Cảnh báo về virus mới

06/07/2011 14:53 GMT+7

(TNO) Hãng bảo mật Kaspersky vừa phát hiện một chương trình độc hại (virus) mới có tên gọi là TDSS (còn có tên khác là TDL), đang được tin tặc sử dụng như một công cụ đắc lực để tấn công người dùng.

Theo PCWorld, TDSS sử dụng những phương pháp tinh vi để lây nhiễm vào hệ thống máy tính người dùng, điều khiển các máy tính từ xa và cài đặt các phần mềm độc hại khác. Khả năng ẩn đi mọi dấu vết và sự đa dạng của TDSS cho phép tội phạm mạng tạo ra botnet từ hàng triệu máy tính cá nhân trên toàn thế giới.

Hai chuyên gia bảo mật của Kaspersky, Golovanov và Igor Sumenkov đã tiến hành phân tích phiên bản mới TDSS-4 để xác định những mối đe doạ và ước lượng số máy tính bị nhiễm độc.

Hai chuyên gia phát hiện TDSS-4 có khả năng sử dụng mạng ngang hàng (peer-to-peer network) để điều khiển những máy tính bị nhiễm, chức năng mở được máy chủ ủy nhiệm (proxy-server) và cả khả năng lây nhiễm với hệ điều hành 64-bit.

Bên cạnh đó, TDSS còn có thể tự mình cài đặt vào máy tính khoảng 30 tiện ích bao gồm chương trình chống virus giả, hệ thống cho phép việc tăng lưu lượng xem quảng cáo và phát tán thư rác.

Theo thống kê của Kaspersky, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2011, TDSS-4 đã lây nhiễm trên 4,5 triệu máy tính trên toàn thế giới.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.