Nhiều thí sinh than đề Toán khó

04/07/2011 08:42 GMT+7

(TNO) Sáng nay (4.7), thí sinh (TS) trong cả nước thi môn đầu tiên, đợt 1 của kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2011. Thanh Niên Online sẽ đăng gợi ý bài giải các môn thi sau mỗi buổi thi, đăng đáp án các môn thi sau buổi thi cuối cùng của từng đợt. Mời bạn đọc đón xem.

>> Xem video clip

Sáng nay, hơn 680.000 TS đã hoàn thành môn thi đầu tiên kỳ thi ĐH khối A năm nay. Theo Bộ GD-ĐT, buổi thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót; không có hiện tượng tung tin thất thiệt về đề thi.

Công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc, không khí trường thi trật tự, an toàn. So với ngày làm thủ tục hôm qua, số TS đến dự thi tăng, đạt gần 77%. Báo cáo nhanh của Bộ cho biết, tính toàn quốc, số TS vi phạm quy chế thi sáng nay khoảng 10 trường hợp.

Tại Hà Nội, theo ghi nhận của Thanh Niên Online, ở các hội đồng thi (HĐT) không xảy ra sự cố gì đặc biệt. Tại ĐH Giao thông vận tải, số TS đến dự thi cơ sở 1 đạt 65,4%, cơ sở 2 đạt 71%. Ông Lê Hoài Đức, Trưởng phòng Công tác chính trị của trường cho biết, trong buổi thi có một phòng thi bị thiếu đề nhưng đã được điều tiết ngay tại điểm thi.


Các thí sinh tại Hà Nội tranh thủ ôn bài trước khi vào phòng thi - Ảnh: Lê Quân

ĐH Thương mại có 59,44% TS đến dự thi, giảm gần 10 % so với năm trước. Tại điểm thi số 6 của trường có 1 TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng thi. TS này đã cố tình mang ĐTDĐ vào nhưng sau 20 phút thì bị giám thị phát hiện.

Tại ĐH Sư phạm, số TS đến thi đạt khoảng 68%, giảm khoảng 10 % so với năm 2010. Tại trường có 1 TS khiếm thị đăng ký dự thi. Nhà trường vẫn tổ chức thi cho TS, sau đó lấy kết quả làm căn cứ xét tuyển.

Kết thúc môn thi đầu tiên của kỳ thi đại học là môn Toán, nhiều TS ra về với tâm trạng thất vọng, buồn bã vì không làm được bài. Đề Toán quá khó là nhận xét của phần lớn TS tại Hà Nội.

 Đây là năm thứ 3 con trai tôi đi thi. Hai bố con đang làm bảo vệ cho một công ty gần nhà, nhưng năm nào tôi cũng động viên cháu ôn thi đại học. Cả họ không có ai học đại học, tôi lại là trưởng họ, có độc đứa con trai nên hy vọng nó cố gắng thi đỗ đại học cho cả họ nở mày nở mặt

Ông Phan Văn Mạnh, quê Chúc Sơn (Hà Nội)

Tại điểm thi trường ĐH Đại Nam trên đường Vũ Trọng Phụng (Q. Thanh Xuân, Hà Nội), vào lúc 9 giờ 15 phút sáng nay đã có khá đông TS nộp bài ra khỏi trường thi với tâm trạng chán nản. “Đề thi năm nay khó quá, cả phòng em chỉ có một đứa đang ngồi lại làm đến tờ giấy thứ 3, còn hầu hết là nộp bài xin ra hết cả”, TS Nguyễn Tuấn Anh buồn buồn cho biết.

Tại ĐH Ngoại thương Hà Nội, sau 2/3 thời gian quy định, nhiều TS rời khỏi khu vực thi với nét mặt rầu rĩ.

Nhận xét của nhiều TS tại điểm thi này là đề Toán năm nay không quá hóc búa nhưng có độ dài hơn năm ngoài. TS phải tính toán và phân bố thời gian hợp lý mới có thể hoàn thành trọn vẹn bài viết.

Đỗ tốt nghiệp THPT với 54 điểm, TS Nguyễn Thị Quỳnh Anh (Thái Bình) dự thi vào ĐH Ngoại thương cho rằng: "Đề Toán khá hay, đòi hỏi TS phải có kiến thức toàn diện. Câu hỏi để phân loại trình độ TS rõ ràng. Nếu là học sinh khá thật sự sẽ làm được khoảng 6-7 điểm. Em chỉ bỏ câu 1 điểm do mình không phân chia thời gian hợp lý”. (Vũ Thơ - Phan Hậu - Lê Quân - Thành Chung)

Đà Nẵng: Hai TS mang tài liệu vào phòng thi

Ngày thi đầu tiên, có 86,41% TS dự thi, vắng 5.458 TS so với đăng ký. Ở môn Toán, có 2 TS bị đình chỉ thi, 1 TS ở Hội đồng thi Lý Công Uẩn, 1 TS khu F ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Cả hai đều mang tài liệu vào phòng thi và bị giám thị phát hiện.

