Chân dung nữ Thủ tướng Thái Lan

06/07/2011 00:26 GMT+7

Người sẽ lãnh đạo chính phủ mới của Thái Lan là một phụ nữ xinh đẹp, khéo léo và khá “thoáng” trong đời tư.

Yingluck Shinawatra không phải là người Bangkok nhưng bà lại là biểu tượng của mẫu phụ nữ hiện đại ở thủ đô và cả đất nước Thái Lan - trẻ trung, xinh đẹp, giàu có và thông minh.

Danh gia vọng tộc

Những người chỉ trích bà Yingluck cho rằng bà không có kinh nghiệm gì về chính trường. Tuy nhiên, theo lời nữ thủ tướng tương lai của Thái Lan thì từ nhỏ bà “đã sống trong bầu không khí chính trị và chất chính trị đã ngấm vào máu” khi sinh ra trong một gia tộc giàu có và danh giá bậc nhất nước này.

 
Bà Yingluck và ông Anusorn Amornchat - Ảnh: Reuters

Bà Yingluck sinh ngày 21.6.1967 ở Chiang Mai và là út trong số 9 người con của ông Lert Shinawatra và bà Yindi Ramingwong, vốn là con gái của một công nương Thái Lan. Ngoài người anh trai nổi tiếng Thaksin, nhiều thành viên khác trong gia đình bà Yingluck cũng làm chính trị. Cha bà từng là nghị sĩ Quốc hội, anh rể Somchai Wongsawat cũng từng là thủ tướng trong một thời gian ngắn hồi năm 2008.

Không bị áp đặt phải theo con đường chính trị nhưng bà Yingluck vẫn chọn học ngành khoa học chính trị và lấy bằng cử nhân ở Đại học Chiang Mai năm 1988. Hai năm sau, bà lấy thêm bằng thạc sĩ ở Mỹ. Về nước bà vận dụng những gì đã học vào việc điều hành các doanh nghiệp của gia đình, chủ yếu tập trung vào 2 lĩnh vực bất động sản và viễn thông.

Theo nhiều nguồn tin, quan hệ của bà Yingluck với các thành viên khác trong gia đình rất tốt và trong nhà, bà thường được gọi bằng cái tên trìu mến là Pou (có nghĩa là con cua). Tuy cách nhau đến 18 tuổi và cũng không phải là cặp anh em thân thiết nhất trong nhà nhưng từ năm 2009, bà Yingluck đã được nhận định sẽ trở thành người “kế thừa chính trị” của ông Thaksin. Có lẽ cựu Thủ tướng bị lật đổ và các thành viên khác trong gia tộc Shinawatra đã nhìn ra tiềm năng của cô em út khéo léo và năng động.

Bằng sự mềm mại và thận trọng của nữ giới cũng như sau một thời gian dài làm doanh nhân, bà Yingluck rất “cao tay” trong việc trả lời phỏng vấn hay đưa ra tuyên bố. Khi chưa biết chắc câu trả lời đúng, nữ thủ tướng tương lai đủ thông minh để khỏi phải sa vào một câu trả lời bất lợi, theo nhận định của website bình luận Bangkok Pundit. Ngoài ra, bà Yingluck không bao giờ dùng những lời lẽ tiêu cực để nói về các đối thủ, điều mà các ứng viên nam trong cuộc bầu cử vừa qua “còn lâu mới đạt được”.

Xinh đẹp và phóng khoáng

Có thể nói, lần bầu cử này của Thái Lan rất “vừa mắt” giới quan sát bởi cả hai ứng viên chính đều… đẹp. Bà Yingluck duyên dáng, tự tin nhưng vẫn giữ nét dịu dàng của phụ nữ Á Đông chạy đua cùng Thủ tướng sắp mãn nhiệm Abhisit Vejjajiva đẹp trai, lịch lãm. Bà Yingluck khá kín tiếng về đời tư nhưng giới truyền thông vẫn tìm được một số chi tiết thú vị. Bà có một con trai 8 tuổi với doanh nhân Anusorn Amornchat nhưng hai người không đăng ký kết hôn và cũng chưa tỏ vẻ gì là sẽ đi “ký giấy” dù Yingluck sắp trở thành lãnh đạo chính phủ. Ban đầu, bác sĩ nói bà có vấn đề về hormone nên rất khó có con. Tuy nhiên, hạnh phúc vẫn đến cùng cậu con trai Supasek kháu khỉnh. Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử vừa qua, bà Yingluck luôn dẫn Supasek theo và giới thiệu con với niềm tự hào ánh lên trong mắt.

Như bao nhiêu phụ nữ khác, bà Yingluck mê mua sắm vào những ngày cuối tuần. Bà có một bộ sưu tập nước hoa và chai lọ đủ kiểu dáng nhưng bà thích nhất loại cổ điển. Bà cũng mê các sản phẩm công nghệ như camera và điện thoại di động. Theo các nguồn tin thân cận thì nữ thủ tướng tương lai cũng là một tay golf có hạng.

Có thể điều tra lại vụ ông Thaksin

Bà Yingluck Shinawatra hôm qua cho CNN hay sẽ tổ chức lại cuộc điều tra liên quan đến vụ anh trai bà là cựu Thủ tướng Thaksin bị kết án 2 năm tù vì tội lợi dụng chức vụ và tham nhũng. Theo bà Yingluck, chính phủ mới sẽ đề nghị Hội đồng hòa giải Thái Lan xem xét trường hợp của anh bà cùng nhiều người khác.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng báo chí quốc gia Thái Lan quyết định điều tra cáo buộc cho rằng đảng Puea Thai đã mua chuộc giới báo chí để có những bài viết có lợi trong cuộc bầu cử vừa rồi. Cụ thể, một thành viên trong đảng Puea Thai bị cho là đã chi 20.000 baht cho một số báo và đài truyền hình để ca ngợi bà Yingluck. Puea Thai đã phủ nhận cáo buộc trên.

Cũng trong hôm qua, Ủy ban Bầu cử Thái Lan chính thức công bố kết quả tổng tuyển cử hôm 3.7. Theo đó, 100% số phiếu đã được kiểm và đảng Puea Thai giành 265 ghế trong Hạ viện 500 ghế. Đảng Dân chủ đứng thứ nhì với 159 ghế, Bhumjaithai thứ 3 với 34 ghế. Có hơn 35 triệu cử tri đi bầu, chiếm khoảng 75% số cử tri hợp lệ ở Thái Lan.

Minh Quang (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.