Khi người ta sợ hãi

05/07/2011 20:40 GMT+7

Vàng thấp thỏm chờ quy định mới, bất động sản tê liệt và có nguy cơ vỡ bong bóng vì thiếu vốn, cổ phiếu rẻ hơn rau muống... Với hiện trạng này của các kênh đầu tư, tâm lý chung của người mua là sợ hãi.

Người sợ hãi chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn. Người không sợ hãi chờ đợi giá giảm thêm... Thanh khoản trên các kênh đầu tư giảm trầm trọng vì sự chờ đợi này. Đâu đó chỗ này, chỗ kia... sự giải chấp đã xuất hiện khiến thị trường càng thêm ảm đạm. Chính trong bối cảnh dường như bế tắc này, câu nói nổi tiếng của nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett "khi người ta sợ hãi, thì mình phải tham lam" trở thành "kim chỉ nam" đối với nhiều người. Còn nhớ năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chính đang trong giai đoạn trầm trọng nhất, hầu hết các nhà đầu tư lớn nhất, tên tuổi nhất trên toàn cầu đều "co" lại thủ thế thì tỉ phú này đã thực hiện một cú "lội ngược dòng", gây kinh ngạc cho cả thế giới khi rút hầu bao một số tiền khổng lồ 5 tỉ USD để đầu tư vào cổ phiếu ưu đãi của đại gia tài chính Goldman Sachs. Phi vụ này đã mang lại cho Warren Buffet khoản lợi nhuận lên tới 3 tỉ USD, đưa ông lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới của Tạp chí Time năm 2009. Câu nói nổi tiếng của Warren Buffett một lần nữa lại đúng và càng trở nên nổi tiếng hơn sau thương vụ này.

Trở lại với thị trường nội địa, câu hỏi đặt ra là "liệu đã đến lúc phải tham lam chưa?". Các nhà đầu tư, đầu cơ, người có nhu cầu thực sự luôn nói về "đáy" của thị trường chứng khoán, bất động sản. Nhưng thế nào là "đáy" lại không dễ trả lời. Chỉ có thể ngầm hiểu đó là giá thành, giá gốc của sản phẩm. Vậy thì những cổ phiếu dưới giá trị sổ sách, những bất động sản bán thấp hơn giá gốc... có phải là đã tới đáy? Câu trả lời thuộc về mỗi người. Có một nghịch lý đã lặp đi lặp lại rất nhiều lần là khi giá bất động sản, chứng khoán đắt thì chúng ta đổ xô vào mua. Nhưng khi giá rẻ thì sự nghi ngại lại xuất hiện. Hiện tại, nghịch lý này cũng đang xảy ra.

Chính sách siết chặt tiền tệ được coi là nguyên nhân lớn nhất khiến các kênh đầu tư này đóng băng. Nhưng thực tế, lớp băng đã được phủ từ trước đó rất lâu. Vẫn có rất nhiều người có nhu cầu, có điều kiện, có khả năng nhưng nỗi sợ hãi đã giữ chân họ. Hãy thử một lần đi ngược lại số đông; thử một lần "tham lam khi người ta sợ hãi"... để xem triết lý kinh doanh của tỉ phú hàng đầu của Mỹ có hiệu quả với thị trường Việt Nam.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.