 Đề toán năm nay mang tính tổng hợp kiến thức cao. Nếu chỉ học một cách máy móc, không có tư duy khái quát, đào sâu bài vở thì khó mà đạt điểm cao.

Ông Đào Xuân Luyện, giáo viên toán, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định)

Rất nhiều TS ra khỏi phòng thi rất sớm (khoảng 9 giờ 30) nhưng khi được hỏi về đề thi thì hầu hết những TS này đều lắc đầu cho biết, đề thi quá khó, nhất là phần hình học.

TS Nguyễn Thanh Dũng (Đắk Lắk) thi vào ĐH Kinh tế Đà Nẵng cho biết: đề 4 câu nhưng em chỉ hoàn thiện được 3 câu, và với 3 câu làm được, em hy vọng đạt được 5 điểm cho môn Toán.

Với TS Bùi Thị Ngọc Duyên, HS trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng, tuy là học sinh chuyên Sử, kỳ thi này em ôn luyện 6 môn để thi hai khối A và C, nhưng em làm bài thi môn Toán khá tốt. “Nếu chấm kỹ thì em được khoảng 70% cho bài làm của mình”.

Đồng bằng sông Cửu Long: Hơn 83% thí sinh có mặt

Theo báo cáo của Hội đồng coi thi liên trường cụm Cần Thơ, trong buổi thi đầu tiên, có 44.013 TS đến dự thi, đạt 84,1% số đăng ký dự thi.


Rời trường thi sớm do do đề toán khó - Ảnh: Diệu Hiền 

Theo báo cáo của Hội đồng coi thi liên trường cụm Cần Thơ, trong buổi thi đầu tiên, có 44.013 TS đến dự thi, đạt 84,1% số đăng ký dự thi.

Do số lượng TS và phụ huynh từ khắp nơi ở các tỉnh ĐBSCL đổ về nên thành phố Cần Thơ đã xảy ra tình trạng tắc đường cục bộ ở một số đoạn như: Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Văn Cừ, lộ 91B; đường 3/2.


Giao thông ách tắc trên đường 3 Tháng 2, đoạn ĐH Cần Thơ trong giờ tan thi - Ảnh: T.Trình

Buổi sáng đầu tiên của đợt 1 kỳ thi ĐH, số TS dự thi vào ĐH Đồng Tháp đạt tỷ lệ 83,9%, trong khi đó ĐH An Giang có số TS dự thi là 5.418/6.245 (tỷ lệ 86,76%). 

Tại ĐH An Giang, một TS nữ đang làm bài thì bị ngất xỉu do căng thẳng, phải đưa cấp cứu.

Trong buổi thi sáng nay, chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. (Tiến Trình - Thanh Dũng)

Mới làm bài thi đã vào viện cấp cứu

Đó là trường hợp TS Đặng Đức Hà, quê ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Hà dự thi khối A vào ngành Kỹ thuật điện, trường ĐH Quy Nhơn. Sáng nay (4.7), khi mới làm bài thi môn Toán được hơn 30 phút, Hà bị đau bụng dữ dội nên không thể tiếp tục làm bài thi.

Hội đồng coi thi liên trường Cụm thi Quy Nhơn đã điều động xe cấp cứu và nhân viên y tế khẩn trương chuyển Hà vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Hà bị đau ruột thừa, phải tiến hành phẫu thuật nên không thể tiếp tục tham gia kỳ thi tuyển sinh vì sức khỏe không kịp bình phục.


Hà đành bỏ lỡ cơ hội năm nay vì bệnh tật bất ngờ

Người thân của Hà cho biết, năm nay là năm thứ 2 Hà đăng ký dự thi vào ĐH, và chỉ đăng ký thi đợt 1 khối A. Trước khi kỳ thi diễn ra, Hà từ Quảng Nam vào Quy Nhơn ở lại nhà người bà con để ôn thi. Sức học của Hà rất khá.

