Mexico bắt một trùm băng đảng ma túy

05/07/2011 12:05 GMT+7

(TNO) Hãng tin AFP hôm 4.7 dẫn nguồn từ giới chức Mexico cho hay, cảnh sát nước này đã tóm được một trong những "ông trùm" của băng đảng ma túy khét tiếng tàn bạo Los Zetas.

Cảnh sát đã bắt được Jesus Enrique Rejon Aguilar, người có biệt danh "El Mamito" vào hôm 3.7 khi hắn đang trên đường về nhà mẹ tại bang Campeche, ở đông nam Mexico, Bộ An ninh Mexico cho biết.

 
Rejon Aguilar (giữa) đã bị tóm gọn - Ảnh: AFP

Rejon Aguilar, đứng ở vị trí thứ ba trong tổ chức tội phạm Los Zetas, bị truy nã gắt gao do liên quan đến vụ sát hại đặc vụ Jaime Zapata của Cơ quan Thuế quan và Nhập cư (ICE) của Mỹ và làm một đặc vụ khác bị thương hôm 14.2 qua.

Mỹ cũng đã treo thưởng 5 triệu USD cho những ai cung cấp tin tức tiến tới việc bắt giữ Aguilar, trong khi Mexico ra giá để bắt được hắn là 2,3 triệu USD.

Theo hồ sơ cảnh sát, Rejon Aguilar, sinh năm 1976, gia nhập quân đội Mexico vào năm 1993 và ba năm sau đó, hắn được tuyển vào lực lượng đặc biệt để chống lại quân du kích Zapatista ở miền nam Mexico.

Đến năm 1999, Rejon Aguilar cùng 14 người khác đào ngũ rồi thành lập băng đảng Zetas, chuyên thực hiện các vụ bắt cóc tống tiền, buôn lậu ma túy vào Mỹ và tranh giành quyền lực đẫm máu gây khiếp sợ cho người dân nước này.

Băng Zetas cũng là tổ chức tội phạm đầu tiên tại Mexico sử dụng vũ khí hạng nặng và các chiến thuật quân sự thuần thục trong những chiến dịch thanh trừng đối thủ của mình. Theo báo cáo của giới chức Mexico, trong kho vũ khí của Zetas có súng phóng lựu và cả tên lửa đất đối không.

Băng nhóm này đã bị cáo buộc thực hiện hai vụ giết người hàng loạt tại bang Tamaulipas ở đông bắc Mexico và tại tỉnh Peten, giáp biên giới với Guatemala.

Trong ngày 4.7, Mexico cũng đã phá được một khu trại của Zetas, thu giữ 18 cây súng trường.

Được biết, đã có hơn 37.000 người chết tại Mexico từ năm 2006 đến nay, khi Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát động cuộc chiến chống lại các băng đảng ma túy với việc huy động khoảng 50.000 binh lính và cảnh sát tham gia.

Tiến Dũng

>> Hơn 60 người bị bắt cóc tại Mexico
>> Trùm ma túy khét tiếng Mexico sa lưới
>> Thanh toán dã man giữa các băng đảng Mexico
>> Bạo lực đẫm máu tại Mexico, 33 người chết
>> Một “bố già” khét tiếng Mexico sa lưới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.