Em ông Thaksin trở thành Thủ tướng Thái Lan

04/07/2011 01:17 GMT+7

Yingluck Shinawatra, em cựu Thủ tướng Thaksin, trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Chính phủ Thái Lan, 5 năm sau khi anh bà bị lật đổ.

Theo kết quả tổng tuyển cử sơ bộ do Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố, đến 0 giờ ngày 4.7, đã có hơn 97% số phiếu được kiểm và đảng đối lập Puea Thai (Vì người Thái) giành 285 ghế trong Hạ viện 500 ghế. Đảng Dân chủ cầm quyền chỉ về nhì với 131 ghế. Kết quả chính thức phải mất một tháng sau mới được công bố sau khi cơ quan hữu trách kiểm tra tính hợp lệ của các phiếu bầu, đặc biệt không phát hiện gian lận. Tuy nhiên, kết quả trên sẽ khó thay đổi khi cuộc bầu cử hôm qua diễn ra bình thường.


Bà Yingluck Shinawatra trong cuộc họp báo sau khi có kết quả sơ bộ-  Ảnh: AFP

Như vậy, Puea Thai trở thành đảng lớn nhất trong Hạ viện Thái Lan và giành quyền thành lập chính phủ mới. Với việc được chọn làm đại diện tranh cử của đảng, bà Yingluck sẽ trở thành thủ tướng mới của nước này, nữ lãnh đạo chính phủ đầu tiên kể từ khi Thái Lan chuyển sang nền quân chủ lập hiến gần 80 năm trước.

Phát biểu sau khi có kết quả sơ bộ, đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva thừa nhận thất bại và nói: “Tôi sẽ trao lại trọng trách cho bà Yingluck và hy vọng đất nước sẽ có được hòa giải và thống nhất. Đảng Dân chủ đã sẵn sàng trong vị thế đảng đối lập”.

Người chiến thắng Yingluck Shinawatra thì phát biểu: “Tôi xin cám ơn người dân đã cho tôi cơ hội này và tôi sẽ làm hết sức mình để thực hiện cam kết với đất nước”. Bà cũng nói thêm rằng Puea Thai có thể sẽ hợp tác với một số đảng nhỏ để thành lập chính phủ liên hiệp.    

Sinh năm 1967, bà Yingluck tốt nghiệp cử nhân khoa Quản trị công và Khoa học chính trị Đại học Chiang Mai năm 1988. Bà học tiếp ngành Khoa học chính trị và lấy bằng thạc sĩ ở Đại học Kentucky (Mỹ) vào năm 1990. Sau khi về nước, bà tham gia điều hành các công ty của gia đình Shinawatra trong các lĩnh vực viễn thông, bất động sản... Bà có một con với một doanh nhân Thái nhưng hai người không đăng ký kết hôn.

Việc bà Yingluck được chọn tranh cử làm nảy sinh nhiều nghi ngại vì kinh nghiệm chính trị của bà quá mờ nhạt. Một số ý kiến cho rằng việc thuyết phục đảng Puea Thai chọn em gái mình là nước cờ để ông Thaksin quay lại chính trường Thái Lan. Từ Dubai, cựu thủ tướng lưu vong gọi điện chúc mừng em gái và kêu gọi các bên “tôn trọng kết quả bầu cử”. Ông Thaksin khẳng định sẽ không can thiệp vào công việc của bà Yingluck trừ phi bà yêu cầu tư vấn và cũng chưa nghĩ đến chuyện trở về nước.

Đa số người dân Thái Lan mong muốn cuộc tổng tuyển cử sẽ chấm dứt giai đoạn biến động và chia rẽ ở nước này.

Tuy nhiên, vẫn còn ý kiến nói cần theo dõi động thái của quân đội và phe áo vàng, vốn luôn coi Puea Thai và bà Yingluck là “cánh tay nối dài” của ông Thaksin.

5 năm biến động

- 2006: Quân đội Thái lật đổ ông Thaksin với cáo buộc tham nhũng và bất kính với hoàng gia.

- 2007: Đảng PPP gồm các đồng minh của ông Thaksin thắng cử và lập chính phủ mới.

- 2008: Phe áo vàng biểu tình rầm rộ, chiếm sân bay Bangkok để phản đối phe ông Thaksin. Tòa án Hiến pháp giải tán đảng PPP và ông Abhisit Vejjajiva của đảng Dân chủ trở thành thủ tướng.

- 2009: Phe áo đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin tràn vào địa điểm tổ chức một hội nghị ASEAN ở Pattaya. Bạo động nổ ra trong nhiều ngày.

- 2010: Ông Thaksin bị kết tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Phe áo đỏ tổ chức đại biểu tình, làm phát sinh bạo động khiến hơn 90 người chết.  

Minh Quang (Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.