Tranh chấp trên biển Hoa Đông

04/07/2011 01:19 GMT+7

Yonhap hôm qua dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho hay nước này sẽ đệ trình bản đăng ký về thềm lục địa mở rộng trên biển Hoa Đông lên Ủy ban Phân định ranh giới thềm lục địa của LHQ trong năm nay.

Theo giới quan sát, động thái này sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Nhật Bản và Trung Quốc. Trong văn bản sắp tới, dự kiến Seoul sẽ yêu cầu được công nhận rằng thềm lục địa của bán đảo Triều Tiên trên thực tế kéo dài đến Trũng Okinawa ở biển Hoa Đông. Điều này có nghĩa là vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hàn Quốc sẽ được mở rộng thêm, càng chồng lấn với những khu vực mà Nhật Bản và Trung Quốc tuyên bố nằm trong EEZ của họ. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng xem Trũng Okinawa là một phần nối dài thềm lục địa của mình, theo Yonhap. Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Trung Quốc còn tranh chấp đảo đá ngầm Ieo-Do (Trung Quốc gọi là Tô Nham Tiêu, tên quốc tế là Socotra), đang do Seoul kiểm soát.

Trong một diễn biến khác, tờ SunStar của Philippines dẫn nguồn tin chính phủ cho hay ngoại trưởng nước này là Albert Del Rosario sẽ nêu vấn đề tranh chấp ở biển Đông trong chuyến thăm Trung Quốc từ 7-9.7.


Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật trên biển Hoa Đông hồi năm ngoái - Ảnh: PLA

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.