhập của họ tăng gấp 10 lần mức phí họ được trả ở những nơi khác, và đương nhiên tôi cũng có tiền cho mình.

Nếu bạn không có thương hiệu, hãy tìm những người đã có thương hiệu, rồi giúp họ khai thác thương hiệu của họ hiệu quả hơn, lan rộng hơn. Họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, và chắc chắn bạn sẽ có phần cho mình.

Nếu bạn không có sản phẩm, dịch vụ nổi tiếng, hãy đi tìm sản phẩm, dịch vụ đã có tên tuổi để kinh doanh. Đó là cách nhiều công ty kinh doanh đang dùng, hay các công ty muốn phân phối các sản phẩm, dịch vụ trên internet cũng đang sử dụng.

Nếu bạn không có một nền tảng vững chắc để người ta có thể tham gia quảng cáo với bạn thì bạn vẫn có thể sử dụng công cụ của Google qua Google Adsense...

Diễn giả Quách Tuấn Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.