Thừa kế thế vị

05/07/2011 20:35 GMT+7

Mẹ tôi mất năm 2004, để lại 5 người con, bà ngoại mất năm 2007, không lập di chúc. Vừa rồi các dì và cậu của tôi làm thủ tục khai nhận và phân chia di sản căn nhà do bà ngoại tôi để lại mà không hỏi ý kiến của tôi, tờ tường trình quan hệ nhân thân cũng không có tên mẹ tôi và của tôi. Xin hỏi tôi có quyền hưởng thừa kế thế vị phần của mẹ tôi được không? (anhhong@...)

Điều 677, Bộ luật Dân sự quy định: “Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản, thì cháu được hưởng di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.”

Như vậy, trường hợp trên bạn và chị em của bạn sẽ được hưởng thừa kế thế vị phần của mẹ. Việc các dì, cậu khai nhận và thỏa thuận phân chia di sản mà không có tên của mẹ bạn (đã chết) và tên của người thừa kế thế vị là thiếu sót. Tuy nhiên, bạn có thể thỏa thuận với các dì, cậu phân chia giá trị của phần di sản của mẹ bạn để bạn được thừa kế thế vị. Trường hợp có tranh chấp bạn có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tỷ lệ phân chia, theo quy định tại điều 676 bộ luật này thì những người cùng hàng thừa kế được hưởng phần di sản bằng nhau, như vậy bạn và các anh chị em của bạn sẽ được hưởng thừa kế với tỷ lệ bằng với phần thừa hưởng của các dì, cậu. Ví dụ: bà ngoại có 5 người con, thì bạn và các anh chị em của bạn sẽ được hưởng 1/5 giá trị di sản.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.