Iran bắn thử tên lửa có thể khống chế eo biển Hormuz

07/07/2011 14:52 GMT+7

(TNO) Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) hôm 6.7 tiếp tục có đợt bắn thử thành công tên lửa trong ngày cuối cùng của đợt tập trận Great Prophet-6 (Nhà tiên tri vĩ đại 6), AFP dẫn thông tin từ Kênh truyền hình tiếng Ả rập Al-Alam cho biết.

>> Iran bắn thử hàng loạt tên lửa

Trong đợt này, IRGC đã bắn thử hai loại tên lửa tầm ngắn hiện đại, đất đối hạm có thể dùng để kiểm soát eo biển chiến lược Hormuz, cửa ngõ vào vịnh Persian (vịnh Ba Tư).

Đó là hai lần bắn thử thành công tên lửa Khalij Fars (Persian Gulf) chống hạm mà Iran cho biết nó có thể đạt đến tốc độ Mach 3 (siêu thanh) và đánh trúng mục tiêu trên biển ở khoảng cách 300 km.

 
Tên lửa Tondar trong đợt bắn thử hôm 6.7 - Ảnh: AFP

Theo Al-Alam, tên lửa Khalij Fars mang đầu đạn 650 kg được thiết kế và xây dựng hoàn hoàn bởi IRGC, trong chương trình phát triển tên lửa của Iran. Ngoài ra, quân đội Iran cũng đã bắn thử tên lửa Tondar (sấm sét) có tầm bắn từ 100 - 200 km.

Cả hai loại tên lửa này được Iran bắn thử tại thành phố cảng Bandar Jask ở tỉnh Sistan-Baluchestan, đông nam nước này.

Được biết, đợt bắn thử tên lửa trên nằm trong ngày cuối cùng của cuộc tập trận quy mô lớn, kéo dài 10 ngày mang tên Great Prophet-6 (Nhà tiên tri vĩ đại 6).

Ngoài việc bắn thử các loại tên lửa tầm ngắn, Iran cũng biểu dương lực lượng quân sự của mình bằng việc bắn thành công các loại tên lửa chiến lược khác, gồm: Ghadr, được cải tiến từ Shahab 3, có tầm bắn 1.800 km; Zelzal là tên lửa đất đối đất, có tầm bắn tối đa 400 km và hai loại tên lửa Shahab 1 và 2 được cải tiến từ tên lửa Scud của Liên Xô có tầm bắn từ 300 - 500 km.


Iran liên tục thử các loại tên lửa tối tân nhằm khẳng định sức mạnh - Ảnh: AFP

Việc liên tục bắn thử các loại tên lửa trên cho thấy, nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông này chứng tỏ đủ sức kiểm soát cửa ngõ vào vịnh Persian và tăng cường sự bảo vệ trước Israel hay các lực lượng Mỹ đóng tại vùng Vịnh, khi khoảng cách giữa Israel và Iran chỉ ở vào khoảng 1.200 km.

Cũng trong ngày đầu tiên của cuộc tập trận Great Prophet-6, truyền thông nhà nước Iran đã công bố những hình ảnh về hầm chứa tên lửa chiến lược với sự hiện diện của Shahab 3, bảo đảm sự tác chiến tức thời.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.