Chìm tàu ở biển Đỏ, 197 người thiệt mạng

06/07/2011 23:58 GMT+7

Giới chức Sudan hôm qua xác nhận 197 người đã thiệt mạng trong vụ một con tàu chở 200 người di cư bất hợp pháp đến Ả Rập Xê Út bị chìm hôm 5.7 trên biển Đỏ. AFP dẫn lời các quan chức thuộc Trung tâm truyền thông quốc gia Sudan (SMC) cho hay con tàu bị chết máy, lênh đênh 4 giờ đồng hồ trên biển trước khi bốc cháy dữ dội và chìm.

Sau khi nhận tín hiệu cầu cứu, giới chức Sudan lập tức triển khai lực lượng cứu hộ đến hiện trường nhưng chỉ tìm được 3 người sống sót. Nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân đang được tiếp tục.

Theo SMC, con tàu xuất phát từ bang Red Sea của Sudan, chở những người di cư bất hợp pháp từ các quốc gia láng giềng như Chad, Nigeria, Somalia và Eritrea. Cảnh sát đã bắt giữ 4 người Yemen được cho là chủ sở hữu con tàu tại Port Sudan, thủ phủ bang Red Sea. Đồng thời, giới chức địa phương cũng đã kịp thời ngăn chặn một chuyến tàu khác, chuẩn bị đưa 247 người khác vượt biên trái phép qua biển Đỏ.

Theo BBC, biển Đỏ và Địa Trung Hải là những tuyến đường tấp nập vận chuyển người nhập cư lậu sang Ả Rập Xê Út, Yemen hoặc châu u. Hàng ngàn người vượt biển mỗi năm trên những con thuyền ọp ẹp và tai nạn thường xuyên xảy ra. Tháng trước, 150 người đã thiệt mạng khi một con tàu chở khoảng 850 người Libya bị lật ngoài khơi Tunisia ở Địa Trung Hải.

Trong khi đó, theo AFP, với đường bờ biển dài 875 km và có biên giới với Eritrea, Ethiopia, Chad và Ai Cập, Sudan là nơi trung chuyển quan trọng đối với dân di cư châu Phi tìm cách tới bán đảo Ả Rập bằng thuyền. Cơ quan tị nạn LHQ ước tính hơn 100.000 người tị nạn Eritrea đang tập trung ở Sudan.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.