Tối hôm trước Hà có triệu chứng đau bụng kéo dài cho đến sáng nay 4.7 nhưng không nghỉ sẽ bị đau ruột thừa. Hà cố gắng đi dự thi vì không muốn bỏ lỡ cơ hội vào ĐH. Sự cố bất ngờ làm mong ước trở thành sinh viên của Hà chậm lại thêm 1 năm nữa. (Tin, ảnh: Đình Phú)

Trong buổi sáng 4.7, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Đà Nẵng đã tạm giữ 6 xe ben chở đất đá vi phạm lệnh cấm xe ben hoạt động trong thời gian TS thi Đại học, Cao đẳng. Trước đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh đã đồng ý đề nghị của ĐH Đà Nẵng về việc tạm ngưng lưu thông xe ben trong các ngày thi ĐH.

Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Đà Nẵng cho biết thêm, đối với trường hợp thí sinh, cán bộ tham gia coi thi trong 2 đợt tuyển sinh ĐH vi phạm Luật Giao thông trên đường đến trường thi, lực lượng CSGT sẽ chỉ nhắc nhở, đồng thời tạo điều kiện để đảm bảo TS đến hội đồng thi an toàn. (Nguyễn Tú)

TP.HCM: Nhiều TS quên đem máy tính

Mặc dù môn thi đầu tiên là môn toán nhưng nhiều TS lại quên đem theo máy tính. Tại Hội đồng thi (HĐT) trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, khi chuẩn bị vào phòng thi, TS Võ Thanh Thiên Trang phát hiện ra mình để máy tính ở nhà nên đã nhờ sinh viên Tiếp sức mùa thi gọi điện cho người nhà mang máy tính đến trường.

 
TS chuẩn bị làm bài thi môn Toán tại ĐH Công nghiệp TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tương tự, các sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi tại ĐH Sư phạm TP.HCM cũng cho biết họ đã phải giải quyết rất nhiều trường hợp quên máy tính giúp TS. "Với những TS người nhà ở xa, không đem máy tính lên kịp, tụi em phải gọi điện thoại cho các bạn sinh viên ở gần khu vực trường đem máy tính lên cho TS mượn", một sinh viên Tiếp sức mùa thi tại ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết.

>> Nên mang theo áo mưa khi đi thi đại học
>> Làm gì để giúp con giải tỏa áp lực thi cử?
>> Chuẩn bị thi ĐH-CĐ: Bí quyết làm bài thi môn năng khiếu
>> "Nóng" ở ga tàu, bến xe
>> Để đạt điểm tốt các môn học thuộc bài
>> Thí sinh “ảo” thấp
>> Lo kẹt xe ngày thi
>> Thi tuyển sinh ĐH đợt 1
>> Coi chừng vì “dế” bỏ lỡ kỳ thi!
Chỉ riêng tại điểm thi này, các sinh viên tình nguyện đã phải huy động gần chục cái máy tính trong sáng nay.

Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, từ trước 6 giờ sáng sớm, các tuyến đường đã tấp nập TS đi thi.

Lực lượng cảnh sát giao thông được huy động trực điều phối giao thông tại tất cả các tuyến đường, giao lộ có các HĐT. Bên cạnh đó, do buổi thi diễn ra sáng sớm nên tuy là ngày đầu tuần nhưng hầu như các đường phố đều thông suốt, không xảy ra ùn tắc giao thông.

Tại các HĐT ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Sư phạm, ĐH Sài Gòn, lực lượng sinh viên tình nguyện cũng được huy động để giữ trật tự giao thông trước cổng trường, cũng như yêu cầu phụ huynh đưa TS đi thi và chờ TS đậu xe trật tự trên lề đường.

Các HĐT tại khu ĐH Quốc gia, ĐH Sư phạm Kỹ thuật (Q.Thủ Đức), ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM (Q.Bình Thạnh),... cũng an toàn, trật tự.

Riêng tại HĐT ĐH Công nghiệp TP.HCM (số 12 đường Nguyễn Văn Bảo, P.4, Q.Gò Vấp, TP.HCM) có ùn tắc khoảng 20 phút tại khu vực trước trường. Điểm thi này có đến hơn 11.300 TS dự thi trong đợt 1. Các tuyến đường quanh trường lại chật hẹp, là khu dân cư đông đúc, lưu lượng xe lớn. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông và sinh viên tình nguyện đã điều phối xe cộ để không ảnh hưởng đến TS đi thi và giờ thi của TS.

Sáng nay, thời tiết tại TP.HCM mát mẻ, không mưa nên TS có một buổi thi trong điều kiện thuận lợi.

TS Huỳnh Thị Hồng Nhung (học sinh trường THPT Cần Giuộc, Long An), thi tại HĐT ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, cho biết em đi từ nhà ở Long An đến trường thi từ 4 giờ sáng, trong tâm trạng rất thoải mái và hi vọng sẽ làm bài tốt.


Ùn tắc giao thông tại tuyến đường vào ĐH Công nghiệp TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

 
TS được gọi vào phòng thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 
Cán bộ coi thi kiểm tra giấy tờ của TS - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 


TS bước vào giờ làm bài môn thi toán - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 
Phụ huynh chờ đón TS trước hội đồng thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong đợt 1 (thi khối A) của kỳ thi ĐH-CĐ năm nay, TP.HCM có 32 trường ĐH tổ chức thi tuyển sinh, với 214 điểm thi và 246.522 TS đăng ký dự thi.

Đúng 7 giờ 15, TS bắt đầu giờ làm bài thi môn toán, thời gian thi 180 phút. (Viên An)

Đà Nẵng: Nhiều TS quên giấy báo thi, máy tính
Đúng 6 giờ 30 phút sáng 4.7, trống tại các HĐT trên địa bàn Đà Nẵng vang lên báo giờ vào phòng thi, nhưng tại nhiều HĐT như Trần Phú, Lê Độ, ĐH Kinh tế… vẫn có nhiều TS đến muộn, phải chạy vào phòng thi.

Ông Trần Văn Ngọc, phụ huynh của TS thi tại HĐT Kinh tế cho hay, do nhà cháu ở tận Hòa Khánh, mặc dù thức dậy đúng giờ nhưng chuẩn bị xong, chạy xuống cũng đã quá giờ vào trường.

“Rút kinh nghiệm, ngày mai phải đi sớm hơn chứ thấy cháu chạy vào trường thi đầy lo lắng, tôi cũng thấy bất an!”, ông Ngọc chia sẻ, giọng đầy âu lo.

 
TS (áo trắng) tỏ ra vô cùng lo lắng vì quên máy tính, phải nhờ các tình nguyện viên trợ giúp

Tại HĐT THCS Lê Độ, có rất nhiều TS đã vào phòng thi nhưng lại chạy ngược ra do quên giấy báo thi. Không mang theo điện thoại, các bạn phải nhờ sự trợ giúp của các tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi trước điểm thi này.

“Cháu sáng dậy hơi trễ nên đi vội vã, quên mang theo giấy báo thi. May tôi chở cháu đi thi xong, về nhà kiểm tra thấy còn để trên bàn học nên mang đến!”, phụ huynh của TS Trần Thị Quế giải thích.

Cũng tại HĐT này, một TS nữ khác thì chạy ra khỏi HĐT với vẻ hốt hoảng, vì quên mang theo máy tính dù sáng nay (4.7) thi môn Toán.

Với sự trợ giúp của các tình nguyện viên, TS này đã liên hệ được với gia đình và kịp thời mang máy tính đến cho em vào trước giờ kỳ thi diễn ra, nhưng tâm lý của em khá căng thẳng và lo sợ.

Nhiều TS khác cũng ra khỏi trường thi khi các lớp đã ổn định chỗ ngồi, do quên, mang theo điện thoại di động vào trường thi, phải cuống quýt mang đi gửi. (Diệu Hiền)

LỊCH THI ĐH-CĐ 2011  

Đợt 1 (ĐH khối A, V):

Ngày 3.7: Từ 8 giờ: Làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, nhận và xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của TS.  

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ thi

4.7

 

Sáng

Toán

180 phút

6 giờ 30

Chiều

Vật lí

90 phút

13 giờ 30

5.7

Sáng

Hóa

90 phút

6 giờ 30

 Đợt 2 (ĐH khối B, C, D, năng khiếu):

Ngày 8.7: Từ 8 giờ: Làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, nhận và xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh. 

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ thi

9.7

 

Sáng

Sinh (B)

90 phút

6 giờ 30

Văn (C, D)

180 phút

Chiều

Toán (B, D)

180 phút

13 giờ 30

Sử (C)

180 phút

10.7

Sáng

Hóa (B)

90 phút

6 giờ 30

Địa (C)

180 phút

Ngoại ngữ (D)

90 phút

 Đợt 3 (CĐ):

Ngày 14.7: Từ 8 giờ: Làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, nhận và xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh.  

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ thi

15.7

Sáng

Toán (A, B, D)

180 phút

6 giờ 30

Sử (C)

180 phút

Chiều

Lý (A)

90 phút

13 giờ 30

Sinh (B)

90 phút

Văn (C, D)

180 phút

16.7

Sáng

Hóa (A, B)

90 phút

6 giờ 30

Địa (C)

180 phút

Ngoại ngữ (D)

90 phút

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.